Bí quyết của nữ sinh Chuyên Ngữ đạt danh hiệu Thủ khoa khối D1 toàn quốc: “Luôn là một chiến binh”

Những ngày này, thầy trò trường THPT Chuyên Ngoại ngữ- ĐHNN-ĐHQG Hà Nội náo nức, tự hào trong những tin vui từ những trái ngọt- lứa học sinh K45. Trong bảng xếp hạng top 10 học sinh có điểm thi khối D1 cao nhất toàn quốc, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có tới 4 học sinh. Đặc biệt, Nguyễn Thu Trang, cô học sinh xinh xắn, tài năng đến từ lớp A45 đã xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa khối D1 toàn quốc với điểm thi vô cùng ấn tượng: Toán 9.25; văn 9.0 và tiếng Anh 9.88tổng điểm 28.13. Bên cạnh khố D1, Thu Trang còn dự thi khối A1 và đạt thêm điểm 9.0 môn Vật lí.
 

 Cô học trò tài năng…   

       Với những ai đã từng biết đến Thu Trang, kết quả đó không quá ngạc nhiên bởi lẽ cô bạn xinh xắn này sở hữu một bảng thành tích rất xuất sắc trong suốt 12 năm học. Huy chương Vàng kì thi Violympic quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 9, học bổng của trường ĐH New South Wales cho học sinh có điểm tổng kết cao nhất khối tiếng Anh năm lớp 10, thi IELTS đạt 8.0 khi đang học lớp 11, điểm tổng kết năm lớp 12 đạt 9.8 môn Toán, 9.1 môn Anh và 8.7 môn Văn. Đó là những bước đệm đưa Thu Trang đến với danh hiệu Thủ khoa khối D1 toàn quốc năm 2016.

Không chỉ học giỏi, Thu Trang còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa với tư cách là Phó chủ tịch CLB CNN Science Intelligence của trường Chuyên Ngoại ngữ, tham gia cuộc thi tìm hiểu “Hà Nội xưa và nay” trong chuỗi hoạt động Việt Venture, tham gia chương trình JENESYS 2.0- chương trình giao lưu văn hóa do chính phủ Nhật Bản tổ chức…

Bí quyết: “Luôn là một chiến binh”…

        Nói về cảm xúc khi biết kết quả thi, Thu Trang chia sẻ: “Con không quá bất ngờ khi biết điểm thi của mình nhưng khá bất ngờ khi biết mình là thủ khoa của khối; xen vào đó là niềm vui lớn và cảm giác thấy mình may mắn vì đã có 1 môi trường học tập tốt và 1 khả năng học tập tốt. Ngoài ra, con cũng rất hồi hộp mong chờ phản ứng của những người xung quanh”.

Thu Trang cũng cho rằng bí quyết để đạt được kết quả như vậy chính là đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể; học chủ động, sáng tạo, làm thật nhiều bài tập; xây dựng phương pháp học phù hợp, khoa học cho từng môn. Chẳng hạn với môn Toán, Trang học theo từng chuyên đề một cách chắc chắn, luôn ghi lại cẩn thận những bài mình không làm được và trước khi đi thi đọc lại. Với môn tiếng Anh, dù là môn thế mạnh của một học sinh chuyên Anh nhưng Trang không bao giờ chủ quan, luôn làm tỉ mỉ nhiều đề luyện. Còn với môn Văn, Trang lựa chọn cách học theo sơ đồ tư duy, luôn dựa vào kiến thức thầy cô cung cấp để tự xây dựng lại bài phân tích cho từng tác phẩm theo cách riêng của mình.

Trên tất cả, yếu tố giúp cho Thu Trang thành công chính là luôn tưởng tượng mình là một chiến binh không được gục ngã và không được phép gục ngã để luôn có ý chí và động lực. Thu Trang luôn tâm niệm: “ Trên đường đến thành công có thể có bước chân của kẻ lười biếng nhưng không bao giờ có dấu chân của những kẻ yếu đuối.”.Có lẽ thái độ sống tích cực, đầy nhiệt huyết như vậy đã giúp cô học trò nhỏ vượt qua nhiều thử thách để đạt được những thành tích ấn tượng đến như vậy.

Sống có trách nhiệm và luôn trân trọng những điều tốt đẹp…

     Không chỉ được bạn bè, thầy cô khâm phục vì học giỏi, tài năng, Thu Trang còn khiến mọi người yêu quý và ngưỡng mộ vì lối sống khiêm tốn, giản dị. Trang chia sẻ, nguyên tắc của em chính là luôn sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội và luôn trân trọng những điều tốt đẹp nhất. Một trong những điều tốt đẹp ấy với Thu Trang chính là mái trường Chuyên Ngoại ngữ – nơi em đã tin tưởng lựa chọn để gắn bó trong 3 năm học phổ thông.

Trang bày tỏ: “CNN đã giúp con phát triển được tối đa khả năng học tập của mình, con được theo đuổi những môn học mà con yêu thích. Quan trọng hơn, CNN đã khai phá những tiềm năng mà con chưa bao giờ nghĩ là mình có, mang đến cho con những ước mơ, khát vọng mới mẻ của tuổi trẻ: từ một “mọt sách” chỉ biết học, con trở nên năng động, tự tin, rèn luyện được nhiều kĩ năng mềm, biết quan tâm đến người khác, sống hòa nhập hơn với cộng đồng. Đặc biệt nhất, CNN đã mang đến cho con cả một gia đình lớn, thầy cô, bạn bè đều là những người thân thiết, gần gũi nhất với con, yêu thương con vô điều kiện. CNN đã nuôi dưỡng trong con những tình cảm đẹp đẽ, thắp lên trong con ngọn lửa sống…”
 

Trở thành “người hùng giải cứu thế giới” – tại sao không?

     Với kết quả đã đạt được, Thu Trang dự định sẽ theo học Đại học Ngoại thương khoa Kinh tế, đi du học sau đại học. Trước mắt, cô học trò dễ thương, năng động này muốn theo học thêm một ngoại ngữ, rèn thêm những kĩ năng sống cần thiết ( chẳng hạn theo học một khóa sơ cấp cứu), tập làm kinh doanh và tham gia thật nhiều các hoạt động tình nguyện. Cô bạn chia sẻ về một sở thích “kì lạ”: luôn tưởng tượng mình là một anh hùng giải cứu thế giới.

Với tài năng, với lòng nhiệt huyết, với lối sống trách nhiệm, chắc chắn Thu Trang sẽ con bay xa trong hành trình chinh phục tri thức của mình.

 Ban Truyền thông