“K52 ORIENTATION WEEK” – Chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng hành trình hơn 1000 ngày tại Chuyên Ngoại ngữ

Từ ngày 01/09/2020 đến ngày 05/09/2020, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức tuần học định hướng cho tân học sinh khối 10 K52. Trong năm học 2020 – 2021, hoạt động này là một điểm mới trong chuỗi các hoạt động giúp tân học sinh khối 10 phá bỏ những rào cản, bỡ ngỡ ban đầu khi về với mái nhà chung Chuyên Ngoại ngữ.

Tuần học định hướng cho tân học sinh khối 10 có thể xem là tiền sự kiện cho hoạt động ngoại khóa được mong chờ nhất đối với học sinh khối 10 – Chương trình định hướng và phát triển tân học sinh 10+ (Ten Plus). Tuần lễ định hướng cho học sinh khối 10 được tổ chức tại hai địa điểm là hội trường Vũ Đình Liên của trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội và hội trường tầng 5 của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Ban tổ chức tuần học định hướng đã chia 14 lớp học sinh khối 10 thành các ca học khác nhau dựa theo ngoại ngữ chuyên mà các em lựa chọn, điều đó có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp các em được tìm hiểu và nắm bắt những thông tin về thứ tiếng mà mình đã lựa chọn theo học trong ba năm sắp tới.

Nội dung của tuần học định hướng được thiết kế phù hợp với các tân học sinh khối 10 bao gồm 04 nội dung chính, cụ thể là: Nội dung 1: Chuyên Ngoại ngữ – Những điều cần biết; Nội dung 2: Nội quy và văn hóa ứng xử trong nhà trường; Nội dung 3 là phần chia sẻ của các Thầy/Cô đang trực tiếp giảng dạy các môn ngoại ngữ chuyên; Nội dung 4 là phần chia sẻ của các cựu học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Với mỗi nội dung được trình bày trong tuần lễ định hướng tân học sinh, các tân binh khối 10 đã có thêm rất nhiều thông tin bổ ích và ở bất kì nội dung nào học sinh K52 cũng cảm thấy thú vị và cuốn hút.

Tân học sinh khối 10 chủ động học tập, tích lũy kiến thức và hoàn thành bài thu hoạch

Trong nội dung học tập thứ nhất: CNN – Những điều cần biết. Học sinh khối 10 đã được báo cáo viên trình bày về cơ cấu tổ chức của Nhà trường, các hoạt động ngoại khóa thường niên, những điều đặc biệt riêng có tại Chuyên Ngoại ngữ,… Như tên gọi của nội dung học tập thứ hai, các em được học về nội quy Nhà trường. Đây là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng và thiết thực góp phần hình thành những thói quen tốt cho các CNNers vừa bước chân vào trường, đặc biệt là việc thực hiện nội quy học sinh và thể hiện việc ứng xử có văn hóa trong phạm vi nhà trường cũng như ngoài xã hội.

Nội dung trình bày thứ ba là phần chia sẻ của các Thầy/Cô đang trực tiếp giảng dạy ngoại ngữ chuyên mà các em lựa chọn. Chắc chắn đây là những thông tin mà các em mong chờ nhất bởi lẽ các Thầy/Cô đem đến cho các em những thông tin hữu ích như: học liệu dùng cho môn ngoại ngữ chuyên, về phương pháp học tập hiệu quả, những việc cần chuẩn bị cho một buổi học môn chuyên trên lớp,…

Nội dung thứ tư mà học sinh khối 10 K52 được định hướng là phần chia sẻ kinh nghiệm học tập thành công của các cựu học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Phần này đã mang đến cho các tân binh lớp 10 thật nhiều động lực để có thể đạt được những thành tích đáng nể như các anh chị khóa trên. Phần chia sẻ của các cựu CNNers đã mang đến cho các em khối 10 những cẩm nang hữu dụng về kinh nghiệm để đạt và duy trì mức điểm GPA cao, kinh nghiệm quản lý quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả, kinh nghiệm cân đối giữa việc học và việc tham gia các câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài trường làm sao để một mặt vừa học tốt nhưng mặt khác cũng không kém phần năng nổ trong các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức cũng như các hoạt động xã hội khác. Bên cạnh đó, một nội dung cũng được rất nhiều học sinh khối 10 chờ đợi đó là kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ để xin các loại học bổng hàng năm, kinh nghiệm viết hồ sơ khi đi du học ở nước ngoài, kinh nghiệm viết bài luận, kinh nghiệm trả lời phỏng vấn với giám khảo,…

Cựu CNNers  làm định hướng viên cho các “lính mới” của Chuyên Ngoại ngữ

Tuần lễ định hướng cho tân học sinh khối 10 khóa 52 của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã khép lại thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng khó phai cho các bạn “lính mới” khối 10. Hi vọng rằng hoạt động này sẽ tạo thêm niềm hứng khởi giúp các CNNers chính thức khởi động một năm học mới và đón chờ những món quà bất ngờ, hấp dẫn tiếp theo đến từ mái nhà chung Chuyên Ngoại ngữ. Chúc các CNNers có một năm học rực rỡ và gặt hái thêm được nhiều thành công hơn nữa!

Vũ Long/ FLSS Media