50 năm Chuyên Ngoại ngữ – Ngày trở về…

“Cho tôi xin một vé về Chuyên Ngữ 

Về lại góc căng tin nho nhỏ trong khoảng trời màu xanh

Về lại sảnh gạch thân thương đong đầy trong nhung nhớ

Về lại hành lang rộn rã bước chân người”

Ngày 09/11/2019, tại khuôn viênTrường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã diễn ra các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Đông đảo các thế hệ nguyên cán bộ, cựu học sinh, phụ huynh đã cùng đến chung vui với thầy trò Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ trong ngày hội lớn này.

50 năm – con đường Chuyên Ngoại ngữ

Sân trường Chuyên Ngoại ngữ hôm nay rộn ràng như ngày hội của biết bao thế hệ giáo viên và học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Tấm vé về Chuyên Ngữ là những kỷ niệm không thể quên trong ký ức của những cô cậu học trò ngày xưa, của những người thầy, người cô tóc đã chuyển màu qua năm tháng. 50 năm không dài, nhưng đủ để những kỷ niệm một thời dạy – học khắc sâu trong trái tim của những người Chuyên Ngữ, để đi xa, lại khao khát trở về.

Từ rất sớm, sân trường đã trở nên rộn rã

Sảnh gạch CNN hôm nay tập trung rất đông những con người có tình yêu bất diệt với mái trường này.

Thành lập năm 1969, Khối Phổ thông Chuyên Ngoại ngữ những năm đầu và Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ ngày nay đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử. Các thế hệ thầy và trò nhà trường đã phải di chuyển đến nhiều địa điểm để học, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm đã dựng lên những không gian quen thuộc đối với mỗi học sinh qua các thời kỳ để tái hiện lại đúng nhất hình ảnh Chuyên Ngoại ngữ qua thời gian. Tại sân trường ngày nay, mỗi thế hệ học trò lại tìm đến những không gian quen thuộc, gắn liền với cả tuổi học trò đầy khát vọng và hoài bão…

Từ Thọ Trai nhà lá…

đến Khu Unicef đầy ắp những kỷ niệm

và Chuyên Ngoại ngữ của hôm nay

Thầy gặp lại trò, trò gặp lại thầy cô, bè bạn gặp nhau, sân trường CNN – nơi ký ức ùa về với biết bao câu chuyện. Những cái ôm của ngày gặp lại, những cái bắt tay của những học trò nay đã trưởng thành, những xúc động, nghẹn ngào rơi nước mắt của thầy – trò năm xưa, của những người con xa xứ, nay được trở về trong vòng tay bè bạn, thầy cô…. đã tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời trong mỗi trái tim của tất cả mọi người.

Từ khóa 1 (1969-1972) đến khóa 51 về “tựu trường” trong những sắc màu rực rỡ. Có những khóa lựa chọn cho mình sắc áo dài trắng nữ sinh thân thuộc, có khóa tự đặt may những bộ áo dài đồng phục của riêng mình, có lớp chọn áo sơmi trắng của một thời hồn nhiên, tinh nghịch, có tập thể lại chọn đồng phục là những áo phông nhiều màu mang logo Chuyên Ngoại ngữ…. Nhưng dù chọn màu áo nào, hay phong cách nào thì khuôn mặt của tất cả đều thể hiện niềm vui, sự tự hào và bản lĩnh Chuyên Ngoại ngữ.

Mỗi khóa đem đến ngày hội một màu sắc đồng phục riêng.

Người ta ví trường học là nơi neo giữ tuổi thanh xuân. Các thế hệ học trò CNN giờ có người tóc đã điểm bác, có người trở thành người có địa vị cao trong xã hội, hay trở thành những doanh nhân thành đạt, làm việc trong những ngành nghề khác nhau…, nhưng ngày trở lại trường, tất cả như được cởi bỏ những lo toan, bộn bề của cuộc sống để trở lại với những ngày mười tám, đôi mươi dưới mái trường. Họ cười tinh nghịch, hồn nhiên, cùng nhau chụp ảnh, cùng nhau nói cười: “Trở về trường, tôi như được sống lại tuổi thanh xuân, đùa vui cùng bè bạn, ôn lại những kỷ niệm xưa, được gặp lại thầy cô, những người đã luôn tận tụy vì chúng tôi dù trong gian khó. Chúng tôi luôn tự hào vì được là một phần lịch sử của 50 năm CNN” – một cựu học sinh chia sẻ.

