Học Lịch sử – Địa lý – Giáo dục công dân kiểu Chuyên Ngoại ngữ

Trong hai ngày 28 và 29/4/2022, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ-ĐHNN-ĐHQGHN đã triển khai Chương trình học tập trải nghiệm môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân cho học sinh khối 11 (K52) tại Tuyên Quang – Thái Nguyên. Hướng tới phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh bên cạnh việc truyền thụ tri thức, hoạt động học tập trải nghiệm liên môn của nhà trường được cả học sinh và phụ huynh hết sức ủng hộ.

Tham gia chương trình có thầy Nguyễn Phú Chiến – Hiệu trưởng Nhà trường, thầy cô giáo phụ trách môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, giáo viên chủ nhiệm lớp K52, cố vấn Đoàn cùng toàn thể học sinh khối 11 trường Chuyên Ngoại ngữ.

Sau gần ba tiếng di chuyển, 9h30 sáng ngày 28/4/2022, đoàn cán bộ giáo viên và học sinh Chuyên Ngoại ngữ có mặt tại Khu di tích ATK Tân Trào, chính thức bắt đầu cuộc hành trình khám phá vùng đất Tuyên Quang – một tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, được mệnh danh là quê hương của kháng chiến. Tại đây, đoàn đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ các vị anh hùng cách mạng, cũng như lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về khu di tích.

A building with flags on the roof</p>
<p>Description automatically generated with low confidence

Khu tưởng niệm các vị anh hùng Cách mạng

A group of people standing together</p>
<p>Description automatically generated with medium confidence

Thầy và trò nhà trường thành kính bày tỏ tấm lòng biết ơn trước anh linh các chiến sĩ cách mạng

Sau lễ dâng hương, đoàn lần lượt tham quan các điểm tại ATK Tân Trào: lán Nà Nưa – nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ tháng 5 đến tháng 8/1945 để chỉ đạo việc chuẩn bị tổng khởi nghĩa và lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa; cây đa Tân Trào – nơi đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Ủy ban Khởi nghĩa Toàn quốc đọc Bản Quân lệnh số 1 vào chiều 16/8/1945 và hạ lệnh xuất quân tiến về Hà Nội; đình Tân Trào – nơi tổ chức họp Quốc dân Đại hội (ngày 16 và 17/8/1945) – đại hội được ví như Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta. 

Khung cảnh trên đường vào lán Nà Nưa

Lán cảnh vệ trước khi vào lán Nà Nưa

Lán Nà Nưa

Học sinh chăm chú nghe thuyết minh tại lán Nà Nưa, chủ động ghi âm và ghi hình

Học sinh thích thú chụp hình tại Đình Tân Trào sau khi nghe Hướng dẫn viên thuyết minh

Học sinh được chiêm ngưỡng tận mắt cây đa Tân Trào vốn chỉ xuất hiện trong sách sử

Sau ATK Tân Trào, đoàn còn ghé thăm đồi chè Mỹ Lâm, hay còn gọi là “đồi chè vạn người mê” – nổi tiếng bởi không gian rộng lớn, khoáng đạt, xanh mướt và thơm tho. Những lá chè đan vào nhau, tạo thành từng hàng bậc thang đẹp mắt trải dài đến tận chân trời, mở ra cả một không gian sống an lành, thanh nhẹ, hòa hợp với thiên nhiên.

Học sinh K52 CNN chụp ảnh trên đồi chè Mỹ Lâm

Điểm đến cuối cùng trong ngày là Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang – tiền thân là Bảo tàng tỉnh Hà Tuyên, được thành lập sau khi tách thành hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Đây không chỉ là nơi lưu giữ, trưng bày các di sản văn hoá mà còn là nơi thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học nhằm phản ánh quá trình phát triển về mọi mặt của tỉnh Tuyên Quang.

Đường vào Bảo tàng Tuyên Quang

Học sinh K52 chăm chú nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các hiện vật trong bảo tàng

Học sinh chủ động tìm hiểu, ghi chép và chụp ảnh

Cuối ngày, học sinh K52 CNN còn được tham gia vào đêm Gala sôi động cùng những tiết mục văn nghệ hấp dẫn và màn hỏi đáp kiến thức Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân vô cùng thú vị. Dù đã trải qua một ngày dày đặc các hoạt động nhưng đến tối, các CNNers vẫn dồi dào năng lượng và nhiệt huyết khi tham gia chương trình.

Cuộc thi Theo dòng lịch sử – Hành trình di sản

Học sinh sôi nổi trả lời những câu hỏi trong cuộc thi

Phần hỏi đáp cũng vô cùng thú vị

Tiết mục văn nghệ sôi động đến từ câu lạc bộ CDC

và các thầy cô giáo chủ nhiệm khoá K52 đã đốt cháy sân khấu

Ngày thứ hai (29/04/2022), đoàn ghé thăm Khu di tích ATK Định Hóa – Thái Nguyên, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong suốt thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Khu di tích gồm 13 di tích thành phần, nơi học sinh khối 11 Chuyên Ngoại ngữ được dâng hương tại Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh, tham quan lán Tỉn Keo, thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa – nơi ở và làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1948 đến năm 1954. Tại đây, Người đã soạn thảo, ký nhiều văn kiện quan trọng, cũng như cùng Bộ Chính trị đưa ra những quyết định sáng suốt từng bước đưa chiến cuộc Đông Xuân (1953 – 1954) đến thắng lợi.

Học sinh nghe thuyết minh tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ

Di chuyển đến Di tích Tỉn Keo

Chăm chú nghe thuyết minh và tìm hiểu trong khu di tích

Không quản trời mưa bay, học sinh thích thú tham quan học tập tại lán Tỉn Keo

Ghi lại những hình ảnh chân thực nhất

Đến 13h00 cùng ngày, đoàn chính thức lên xe để quay trở về Hà Nội. Hai ngày trôi qua chóng vánh, cuộc hành trình học tập trải nghiệm thú vị cuối cùng cũng phải kết thúc. Các K52-CNNers đã tự trang bị được cho mình kiến thức cơ bản về địa lý, lịch sử và giáo dục công dân gắn với vùng đất Tuyên Quang-Thái Nguyên như: vị trí địa lý, đặc điểm địa hình, sự phân bố dân cư, các hoạt động kinh tế chính (Địa lý), vai trò của căn cứ địa Tân Trào trong Cách mạng tháng Tám (1945), vai trò của căn cứ địa Định Hóa trong kháng chiến chống Pháp (1946-1954) (Lịch sử), chính sách dân số và việc làm, chính sách tài nguyên và môi trường (Giáo dục công dân). Từ đó, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống lịch sử kiêu hùng của dân tộc cứ thế nảy nở một cách tự nhiên mà sâu sắc trong trái tim của mỗi học sinh. Ngoài ra, chuyến đi còn là một dịp để học sinh xích lại gần nhau hơn, cùng nhau xây đắp một tập thể đoàn kết, vững mạnh, yêu thương và trách nhiệm. Kí ức đẹp đẽ của hai ngày vừa qua chắc chắn sẽ trở thành một kỉ niệm đáng nhớ trong trái tim của mỗi K52 – CNNer, gợi nhắc mỗi CNNer về mái nhà chung Chuyên Ngữ – nơi hội tụ những phương pháp dạy và học độc đáo mà hấp dẫn – đó vừa là một thử thách lớn, đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho tất cả học sinh trong Trường.

Học sinh K52 CNN quay lại Hà Nội

Chuyến đi khép lại, nhưng dư âm của nó sẽ còn ngân mãi trong trái tim mỗi K52-CNNer

Tin bài: Lê Nga/ FLSS Media