Lần đầu tiên tại Việt Nam: 10 học sinh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ đã có chứng chỉ tiếng Đức B2/C1 (chứng chỉ DSD II)

“Chúng tôi đã làm được điều đó”, niềm tự hào ấy tỏa rạng trên những khuôn mặt rạng rỡ của 10 học sinh lớp 12G, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ khi các em cầm trên tay chứng chỉ tiếng Đức B2/C1 (còn gọi là chứng chỉ DSD II). Ông Schwarz – đại diện đến từ Đại sứ quán Đức đã trao chứng chỉ này cho các em vào ngày 27.05.2016 trong buổi lễ trao chứng chỉ đồng diễn ra với lễ bế giảng năm học 2015-2016 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ.

Dự án giúp học sinh thi lấy chứng chỉ tiếng Đức DSD đã bắt đầu từ năm 2009 và đạt được rất nhiều thành công. Tính đến nay đã có 270 học sinh đến từ Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và 128 học sinh đến từ trường THPT Việt Đức đạt được chứng chỉ tiếng Đức A2/B1 (còn gọi là chứng chỉ DSD I). Kể từ năm 2013 ở Trường THPT chuyên Ngoại ngữ bắt đầu có thêm hệ 7 năm tiếng Đức, ban đầu lớp bao gồm 7 em học sinh đã học tiếng Đức từ năm lớp 6, các em đến từ trường THCS Đống Đa và Lomonoxov. 

Ngay từ năm lớp 10 các em đã có trong tay chứng chỉ tiếng Đức B1 (DSD I) và tiếp tục học tập rất chăm chỉ để có thể đạt được chứng chỉ tiếng Đức B2/C1 (DSD II). Các em học sinh trong nhóm được gọi là “7 chú cừu”. Cũng không còn ai nhớ chính xác tại sao lại có tên như vậy. Em Trần Thanh Lan – một học sinh trong nhóm nhớ lại: “Khi chúng em không hiểu một vấn đề nào đó thì giáo viên của chúng em nói rằng chúng em nhìn ngơ ngác như những chú cừu”. Tuy nhiên, các em rất tự hào về tên gọi đó. Từ đó các bạn học sinh ở nhóm khác và các đồng nghiệp trong Trường THPT chuyên Ngoại ngữ cũng gọi các em như vậy.

Đầu năm lớp 12 nhóm “7 chú cừu” tăng lên con số 10 với 3 em học sinh vừa đi trao đổi học sinh một năm ở Đức trở về. Khả năng tiếng Đức tất nhiên là lợi thế của ba em học sinh này, tuy nhiên các em phải nhanh chóng làm quen với dạng đề thi DSD II. Em Vũ Bảo Hoa đã chia sẻ rằng: “Sau mỗi giờ học tiếng Đức em đã phải học hàng nghìn từ vựng mới và các cấu trúc mới.” Ngoài ra các em còn phải làm quen với các chủ đề quan trọng và phức tạp khác như Tháp dân số, hoặc các chủ đề mà bản thân giáo viên cũng có rất ít kiến thức. Và các em chỉ còn khoảng 4 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi. Do đó các em đã phải tập trung học rất căng thẳng.

Kỳ thi lấy chứng chỉ DSD II lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 12.2016 và cả 10 học sinh đều đã thi đỗ. “Thành công vượt ngoài mong đợi”, đó là điều mà cô Katrin Bothe – giáo viên giảng dạy tiếng Đức trong suốt 3 năm của nhóm và cũng là người ôn thi cho các em đã nói. Cô Katrin Bothe bổ sung thêm:“Chứng chỉ DSD không phải là một món quà được ban cho mà nó là phần thưởng cho sự cố gắng.” Cô tự hào nói rằng “10 chú cừu” đã nhận được phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của mình. Em Đào Minh Hương nhớ lại cảm xúc của mình lúc biết tin mình đã thi đỗ DSD II: “Em không còn lời nào để diễn tả được sự vui sướng của mình lúc đó. Nước mắt em trào ra và em nghĩ rằng tất cả những sự nỗ lực của mình đều rất xứng đáng.” 

Thành công này có được là nhờ ý chí, sự siêng năng, nỗ lực hết mình của các em học sinh; nhờ nền tảng kiến thức các em được học ở trường THCS; sự nhiệt tình giảng dạy của các giáo viên trong nhóm tiếng Đức tổ Nga- Pháp- Trung- Đức- Nhật Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. Ngoài ra không thể không nhắc đến sự ủng hộ, tạo mọi điều kiện từ phía Ban giám hiệu trường PT Chuyên Ngoại ngữ và những hỗ trợ to lớn đến từ Điều phối viên của Ủy ban phổ cập tiếng Đức ở nước ngoài (ZfA). Cô Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, cũng là người chịu trách nhiệm hai tổ Ngoại ngữ của trường nói rằng: “Chính phủ Đức đã tài trợ cho Giáo dục của Việt Nam rất nhiều. Điều mà trường của chúng tôi được hưởng chính là các kỹ năng giảng dạy và những kiến thức mà các giáo viên tiếng Đức mang đến cho các em học sinh. Nhờ đó mà các em học sinh đã thi đỗ được kỳ thi này và nó cũng chính là bước đầu tiên để các em chuẩn bị cho việc học Đại học ở Đức của mình.”

Chứng chỉ DSD II mở ra rất nhiều cơ hội cho các em học sinh chuyên tiếng Đức theo đuổi ước mơ du học Đức và tìm kiếm những công việc liên quan đến tiếng Đức sau này. Em Nguyễn Như Phương chia sẻ: “Nhờ có chứng chỉ DSD mà em đã có cơ hội lớn để học Đại học ở Đức. Quyết định học tiếng Đức là hoàn toàn chính xác.” Em Đào Minh Hương cho rằng chứng chỉ DSD giống như “bàn đạp cho tương lai”. Ngay từ năm lớp 10 em đã có nguyện vọng đi du học Đức và rất nỗ lực học tiếng Đức. Em hy vọng rằng với chứng chỉ DSD này em sẽ thực hiện được mong ước của mình. Em Vũ Bảo Hoa cũng rất muốn theo học ngành Kinh tế ở Đức bởi theo em, giáo dục Đại học ở Đức rất tốt .

Việc học sinh PT Chuyên Ngoại ngữ nói riêng, học sinh Việt Nam nói chung đạt được chứng chỉ DSD II có ý nghĩa vô cùng to lớn. Em Dương Quang Minh bày tỏ quan điểm: “Chúng em là những học sinh đầu tiên ở Việt Nam có được chứng chỉ DSD II, và sẽ thật tuyệt vời nếu như trong tương lai các em học sinh của trường cũng có được cơ hội này. Do đó theo em việc hợp tác với Ủy ban phổ cập tiếng Đức ở nước ngoài (ZfA) là rất quan trọng.”

Nhờ sự hỗ trợ từ phía Đức thì dự án giúp học sinh có được chứng chỉ DSD tất nhiên sẽ tiếp tục phát triển. Trong những năm tới những học sinh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ sẽ tiếp tục có cơ hội thi lấy chứng chỉ tiếng Đức DSD I và DSD II, từ đó các em có thể tìm kiếm cơ hội học tập ở Đức cho bản thân mình.
 

Tác giả bài viết: Katrin Bothe – giáo viên tiếng Đức, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ
(Người dịch: Đỗ Cẩm Vân – giáo viên tiếng Đức, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ)

 Ban Truyền thông