Hội nghị tổng kết, đánh giá đổi mới các hoạt động dạy – học – kiểm tra đánh giá và giáo dục học sinh năm học 2018-2019

Sáng nay, ngày 26 tháng 7 năm 2019, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá đổi mới các hoạt động dạy – học – kiểm tra đánh giá và giáo dục học sinh năm học 2018-2019. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, Hội nghị rút ra những bài học kinh nghiệm về những thành công, hạn chế để thực hiện thắng lợi chương trình và nhiệm vụ kế hoạch năm học 2019-2020.

Toàn cảnh Hội nghị

Tới dự Hội nghị có sự hiện diện của TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, PGS.TS Lâm Quang Đông và TS. Nguyễn Xuân Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo các phòng ban Trường Đại học Ngoại ngữ: PGS. TS. Hà Lê Kim Anh – Trường Phòng Đào tạo, TS. Dương Quỳnh Hoa – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, TS. Phạm Văn Kim – Trưởng Phòng Quản trị, ThS. Lê Thị Khánh Trang – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, ThS Nguyễn Đoàn Phượng – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, ThS. Khoa Anh Việt, Giám đốc TT CNTT-TT-HL, ThS. Nguyễn Văn Đoàn – Chủ tịch Công đoàn Trường, thầy Nguyễn Hoàng Giang – Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Ngoại ngữ. Về phía Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, có PGS.TS Nguyễn Thành Văn – Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Phú Chiến và TS. Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Tới dự Hội nghị còn có các thầy cô trong Chi ủy, Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, chủ tịch công đoàn, thư ký hội đồng, bí thư chi đoàn giáo viên và các nhóm trưởng chuyên môn.

Hội nghị đã lắng nghe Báo cáo sơ kết đổi mới dạy – học Ngoại ngữ năm học 2018-2019 của Phó Hiệu trưởng Lại Thị Phương Thảo. Báo cáo đã khái quát tình hình tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đang được thực hiện tốt, nhấn mạnh đến việc tổ chức các lớp học Ngoại ngữ học dựa trên sự phân hóa chất lượng các nhóm học sinh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng học sinh ở một số khối chuyên chọn thi THPT Quốc gia là Ngoại ngữ chuyên thường dưới 50%. Chương trình dạy học Ngoại ngữ được lồng ghép kiến thức văn hóa, giảm bớt kiến thức hàn lâm và tập trung cho thi THPT Quốc gia. Các phương pháp dạy học mới đã và đang được triển khai có hiệu quả: đưa học sinh đi tham quan học tập và trao đổi tại nước ngoài, tổ chức trải nghiệm thực tế cho học sinh…

Phó Hiệu trưởng Lại Thị Phương Thảo trình bày tại Hội nghị

Tiếp theo, TS Nguyễn Phú Chiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tiểu kết công tác đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá các môn khoa học ngoài Ngoại ngữ. Phần đầu của báo cáo đã nhắc lại những thành công mà Nhà trường đã đạt được trong việc dạy học các môn Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng, Tin học… trong 3 năm trở lại đây. Nhấn mạnh việc kiểm tra đánh giá đang đi đúng triết lý vì sự phát triển năng lực của học sinh, Phó Hiệu trưởng cho rằng, các giáo viên của tất cả các bộ môn đã tăng cường đánh giá khả năng vận dụng, vận dụng bậc cao thay vì chỉ đánh giá kiến thức; kết hợp giữa đánh giá định tính và định lượng, nhấn mạnh định tính trong đánh giá quá trình; tạo nhiều cơ hội cho học sinh thể hiện như tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau, đánh giá trình diễn… Việc đánh giá học sinh được quy định ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…, đặc biệt đối với các bài kiểm tra trắc nghiệm đáp ứng yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia. Một số môn học có kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng.. Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho môn Công nghệ khối 10 và 12 đã được thực hiện trong năm học vừa qua và mang lại những kết quả tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Phú Chiến trình bày tham luận về đổi mới kiểm tra đánh giá các môn ngoài Ngoại ngữ

Cũng trong báo cáo của mình, TS Nguyễn Phú Chiến đã khái quát tình hình thực hiện Khung phẩm chất và năng lực học sinh Chuyên Ngoại ngữ (Chân dung học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ) kể từ ngày Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ ký quyết định số 2728/QĐ-ĐHNN (ngày 29 tháng 12 năm 2017) về việc ban hành khung phẩm chất này.

