Chương trình “Áo ấm vùng cao” của học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Đất nước Việt Nam vẫn còn nhiều lắm những vùng quê nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta cần nhiều những tấm lòng hảo tâm, những tổ chức từ thiện qui mô và nhiệt thành hơn nữa…
 
CNN Shine là Câu lạc bộ Tình nguyện của học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Không chỉ duy trì tốt các hoạt động tình nguyện định kỳ theo tuần, theo tháng CNN Shine còn thực hiện các dự án tình nguyện quy mô lớn. “Áo ấm vùng cao” là một chương trình như thế.
 
Ngày 13/11/2011 vừa qua, Ban điều hành Câu lạc bộ CNN Shine cùng các thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, các thí sinh tham gia cuộc thi Chuyên Ngoại ngữ thanh lịch (CNN Charm) đã có chuyến đi tình nguyện đến huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tặng quà hỗ trợ cho UBND Huyện và thăm trực tiếp 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Để có được những món quà gửi tới người dân nghèo, Ban tổ chức đã sớm lên kế hoạch và phát động chương trình quyên góp. Sau gần một tháng thực hiện dự án “Áo ấm vùng cao” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Gần 8 triệu VNĐ tiền mặt, hơn 1000 quyển sách giáo khoa cùng 1600 bộ quần áo ấm còn mới là con số mà Đơn vị tổ chức – Câu lạc bộ CNN Shine đã thống kê được.
 
Ban đầu CNN Shine dự định tổ chức một chuyến đi để tặng những món quà trên cho một số xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, Ban tổ chức đã quyết định chuyển địa điểm hỗ trợ sang huyện Nông Cống – một huyện gặp rất nhiều khó khăn do thiệt hại từ các đợt bão lũ vừa qua. Hi vọng những món quà nhỏ bé sẽ phần nào làm giảm bớt các khó khăn cho các hộ dân nghèo trong thời điểm khó khăn nhất.
 
 5 giờ sáng ngày 13/11/2011, sân trường Chuyên Ngoại Ngữ đã nhộn nhịp tiếng cười, tiếng nói của các tình nguyện viên tham gia chuyến đi. Những thùng quà quyên góp được chuyển lên xe một cách nhanh chóng. Sự hối hả hiện rõ trong từng bước đi, từng hành động để chương trình được diễn ra kịp tiến độ. 6h sáng, xe lăn bánh đưa đoàn tình nguyện rời Hà Nội hướng tới Thanh Hóa để chuyển những món quà từ tấm lòng của thầy trò trường phổ thông Chuyên Ngoại ngữ đến những hoàn cảnh khó khăn.

Tiếng cười nói vui vẻ luôn ngập tràn khoang xe. Suốt hành trình dài 5 giờ đồng hồ, sự náo nức, hào hứng dường như đã xua đi bao nỗi vất vả. mệt mỏi. Những món quà được kiểm tra lại kĩ lưỡng để chuẩn bị chuyển đến tận tay những gia đình khó khăn. Dọc đường đi, đoang tình nguyện thấy vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà xác xơ mà “gió thổi là bay”, những con người lam lũ đang quần quật trên cánh đồng của mình mà vẫn mang canh cánh nỗi lo: “Bữa này nhà mình có đủ ăn”

11 giờ trưa, cả đoàn có mặt tại ủy ban nhân dân huyện Nông Cống nghe bác Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện kể sơ qua về những khó khăn mà huyện đã gặp phải trong những ngày vừa qua.

“Nông Cống được mùa thì cả nước mất mùa”, bác đã nói như vậy. Câu nói ấy khiến mọi người thấm thía hơn sự khó khăn của người dân nơi đây. Bữa cơm trưa của đoàn tình nguyện diễn ra trong không khí vô cùng thân mật, vui vẻ.

 Cuộc giao lưu thêm sinh động khi bác chủ tịch cùng với một số thành viên trong đội văn nghệ của huyện đã hát tặng đoàn những làn điệu dân ca Thanh Hóa. Để đáp lại, các thí sinh của cuộc thiChuyên Ngoại ngữ thanh lịch cũng đã có một màn biểu diễn vô cùng hấp dẫn.

 Sau đó, đoàn tình nguyện tiếp tục hành trình đến với các hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Vào thăm và tặng quà cho trường cấp II Thăng Thọ, sự đơn sơ của ngôi trường khiến ai cũng thấy chạnh lòng.

Nhờ sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các bác cán bộ huyện Nông Cống, đoàn đã chia làm hai hướng đi đến 5 hộ gia đình khó khăn nhất của huyện để thăm hỏi, tặng quà. Tận mắt chứng kiến cuộc sống cơ cực, lam lũ của người dân, mỗi thành viên trong đoàn không khỏi nghẹn ngào. Khi những đôi tay gày guộc, đen đúa run run đón nhận món quà nhỏ, nhìn những đôi mắt ánh lên niềm xúc động sau phút giây bỡ ngỡ ban đầu, mỗi tình nguyện viên đều thấm thía niềm hạnh phúc giản dị mà ngọt ngào… Những cảm xúc không diễn tả bằng lời có lẽ chính là phần thưởng lớn nhất, để rồi ai cũng thấy thêm trân trọng cuộc sống, yêu công việc mình làm.

Trên đường về, chúng tôi được qua thăm hồ Yên Mỹ. Mặt hồ bình lặng, rộng mênh mông. Vậy mà, mỗi mùa nước lũ, hồ Yên Mỹ lại như một con thủy quái dữ dằn luôn chờ trực đe dọa sinh mạng người dân. Con đập mỏng manh che chắn cuộc sống nhân dân đã bao phen bị khuất phục trước sức mạnh vô bờ của dòng nước lũ. Thế mới biết vì sao vùng quê này cứ mãi khổ, mãi lam lũ.
 

 CNN Shine