Học sinh, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ sôi nổi hưởng ứng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021

Với tổng số 3520 bài dự thi cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021, học sinh sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đã cho thấy tinh thần ham đọc sách và khát khao lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được phát động rộng khắp trên toàn quốc từ tháng 02 năm 2021. Đây là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng – một yếu tố quan trọng để xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội.

Theo quy định, thí sinh lựa chọn 1 trong các đề và trình bày bài dưới dạng bài viết hoặc video. Nội dung đề thi hướng tới chia sẻ ảnh hưởng của việc đọc sách và cam kết đóng góp với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc.

Tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Ban Tổ chức tiếp nhận bài thi ở cả 3 bậc học là THCS (Trường THCS Ngoại ngữ), THPT (Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) và Đại học. Các bài dự thi được chấm điểm để chọn ra những bài xuất sắc nhất gửi lên chấm cấp ĐHQGHN. Sau đó, Trung tâm Thông tin – Thư viện ĐHQGHN sẽ lựa chọn tối đa 20 bài thi xuất sắc gửi dự thi vòng chung khảo toàn quốc. Ngoài ra, các cá nhân đạt giải cũng được tuyên dương tại ULIS Book Fair 2021-2022.

Theo thống kê, Trường Đại học Ngoại ngữ đã nhận được 3520 bài dự thi. Trong đó, ở bậc đại học có 2429 bài đến từ 11 khoa đào tạo và 33 câu lạc bộ. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đóng góp 891 bài (khối 10, 11), với 850 bài Tiếng Việt, 16 bài Tiếng Anh, 01 bài Tiếng Nga, 20 bài song ngữ Anh-Việt, 01 bài song ngữ Pháp-Việt, 01 bài song ngữ Nhật-Việt, 01 bài song ngữ Hàn-Việt, 01 bài Anh-Đức-Việt. Trường THCS Ngoại ngữ thu về 200 bài dự thi.

Về chất lượng bài dự thi năm nay, Ban tổ chức đánh giá bài dự thi của các thí sinh gửi về nhìn chung có chất lượng tốt, đảm bảo đúng hình thức, nội dung và tuân theo thể lệ của cuộc thi. Trong số rất nhiều bài dự thi, chiếm phần lớn là bài thi ở dạng văn bản. Các bài thi ở hình thức tranh vẽ và video được thể hiện sáng tạo, bắt mắt. Bên cạnh đó, các các bài thi song ngữ cũng thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo.

Phát biểu trong buổi tổng kết cuộc thi cấp Trường, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long đánh giá cao công tác tổ chức cuộc thi và bày tỏ niềm vui khi có nhiều thí sinh dự thi với những bài rất chất lượng. Cuộc thi minh chứng cho nỗ lực của Nhà trường trong chủ trương phát triển văn hóa đọc và hy vọng đây sẽ là một hoạt động điểm nhấn trong phong trào này tại ULIS từ nay về sau.

Một số bài dự thi 

Nhìn chung, việc tổ chức cuộc thi đã mang được nhiều trải nghiệm bổ ích với sách đến với các em học sinh sinh viên. Qua đó, các em có thể hiểu được ý nghĩa của cuộc thi, quen với việc đọc sách và có kế hoạch hành động cụ thể để góp phần phát triển văn hóa đọc và xây dựng một xã hội học tập tại ULIS.

Trước đó, tại Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2020, Trường Đại học Ngoại ngữ vinh dự được nhận 2 giải từ BTC cấp Quốc gia, đó là: đạt giải Ba là thí sinh Hoàng Thị Chung và giải Khuyến khích là thí sinh Nguyễn Hoài Linh.

ULIS Media