TS Đỗ Thị Ngọc Chi – cố vấn đoàn trường đã tổng kết công tác học sinh của Nhà trường. Học sinh CNN  được tham gia các chương trình ngoại khóa lớn, tổ chức thường niên của nhà trường gồm: Chương trình định hướng tân học sinh 10+, Sân khấu hóa tác phẩm văn học, Hội vui Khoa học tự nhiên, Ngày hội trải nghiệm Ngôn ngữ và văn hóa các thứ tiếng, Hội thao Chào xuân CNN Olympics, Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ, CNN Idol & Prom, Lễ tri ân của học sinh khối 12… Ngoài ra, mỗi học sinh được lựa chọn 1 trong 17 CLB ngoại khóa tùy theo khả năng và sở thích: TCL, CNN Zoom, CNN Shine, CNN Puzzles, Các CLB Ngoại ngữ, Các CLB Nghệ thuật…. để tham gia. Hằng năm, các CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động trong và ngoài trường, nhiều hoạt động đã gây được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội cũng như phụ huynh học sinh. Thông qua các hoạt động ngoại khóa cũng như hoạt động CLB, học sinh được phát triển các kỹ năng mềm, cũng như hình thành phẩm chất và năng lực học sinh Chuyên Ngoại ngữ theo Chân dung học sinh Chuyên Ngoại ngữ đã ban hành.

        Cố vấn đoàn Đỗ Thị Ngọc Chi báo cáo tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã lắng nghe ý kiến của các thầy cô Tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn và ý kiến đóng góp của các đại biểu lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Trong đó, PGS.TS Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ nhấn mạnh, đổi mới không phải là làm cái khác lạ, mà phải biết cách đổi mới dựa trên những gì đã có để đảm báo chất lượng đào tạo, cũng như thay đổi cách tư duy giáo dục để những kiến thức không nằm trong sách vở mà đáp ứng các nhu cầu thực tiễn. Trưởng phòng Đào tạo – PGS.TS. Hà Lê Kim Anh cũng giới thiệu cho Hội nghị các Hội thảo đổi mới giảng dạy sắp tới sẽ có tại Đại học Quốc gia HN để các giáo viên cùng tham gia. Các ý kiến khác cũng đã khách quan đánh giá những mặt đạt được, trong đó nhấn mạnh nguyên nhân, hạn chế của công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp khắc phục trong giai đoạn tới đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống như: cần có quy định, hướng dẫn chung về xây dựng giáo trình; cần thống nhất cách tiếp cận trong đổi mới phương pháp giảng dạy, đảm bảo tính đặc thù của từng bộ môn; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc xây dựng, ban hành kế hoạch, xây dựng chương trình giáo dục và kiểm tra đánh giá để đảm bảo tính hiệu quả, hiệu lực, khả thi; tăng cường phân cấp, phát huy tính tự chủ, trách nhiệm của các giáo viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo, v.v..

PGS.TS. Lâm Quang Đông: Đổi mới không phải là khác lạ, mà là làm mới những cái đã có để đảm bảo chất lượng đào tạo

Các ý kiến trao đổi thẳng thắn, đầy trách nhiệm

Phát  biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHNN – ĐHQGHN đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong đổi mới công tác dạy – học và kiểm tra và đánh giá cuxngg như thực hiện khung phẩm chất và năng lực học sinh Chuyên Ngoại ngữ năm học 2018-2019. Đồng chí nhấn mạnh và khen ngợi việc Nhà trường đã đưa ra được các vấn đề còn tôn tại và phương hướng giải quyết trong thời gian tới, yêu cầu cấp ủy và thủ trưởng đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, triển khai nghiêm túc công tác đào tạo, bồi dưỡng trong toàn hệ thống.

TS Đỗ Tuấn Minh phát biểu tại Hội nghị

TS Đỗ Tuấn Minh cũng yêu cầu lãnh đạo và cán bộ Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường phân cấp, phân quyền, gắn với xây dựng tốt cơ chế phối hợp, quản lý chỉ đạo đối với các đơn vị trong toàn hệ thống để đạt được chất lượng đào tạo học sinh tốt nhất.

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Văn phát biểu tổng kết

Thay mặt BGH Nhà trường, PGS.TS Nguyễn Thành Văn đã tổng kết và ghi nhận những ý kiến chỉ đạo và đóng góp tại Hội nghị, đồng thời cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng ban chức năng Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN trong việc chỉ đạo, phối hợp và đồng hành cùng Nhà trường trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như các hoạt động đào tạo học sinh. Hội nghị kết thúc tốt đẹp vào lúc 11h30 cùng ngày. Hy vọng rằng, thành công của Hội nghị sẽ tạo nên bước chuyển lớn trong thời gian tới.

Tin bài: Bích Đào, Ảnh: Hồng Hà – FLSS Media