Cảm nghĩ về thời gian học tập tại Đức

Đối với mỗi học sinh, việc được tham dự các trại hè văn hóa, được thăm quan nước ngoài luôn là một cơ hội rất tốt để cải thiện vốn kiến thức, vốn sống, là một niềm mơ ước lớn. Chúng em, 3 học sinh lớp 12 G năm học 2008-2009: Lê Hồng Nhung, Trần Hồng Ngọc, Tạ Duy Phương được sự cho phép và giúp đỡ của nhà trường, đã được tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại Cộng hòa liên bang Đức trong vòng 10 tháng (Tháng 9 năm 2008 đến tháng 7 năm 2009) của tổ chức AFS.

Ngỡ ngàng, đó là từ mà tất cả chúng em phải thốt lên trong những ngày đầu tiên trên đất Đức. Tất cả mọi thứ đều mới lạ và đến lúc này, chúng em mới thấu hiểu cụm từ: “Sốc văn hóa“, cụm từ dù đã được nghe trước đó rất nhiều. Khó khăn lớn nhất đối với chúng em là vấn đề ngôn ngữ. Mặc dù đã học tiếng Đức 2 năm trong nhà trường nhưng khi giao tiếp trực tiếp với người dân bản địa, chúng em không thật sự hiểu nhiều lắm. Những câu hỏi hay yêu cầu nhắc lại được chúng em sử dụng thường xuyên. Và chúng em cũng thật bất ngờ trước sự hiếu khách và tận tình của người Đức. Họ sẵn sàng tìm mọi cách từ nói thật chậm đến đổi cách diễn đạt khác để chúng em hiểu. Cùng với nền tảng ngữ pháp khá chắc chắn, chính điều này đã góp phần cải thiện tiếng Đức của chúng em một cách nhanh chóng. Nhờ đó, chỉ sau khoảng 3 tháng đầu tiên, chúng em đã có thể giao tiếp một cách bình thường với họ và quen với những phong tục tập quán nơi đây. Chúng em, có thể nói đã hòa nhập, gắn bó sâu sắc hơn với gia đình nuôi sau khi rào cản ngôn ngữ bị xóa bỏ.

Đối với người Việt Nam nói chung, đồ ăn, thức uống phương Tây luôn là một rào cản lớn. Chúng em cũng không ngoại lệ. Phải mất một thời gian để chúng em quen với việc ăn bơ, sữa… nhưng khi đã quen rồi thì những thứ đồ đó lại trở nên không thể thiếu. Ngoài ra nước Đức còn nổi tiếng với xúc xích, bánh mỳ Döner Kebap…, món ăn rất hợp khẩu vị chúng em. Trường học ở Đức cũng khá khác biệt so với ở Việt Nam. Ở Đức, chúng em được chọn những môn mà mình thích học, bên cạnh một số môn bắt buộc như toán, văn, ngoại ngữ. Những tiết học ở Đức khá thú vị với trang thiết bị hiện đại và số lượng tiết thực hành, làm thí nghiệm lớn. Chúng em cũng không hề cảm thấy cô đơn vì luôn được thầy cô, bạn bè tận tình giúp đỡ. Bên cạnh đó, học sinh trong trường cũng không chỉ hoàn toàn là người Đức mà còn có cả những bạn đến từ Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Á như chúng em.

Trong khoảng thời gian không ngắn những cũng không quá dài tại đây, chúng em đã được đi thăm quan rất nhiều danh lam thắng cảnh (Có thể kể đến: Berlin, Hannover, Bayern …) và biết thêm nhiều về lịch sử, văn hóa châu Âu. Chúng em được trầm trồ trước sự phát triển mạnh mẽ của 1 trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này thực sự có lợi cho quá trình học tập và làm việc sau này của bọn em.

Có thể nói, quãng thời gian tại Đức thật sự là quãng thời gian tươi đẹp trong cuộc đời chúng em. Những người bạn, những kỉ niệm tại đây chúng em chắc chắn sẽ không thể quên. Cuối cùng, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tổ chức AFS và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã mang đến cho chúng em 1 cơ hội tuyệt vời như thế này. Hy vọng trường sẽ ngày càng có nhiều chương trình bổ ích hơn nữa.

 Nhung-Ngọc-Phượng