Chuyên Ngoại ngữ giỏi Toán. Tại sao không?

Bốn học sinh chuyên Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã lập thành tích bất ngờ với 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng tại Kỳ thi Olympic Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) diễn ra từ ngày 26/3/2018 đến ngày 30/3/2018.

Kỳ thi Olympic Toán học Hà nội mở rộng (HOMC) là cuộc thi thường niên, được tổ chức từ năm 2004 do Hội Toán học Hà Nội là đơn vị sáng lập và điều hành, dành cho học sinh thuộc hai đối tượng: Senior (thí sinh lứa tuổi 16 – lớp 10 THPT) và Junior (thí sinh lứa tuổi 14 – lớp 8 THCS). Đề thi và bài làm của học sinh được trình bày hoàn toàn bằng Tiếng Anh.

Tham dự kỳ thi HOMC 2018 có sự góp mặt của 98 đoàn học sinh trong nước và quốc tế, được chia thành 02 bảng: Bảng A (dành cho thí sinh quốc tế), và Bảng B (dành cho thí sinh Việt Nam). Sự chia bảng này thuần túy vì mục đích giao lưu mà không phản ánh trình độ của thí sinh. Năm nay, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có 4 học sinh dự thi ở lứa tuổi Senior. Trải qua bài thi 120 phút với 15 câu hỏi cực kỳ hóc búa (bao gồm: 5 câu trắc nghiệm, 5 câu điền đáp áp và 5 câu tự luận đầy đủ lời giải), thật tự hào cho Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ khi tất cả các em đều đạt huy chương, cụ thể như sau:

Em Nguyễn Hiền Phương – lớp 10A – Huy chương Bạc

Em Trịnh Trần Tuấn Nghĩa – lớp 10A – Huy chương Đồng

Em Phạm Quang Nghĩa – lớp 10B – Huy chương Đồng

Em Đỗ Việt Hưng – lớp 10B – Huy chương Đồng

Đây là thành tích rất đáng khích lệ, bởi các em học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ nói trên vốn là học sinh các lớp chuyên Tiếng Anh, trong khi các đoàn khác đều cử học sinh chuyên Toán và Khoa học Tự nhiên tham dự. Điều đó cho thấy tư chất thông minh của học sinh Chuyên Ngoại ngữ, có thể thi đấu được tại các kỳ thi không thuộc sở trường mà vẫn đạt thành tích tốt. Cũng cần phải nói đến, đây là không phải là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có thành tích như vậy tại cuộc thi HOMC. Năm 2017, Chuyên Ngoại ngữ giành 2 huy chương Đồng, 3 giải Khuyến khích. 

Thầy Nguyễn Duy Hưng (giáo viên môn Toán bằng Tiếng Anh), người đã theo sát, bồi dưỡng các thí sinh đội tuyển Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, đưa ra nhận xét: “HOMC là kỳ thi có chất lượng chuyên môn cao, công bằng, minh bạch. Đội tuyển tham dự HOMC 2018 của CNN đều là những học sinh thông minh, có tư chất tốt. Thật vinh dự vì được là người dìu dắt các em đến với thành công của hôm nay.”

Với bản lĩnh, tài năng và khát khao khẳng định mình, học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ một lần nữa tự hào ghi tên mình trên bảng vàng thành tích. Chúc cho các em không ngừng phát huy phong độ; chúc cho Chuyên Ngoại ngữ mãi mãi là bệ phóng để các tài năng tiếp tục bay cao, bay xa!

Tin bài: Nguyễn Duy Hưng – GV Toán tiếng Anh

Biên tập: Thanh Tú – FLSS Media