Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – FLSS MUN 2017

Vào hai ngày 05 và 06 tháng 06 vừa qua, Foreign Language Specialized School Model United Nations (FLSS MUN) 2017 đã diễn ra thành công tại Hội trường Sunwah, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham dự của các bạn học sinh, các chủ tọa nhiều kinh nghiệm và diễn giả nổi tiếng.

Mô hình Liên Hợp Quốc (Model United Nations – MUN) là phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên Hợp Quốc. Các học sinh tham gia sẽ đóng vai trò các nhà ngoại giao đại diện cho một quốc gia, đưa ra những phát biểu về các vấn đề toàn cầu bằng ngôn ngữ Tiếng Anh. Model United Nations là một mô hình quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới và dần trở nên rất phổ biến tại các trường THPT và Đại học ở Việt Nam. Mô hình nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên mở rộng kiến thức về các vấn đề chính trị, xã hội nóng hổi toàn cầu, đồng thời tích lũy được các kĩ năng hùng biện, đánh giá cũng như nâng cao khả năng Tiếng Anh.

Theo bạn Ngô Thùy Dương – 11 K, Sáng lập viên/Tổng thư ký chương trình: “Model UN không chỉ đem đến cho người tham dự những kiến thức về các vấn đề nóng toàn cầu mà mô hình còn là một cơ hội để các bạn rèn luyện các kĩ năng mềm: lãnh đạo, làm việc nhóm, đàm phán, ngoại giao, xử lí tình huống và tìm ra được đam mê cho bản thân mình”.

Đối với các bạn học sinh Chuyên ngữ nói riêng và Việt Nam nói chung, mô hình MUN còn khá mới mẻ. Dưới sự bảo trợ của Nhà trường Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững, Tổ chức Crimson Education, hội nghị FLSS MUN 2017 đã được tổ chức với bao phiên tranh biện, thảo luận để cùng nhau đề xuất bản dự thảo nghị quyết cuối cùng.

FLSS MUN 2017 được chia thành 3 hội đồng: Hội đồng Kinh tế và Tài chính (ECOFIN), Hội đồng Xã hội và Văn hóa (SOCHUM), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) với các chủ để lần lượt là Tác động của trí tuệ nhân tạo lên phát triển bền vững, Bảo về quyền sinh sản lành mạnh cho phụ nữ và Sự duy trì hệ sinh thái biển và ven bờ.

Hành trình của FLSS MUN 2017 đã khép lại với những thành công bước đầu. Hi vọng đây sẽ trở thành tiền đề cho niềm đam mê, yêu thích mô hình MUN của CNN-ers nói riêng và học sinh THPT nói chung!

 Ban Truyền thông