“DESIGN YOUR LIFE” – Nghề nào cho bạn, nghề nào cho tôi?

Từ ngày 25/01/2021 đến ngày 28/01/2021, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ-ĐHNN-ĐHQGHN đã tổ chức triển khai chương trình “Định hướng nghề nghiệp – Thiết kế tương lai – Design Your Life” dành cho học sinh khối 12. Dưới sự chủ trì và hướng dẫn của những định hướng viên đầy tâm huyết đến từ trường ĐH Ngoại ngữ-ĐHQGHN, chương trình định hướng nghề nghiệp lần này đã giúp các bạn học sinh khối 12 nhận thức rõ ràng hơn về những ước mơ, mong muốn và kỳ vọng về nghề nghiệp trong tương lai của bản thân mình.

Tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời học sinh, độ tuổi hứa hẹn biết bao hoài bão, ước mơ và hy vọng ủ ấp. Song chính trong khoảng thời gian này, các em lại phải đối mặt với nhiều quyết định khó khăn mang tính chất bước ngoặt cho cuộc sống sau này. Việc các em đang đứng trước nhiêu lối rẽ tựa hồ “như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”. Chương trình “Định hướng nghề nghiệp – Thiết kế tương lai – Design Your Life” diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa vô cùng to lớn ấy đã kịp thời tháo gỡ những thắc mắc, những băn khoăn, trăn trở của các bạn học sinh khối 12. Chương trình chính là diễn đàn để các bạn học sinh lớp 12 có cơ hội được trải lòng, để các định hướng viên của chương trình – Faci được lắng nghe những chia sẻ của học sinh khối 12 về mơ ước của bản thân mà bấy lâu nay các em đang theo đuổi, về nghề nghiệp mà các em muốn gắn bó trong tương lai.

Đứng trước thực tế chương trình giáo dục phổ thông đang thay đổi nhanh chóng từng ngày, từng giờ, từ chỗ dạy cho học sinh biết đến dạy cho học sinh hiểu và làm được. Dạy học phát triển năng lực người học gắn với định hướng nghề nghiệp là một trong những đổi mới tất yếu trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trường Đại học Ngoại ngữ và Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã kịp thời cập nhật, nắm bắt được xu hướng đó đã nhanh chóng tiến hành thiết kế khung chương trình và tổ chức hoạt động định hướng nghề nghiệp lần này cho học sinh khối 12 của Nhà trường.

Đây không chỉ là một buổi học định hướng nghề nghiệp thông thường mà khi đến với chương trình các bạn học sinh lớp 12 được kết nối sâu hơn với “con người bên trong mình”, lắng nghe những lời từ trái tim cùng những khát khao bỏng cháy mà lí trí mách bảo để chọn lựa được những nghề nghiệp mơ ước theo đúng sở trường của bản thân. Mỗi buổi định hướng được chia thành nhiều hoạt động, các hoạt động này có mối liên hệ hữu cơ với nhau.

Hoạt động đầu tiên là “Hẹn hò tốc độ – Speed date”. Hoạt động này là hoạt động mở màn có vai trò “phá băng”, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp, giúp các bạn hiểu về nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Hoạt động thứ hai là hoạt động “Ngôi sao giá trị”, hoạt động này đã góp phần giúp học sinh nhận diện rõ hơn về những giá trị quan trọng nhất đối với bản thân mình. Từ đó, giúp các em biết phát huy những điểm mạnh trong học tập và lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Hoạt động thứ ba là hoạt động “Dòng sông cuộc đời”, học sinh được hình dung lại những sự kiện đáng nhớ trong hành trình cuộc đời mình đã trải qua cho đến thời điểm hiện tại – là một học sinh 18 tuổi. Nhờ vậy, mỗi học sinh sẽ nhận ra rõ nét hơn thiên hướng của cá nhân mình.

Sau khi các bạn học sinh lớp 12 một lần nữa nhìn lại và kết nối sâu hơn với bên trong bản thân, hoạt động nối tiếp là hoạt động định hướng nghề nghiệp. Trong hoạt động này, các Faci – giáo viên hướng dẫn dùng lý thuyết về “Multiple Intelligences – Thuyết đa trí tuệ” do tiến sĩ Howard Gardner đề xuất giúp học sinh hiểu về những đặc điểm, thế mạnh của từng loại hình trí thông minh.

Khi học sinh đã nhận ra sở trường của bản thân, các em tiếp tục được tham gia vào hoạt động “Thiết kế ba cuộc đời”. Đây là hoạt động mà mỗi học sinh sẽ tự thiết kế tương lai của mình với ba bản kế hoạch khác nhau, kịch bản cuộc đời được xây dựng trên nhiều giả định khác nhau. Việc được tự tay “Thiết kế ba cuộc đời” đã giúp các em chuẩn bị các phương án dự phòng khi những dự tính ban đầu không còn khả thi nữa. Qua quá trình thiết kế các phương án khác nhau cho cuộc đời mình, học sinh sẽ hình thành tư duy mở, sẵn sàng cho những phương án không phải là lựa chọn số 1 của bản thân.

Cuối cùng là hoạt động “Head-Heart-Hand”, học sinh lắng lại, chiêm nghiệm và chia sẻ về những điều học được, những cảm xúc và kế hoạch hành động sau chương trình. Chương trình “Định hướng nghề nghiệp – Thiết kế tương lai – Design Your Life” đã khép lại với chuỗi hoạt động hết sức ý nghĩa. Đây không chỉ là hành trang cần thiết với các bạn học sinh lớp 12 mà còn để lại những kỉ niệm đẹp khi hành trình hơn 1000 ngày ở Chuyên Ngoại ngữ đang dần khép lại để rồi sau khi tốt nghiệp các em được thỏa sức theo đuổi ước mơ của mình. Được sống với nhiệt huyết và đam mê trong những tháng năm thanh xuân rực rỡ – đó chính là điều đáng quý nhất.

Xem thêm hình ảnh về chương trình tại đây:

https://drive.google.com/drive/folders/1lTNdjatPr1xXEHBcWKG6LsC1UNcNw7Zp…

Bài: Vũ Long – FLSS Media

Ảnh: Ban Đối ngoại – Truyền thông – Liên chi Đoàn trường THPT Chuyên Ngoại ngữ