Cùng lưu lại những bức ảnh với người bạn, người thầy thân yêu.

Tại sân trường, Ban Tổ chức cũng đã tạo nên không gian triển lãm ảnh 50 nặm Chuyên Ngoại ngữ, tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và các hoạt động của thầy và trò trong 50 năm qua.

Triển lãm ảnh 50 năm CNN, Con đường CNN và không gian ký ức CNN qua các thời kỳ, không gian văn hóa là nơi các cựu học sinh có thể tìm hiểu về lịch sử và quá trình phát triển của CNN.

Rất nhiều cựu học sinh đã trở về ngôi nhà thân yêu trong ngày hội trọng đại này.

Các thầy cô cựu giáo chức chụp ảnh lưu niệm

Ban tổ chức đã chuẩn bị rất nhiều khung chụp ảnh để các khóa lưu lại ngày trở về trường xưa.

Từ những khóa đầu tiên đến các khóa mới nhất, các cựu học sinh đã tụ họp lại cùng nhau trong ngày 50 năm mới có một lần, một lễ kỷ niệm lớn nhất trong lịch sử thành lập trường.

Ban tổ chức cũng chuẩn bị nhiều phòng học để các cựu học sinh giao lưu, trò chuyện sau bao năm không gặp.

Có không ít gia đình có phụ huynh và con cái đều từng học tại CNN nên đây cũng là dịp kể cho nhau nghe những kỷ niệm về một thời áo trắng.

Trong số các cựu học sinh Chuyên Ngoại ngữ, không ít người tiếp tục học hay cả công tác tại Trường ĐH Ngoại ngữ. Chị Phạm Thị Minh Trang (Phòng Tổ chức cán bộ) và chị Nguyễn Thị Hoài Thu (Trung tâm Đảm bảo chất lượng) cũng nằm trong số các cựu học sinh đó. Làm việc ngay gần trường, hai chị đều coi ngày hội này là một dịp quý báu để ôn lại kỷ niệm với các bạn học.

Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt, những nụ cười rạng rỡ và bao gương mặt xúc động thể hiện những cảm xúc mà ngày hội gợi lên trong mỗi người.

Cũng có không ít người tìm lại được bạn cũ sau một thời gian xa cách tại ngày hội.

Các thế hệ dường như không còn khoảng cách trong ngày hội lớn. Tất cả đều có chung tình yêu CNN và kỳ vọng về một tương lai nhiều thành tựu của mái trường này.

Một cựu học sinh ngồi xe lăn được bạn bè tận tình thăm hỏi, giúp đỡ và đưa đến trường chung vui.

Hoạt động tại các gian trại của học sinh.

Trong buổi sáng diễn ra Các hoạt động trở lại mái trường xưa của giáo viên, cán bộ, cựu học sinh và Tổ chức không gian văn hóa và các hoạt động thể thao của học sinh.

Ngày hội cũng là dịp giao lưu, kết nối, phát triển kỹ năng cho học sinh CNN. Các em được tham gia nhiều hoạt động tập thể, hỗ trợ tổ chức chương trình, biểu diễn các tiết mục văn nghệ,…

Là cựu học sinh khóa 25, chị Phan Thị Ngọc Dung cho biết trường ngày nay đã hiện đại hơn, học ở một địa điểm khác so với khóa của chị. Dù vậy, gặp lại bạn bè và thầy cô trong ngày trở về trường, chị có dịp nhớ lại rất nhiều kỷ niệm năm xưa, thấy mình trẻ lại thời học trò. 

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang là học sinh khóa 31 lớp chuyên Anh. Trở lại trường, chị cảm thấy rất thân thuộc và vui mừng khi được gặp lại những người bạn thời trung học. Luôn theo dõi thông tin về CNN, chị thực sự tự hào trước bề dày thành tích của Nhà trường. Đã trở thành một giảng viên tại Trường KHXH&NV, chị luôn biết ơn quãng thời gian ba năm trung học tại CNN.

Khu vực 50 năm con đường Chuyên Ngoại ngữ.

Khép lại hoạt động chào mừng là chương trình lễ kỷ niệm, đón nhận cờ – huân huy chương, và đêm văn nghệ “50 năm – Khát vọng và tự hào” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào tối 09/11/2019.

Bích Đào – FLSS Media

Lệ Thủy – Ulis Media