Học “kĩ năng mềm” để càng thêm “cứng cáp” trong thời đại mới

Đã qua rồi cái thời học sinh chỉ học những kiến thức chuyên môn nằm trong sách vở. Thế hệ học sinh ngày nay còn cần phải tích cực rèn luyện, trau dồi các kĩ năng mềm quan trọng nhằm thích nghi và đáp ứng nhanh nhạy các yêu cầu của cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ-Đại học Ngoại ngữ-ĐHQGHN đã tổ chức tuần lễ học kĩ năng mềm (từ 29/06 đến 03/07/2020) cho học sinh khối 10 và 11, nhằm giúp các em phần nào làm quen, nâng cao hiểu biết và tạo động lực cho học sinh tiếp tục tự học, tự rèn luyện các kĩ năng mềm mà bản thân quan tâm.

Để chuẩn bị cho tuần lễ học kĩ năng mềm, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tham gia khảo sát và lựa chọn các kĩ năng mềm mà các em có mong muốn được quan tâm, tìm hiểu. Dựa trên kết quả khảo sát đó, nhà trường đã xây dựng nội dung tuần lễ học kĩ năng mềm gồm 4  phần: Kỹ năng trả lời phỏng vấn và viết bài luận trong hồ sơ du học; Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ du học; Định hướng nghề nghiệp và Kỹ năng giao tiếp trong thời đại 4.0.

Tham gia giảng dạy tuần lễ học kĩ năng mềm tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là các giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ được mời từ trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Giáo dục và các công ty, tổ chức quốc tế như EIV, Atlantic.

Không chỉ đem đến cho học sinh Chuyên Ngoại ngữ một cái nhìn tổng quan, các thông tin cơ bản và những ví dụ sinh động, thiết thực để các em làm quen với việc viết hồ sơ du học, chuẩn bị phỏng vấn và xin học bổng, nâng cao kĩ năng giao tiếp và định hướng nghề nghiệp trong tương lai, các thầy cô khách mời đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh Chuyên Ngoại ngữ qua phong thái vui tươi, dí dỏm, qua các trò chơi đố vui có thưởng và các phần quà xinh xắn dành cho người “vượt qua thử thách”.

Tuần lễ học kĩ năng mềm dành cho học sinh khối 10 và 11 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ trôi qua thật nhanh. Cái nắng nóng oi ả ngày hè không ngăn cản được tinh thần học hỏi vô cùng hăng hái của các CNNer. Giống như mục tiêu học tập mà UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để khẳng định mình”, nhà trường hi vọng sẽ ngày càng bồi dưỡng, vun đắp thêm cho các em sự đam mê học hỏi, rèn luyện khí chất để vững bước trên con đường học tập và lập nghiệp sau này.

Một số hình ảnh khác tại buổi học kĩ năng mềm trường THPT Chuyên Ngoại ngữ:

Tin bài: Thanh Tú/ FLSS Media

Ảnh: Lê Thị Nga