Học sinh lớp 10 (K53) Chuyên Ngoại ngữ học tập trải nghiệm môn Lịch sử – Địa lý – GDCD tại Ninh Bình

Trong hai ngày 13-14/05/2022, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã triển khai Chương trình học tập trải nghiệm môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân cho học sinh khối 10 (K53) tại Ninh Bình. Hướng tới phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh bên cạnh việc truyền thụ tri thức, hoạt động học tập trải nghiệm liên môn của nhà trường được cả học sinh và phụ huynh hết sức ủng hộ.

Tham gia chương trình có cô Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm khối 10 khoá K53, các thầy cô giáo phụ trách môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân cùng toàn thể học sinh khối 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình

Sau hơn 2 tiếng di chuyển, khoảng 8h30 ngày 13/05/2022 đoàn cán bộ giáo viên và học sinh Chuyên Ngoại ngữ có mặt tại khu di tích Cố đô Hoa Lư, chính thức bắt đầu cuộc hành trình khám phá vùng đất Ninh Bình – một tỉnh nằm ở cực Nam đồng bằng sông Hồng, là kinh đô của Việt Nam trong giai đoạn 968 – 1010. Đoàn đã làm lễ dâng hương và báo công tại đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, tham quan và tìm hiểu tại đền thờ Vua Lê Đại Hành. Tại đây, học sinh chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về cuộc đời sự nghiệp cũng như những thành tựu của các vị vua nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Tiền Lý cùng những nhân vật tiêu biểu khác trong lịch sử. Học sinh được trau dồi lòng yêu nước, tự hào dân tộc qua những bài học lịch sử hào hùng của cha ông ta.

Thầy và trò nhà trường làm lễ dâng hương tại đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng

Học sinh chăm chú nghe hướng dẫn viên thuyết minh về các vị vua…

…luôn sẵn sàng thiết bị ghi âm, ghi hình để ghi chép học tập

Sau khi tham quan đền thờ vua Đinh, vua Lê, đoàn di chuyển sang Tuyệt Tịnh Cốc – nơi thái hậu Dương Vân Nga tu hành vào những năm cuối đời. Tại đây, học sinh được hoà mình cùng thiên nhiên tuyệt đẹp, trữ tình, màu xanh của trời, của nước, của cây cối cùng với những vách đá cao sừng sững tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ khiến con người phải thán phục.

Khung cảnh nên thơ của Tuyệt Tịnh Cốc

Một chiếc xe “tuột xích” nhưng không làm khó được các bạn

Thầy Cô cũng trải nghiệm

Buổi chiều, đoàn tiếp tục lên đường khám phá Vườn chim Nhung Nham – một khu du lịch sinh thái trong quần thể Tràng An. Tại đây, học sinh được học, được chơi, được tham gia nhiều hoạt động thú vị. Sau khi tham quan Động tiên cá, học sinh di chuyển đến bến thuyền bắt đầu chuyến du lịch trên nước, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và chứng kiến nơi sinh sống của hơn 5000 tổ chim thuộc 46 loài đa dạng như cò, vạc, chích choè lửa… và cả những loại chim quý hiếm như cốc đế nhỏ, giang sen, hằng hạc, phượng hoàng được ghi vào sách đỏ.

Học sinh tham quan Động Tiên cá

Học sinh mặc áo phao đầy đủ trong chuyến du hành trên nước

Cuối ngày, học sinh K53 CNN còn được tham gia vào đêm Gala sôi động cùng những tiết mục văn nghệ hấp dẫn và màn hỏi đáp kiến thức Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân vô cùng thú vị. Dù đã trải qua một ngày dày đặc các hoạt động nhưng đến tối, các CNNers vẫn dồi dào năng lượng và nhiệt huyết khi tham gia chương trình.

Cuộc thi Hành trình di sản Cố đô

Các tiết mục văn nghệ không kém phần chuyên nghiệp của học sinh…

và các thầy cô giáo chủ nhiệm khoá K53 đã đốt cháy sân khấu

Ngày thứ hai (14/05/2022), đoàn ghé thăm rừng quốc gia Cúc Phương với hai địa điểm chính: Động người xưa – nơi có vết tích và mộ táng để lại của người tiền sử, là trang văn hoá độc đáo trong lịch sử phát triển của nhân loại; và Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật – nơi cứu hộ, bảo tồn và phát triển các loài động thực vật hoang dã, quý hiếm đang bị đe doạ nguy cấp cở Việt Nam. Tại đây, học sinh vừa học lịch sử, vừa học địa lý và vừa được giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học trong bối cảnh hiện tại.

Học sinh di chuyển trong rừng Cúc Phương

Học sinh thích thú nghe thuyết minh trước động Người xưa

Khám phá hang động nơi có dấu vết của người tiền sử

Đến 14g00 cùng ngày, đoàn chính thức lên xe để quay trở về Hà Nội. Trải qua hành trình học tập trải nghiệm thú vị trong 02 ngày, K53-CNNers đã tự trang bị được cho mình kiến thức cơ bản về địa lý, lịch sử và giáo dục công dân gắn với vùng đất Ninh Bình như: vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội; tác động của nội lực, ngoại lực đến địa hình ảnh hưởng của nó đến phát triển kinh tế; đặc điểm của hệ sinh thái (Địa lý), dấu vết người nguyên thuỷ và buổi đầu xây dựng nhà nước phong kiến Việt Nam (Lịch sử), quan niệm về một số chuẩn mực đạo đức xã hội thời Đinh – Tiền Lê, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc và các biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học (Giáo dục công dân). Từ đó, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống lịch sử kiêu hùng của dân tộc cứ thế nảy nở một cách tự nhiên mà sâu sắc trong trái tim của mỗi học sinh.

Chương trình học tập trải nghiệm Lịch sử-Địa lý-GDCD tại Ninh Bình còn là một dịp để học sinh xích lại gần nhau hơn, cùng nhau xây đắp một tập thể lớp/trường đoàn kết, vững mạnh, yêu thương và trách nhiệm. Kí ức đẹp đẽ của hai ngày vừa qua chắc chắn sẽ trở thành một kỉ niệm đáng nhớ trong trái tim của mỗi K53 – CNNer, gợi nhắc mỗi CNNer về mái nhà chung Chuyên Ngữ – nơi hội tụ những phương pháp dạy và học độc đáo mà hấp dẫn – đó vừa là một thử thách lớn, đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho tất cả học sinh trong Trường.

Chuyến đi khép lại, nhưng dư âm của nó sẽ còn ngân mãi trong trái tim mỗi K53-CNNer.

Tin bài: Lê Nga/FLSS Media