Hội nghị Đức dục năm học 2018-2019 – Khởi động một chuyến tàu

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh, rèn luyện kỷ luật học đường, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong nhà trường trong công tác quản lý học sinh, ngày 16/8/2018 vừa qua, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức Hội nghị Đức dục năm học 2018-2019.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thành Văn, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Phú Chiến và TS Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng; Chủ tịch công đoàn trường, cố vấn đoàn trường và các thầy cô Tổ trưởng các tổ chuyên môn; các thầy, cô giáo là giáo viên chủ nhiệm 48 lớp của cả 3 khối năm học 2018-2019 và giám thị nhà trường.

Hội nghị đã được nghe TS. Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng Nhà trường tổng kết công tác chủ nhiệm năm học 2017-2018. Kết quả 98.9% học sinh có hạnh kiểm Tốt trong năm học vừa qua là tiền đề để Nhà trường xác định trong năm học 2018-2019, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, thống nhất chỉ tiêu hạnh kiểm học sinh loại tốt năm học này đạt 97%. Bên cạnh công tác phối hợp giữa các đơn vị, cá nhân trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đánh giá và xếp loại thi đua các lớp, cần chú ý đến việc kết hợp với phụ huynh trong việc giải quyết các vấn đề tâm lý học sinh.

TS. Lại Thị Phương Thảo tổng kết công tác chủ nhiệm năm học 2017-2018

Tiếp theo, Hội nghị đã nghe Ban Giám hiệu phân tích những điểm mới trong dự thảo Nội qui học sinh Nhà trường và Cam kết thực hiện nội quy Nhà trường (có sửa đổi, bổ sung); dự thảo quy định về hoạt động của Đội Cờ đỏ và tiêu chí xét loại thi đua các lớp trong năm học 2018-2019. Hội nghị cũng đã thông qua thành phần Hội đồng thi đua – khen thưởng và Hội đồng kỉ luật học sinh năm học 2018 – 2019. TS. Nguyễn Phú Chiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường tiếp tục nhấn mạnh các nội dung liên quan đến quy chế thi và kiểm tra đánh giá, khẳng định trong năm học này, công tác đảm bảo quy chế thi và kiểm tra đánh giá cần tiếp tục tiến hành nghiêm túc, chuyên nghiệp, khoa học, có chế tài xử lý thống nhất và rõ ràng.

TS. Nguyễn Phú Chiến thông qua dự thảo cam kết thực hiện quy chế thi

Hội nghị đã tiến hành thảo luận dưới sự điều hành của Ban Giám hiệu. Nội dung thảo luận diễn ra một cách dân chủ, sôi nổi xoay quanh tới những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo viên chủ nhiệm; thảo luận về các tiêu chí xếp loại thi đua và bình bầu hạnh kiểm học sinh; cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan giữa Ban Giám hiệu – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ bộ môn – giám thị – đội cờ đỏ – cố vấn đoàn trong công tác quản lý và rèn luyện đạo đức học sinh hiện nay nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo ra những học sinh đạt các tiêu chuẩn theo Khung phẩm chất và năng lực học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Các ý kiến nhấn mạnh và tập trung vào điểm mới về xếp lớp môn học, cách tính điểm thi đua… Đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề trăn trở đối với từng lớp là cách để nhận diện lại những khó khăn thuận lợi của mỗi lớp, trên cơ sở đó đặt ra phương pháp giáo dục hợp lý và kế hoạch chủ nhiệm rõ ràng và có hiệu quả.

Các đại biểu hăng hái đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường, PGS.TS Nguyễn Thành Văn đã tổng kết một số nội dung trọng tâm để triển khai thực hiện công tác giáo viên chủ nhiệm trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, cần thiết phải cải tiến về phương pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Văn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Nhà trường khẳng định, việc giáo dục đạo đức học sinh là công việc phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài, có kế hoạch, trong đó cần có sự phối kết hợp của giáo viên chủ nhiệm, Đội Cờ đỏ, Giám thị, Cố vấn Đoàn, Chi đoàn giáo viên, giáo viên bộ môn. Để thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra, cần bám sát các văn bản ban hành năm học 2018 – 2019 sau: Nội qui Nhà trường, Nghị quyết Hội nghị đức dục, quy định Hoạt động của Đội cờ đỏ, tiêu chí xét thi đua các lớp, lịch năm học chung của Nhà trường. Những nội dung Hội nghị khá phong phú và rất cụ thể, ngắn gọn mà trọng tâm, đem lại những lợi ích thiết thực cho mỗi người, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm trẻ.

Hành trình của con tàu Chuyên Ngoại ngữ trong năm học 2018-2019 đã được khởi động với Hội nghị giáo viên chủ nhiệm – chất chứa mong ước, tâm huyết đào tạo những mầm non tương lai của đất nước. Nhưng đáng quý nhất của buổi họp là cơ hội kết nối gần gũi, thân thiện và thấu hiểu hơn giữa các giáo viên chủ nhiệm, giữa giáo viên chủ nhiệm với nhà trường để tạo ra sức mạnh đoàn kết, cùng chung sức đồng lòng trong việc giáo dục đạo đức học sinh Chuyên Ngoại ngữ, cũng là vì sự phát triển của Chuyên Ngoại ngữ nói chung.

Một năm học mới đã bắt đầu, và các giáo viên chủ nhiệm cũng đã sẵn sàng trên hải trình đưa học sinh về đích.

Bích Đào – Hạ Hồng/ FLSS Media