2 học sinh Chuyên Ngoại ngữ xuất sắc giành giải thưởng của Hội đồng Bộ trưởng Văn hóa Đức

Ngày 14/04/2018, vòng chung kết toàn quốc chọn học sinh giành Học bổng quốc tế (IPP) đã diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội. Chương trình được tổ chức với sự phối hợp của Đại Sứ quán CHLB Đức, Viện Goethe Hà Nội, Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) và Chi hội Giáo viên tiếng Đức tại Việt Nam (VDLV). 29 học sinh được tuyển chọn từ các trường THCS và THPT ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xuất sắc thể hiện năng lực tiếng Đức và khả năng sáng tạo vượt trội tại vòng chung kết này.

Nguyễn Thanh Ngân và Khuất Bảo Châu (đứng thứ 2 và thứ 3 từ trái sang) là 2 trong 3 học sinh Việt Nam đạt học bổng IPP 2018

Chương trình học bổng quốc tế (IPP) do Hội đồng Bộ trưởng Văn hóa Đức triển khai từ năm 1959 nhằm mục đích động viên, khen thưởng những học sinh quốc tế có năng lực tiếng Đức xuất sắc đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Để đảm bảo công bằng giữa các thí sinh, cuộc thi IPP đưa ra những tiêu chí rất rõ ràng về đối tượng được dự thi, lứa tuổi, trình độ, v.v. Chẳng hạn, học sinh có cha/mẹ là người bản ngữ hoặc học sinh đã từng sống trên 6 tháng tại một trong các quốc gia nói tiếng Đức đều không được nộp hồ sơ xét tuyển. Ngoài ra, hồ sơ của học sinh chỉ được phê duyệt khi có thư giới thiệu của giáo viên, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận của người bảo hộ cùng nhiều giấy tờ khác.

Đoàn học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ dự thi IPP 2018

Ngày 14/04/2018, năm học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN) đã có mặt tại Viện Goethe Hà Nội tranh tài cùng những học sinh đến từ các trường THCS và THPT khác tại Hà Nội và TP HCM như Chu Văn An, Việt Đức, Lomonosov, Nguyễn Thượng Hiền, Phổ thông Năng Khiếu,…

Giao lưu cùng các bạn học sinh đến từ các trường phổ thông khác tại HN và TP HCM

Sau khi trải qua hai phần thi viết và vấn đáp, đòi hỏi ở thí sinh không chỉ có năng lực ngôn ngữ mà còn cả khả năng ứng biến và tư duy sáng tạo, em Nguyễn Thanh Ngân và Khuất Bảo Châu (lớp 11G) đã xuất sắc trở thành hai trong ba học sinh Việt Nam giành được Học bổng quốc tế của Hội đồng Bộ trưởng Văn hóa Đức năm 2018.

Với học bổng này, các em sẽ có mặt tại Đức từ ngày 23/6 đến 22/7/2018, được tài trợ toàn bộ vé máy bay, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt và tham gia các hoạt động của chương trình tại các thành phố Bonn, Cologne, Berlin, Hamburg, Munich cùng với những học sinh đến từ các quốc gia khác.

Chia sẻ về cảm xúc của mình tại kỳ thi, em Khuất Bảo Châu cho biết: “Em là người cuối cùng được vào phòng thi vấn đáp nên rất run, sau khi đọc thể lệ của phần thi này là phải đối thoại trực tiếp với lần lượt 4 giám khảo và giải quyết các tình huống khác nhau (trễ tàu tại nhà ga, khiếu nại về sản phẩm tại cửa hàng quần áo, phê bình thức ăn tại nhà hàng, đề nghị thầy giáo cho phép thi lại…), em đã cố gắng bình tĩnh trở lại. Các giám khảo đều là chuyên gia bản ngữ và giảng viên tiếng Đức. Em rất vui vì đã thể hiện được hết khả năng của mình với ban giám khảo.”

Học sinh thể hiện tình huống giả định tại cửa hàng quần áo cùng giám khảo nước ngoài

Trong khi đó, em Nguyễn Thanh Ngân lại bày tỏ về phần thi viết: “Khi đọc đề bài yêu cầu mỗi thí sinh phải thiết kế một tờ báo tường có cả ngôn ngữ và hình ảnh theo chủ đề cho trước, em đã rất lo lắng bởi mình không có chút năng khiếu mỹ thuật nào. Vì vậy, trong khi các bạn chọn cách cắt dán, vẽ trang trí cho báo tường (sáng tạo bằng hình ảnh), thì em chọn cách sáng tạo bằng con chữ – em đã thiết kế một bài Quiz (câu đố) theo chủ đề của chương trình.”

Phần thi viết (90 phút) đòi hỏi năng lực ngôn ngữ và khả năng sáng tạo

Thí sinh tập trung cao độ để hoàn thành bài thi của mình

Với khẩu hiệu “Hôm nay em tự hào về mái trường, ngày mai mái trường tự hào về em”, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là nơi đã chắp cánh, nâng đỡ cho rất nhiều học sinh tài năng bay cao, bay xa. Ngược lại, chính các em – với thành tích xuất sắc của mình – đã góp phần làm cho uy tín của Nhà trường ngày càng được nâng cao, không chỉ ở phạm vi trong nước, mà cả trên trường quốc tế.

Thanh Tú/ FLSS Media