Lễ sơ kết học kỳ I năm học 2010-2011 và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của TS. Lê Thị Chính

Thứ Hai, ngày 17/1/2011 là một ngày rất đáng nhớ của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ bởi hai sự kiện lớn: Lễ sơ kết học kì I và cô Hiệu trưởng Lê Thị Chính vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. 

Trong không khí giá lạnh của những ngày đông Hà Nội, buổi lễ đã trang trọng diễn ra tại sân trường với sự có mặt của các vị lãnh đạo cấp cao của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ, các vị khách quý, các cán bộ giáo viên, nhân viên, các vị đại diện ban phụ huynh cùng toàn thể học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. 

Đúng 8h, buổi lễ chính thức bắt đầu. Các tiết mục văn nghệ của câu lạc bộ CMC với màn múa dân tộc khá đặc sắc cùng những bài hát với giai điệu ngọt ngào làm ấm lòng bao người trong ngày đông giá lạnh. Nội dung chính thứ nhất của buổi sáng 7/1/2011 là Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của cô Lê Thị Chính. Toàn thể các vị quan khách, các thầy cô giáo và hơn một nghìn học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ đã đứng trang nghiêm nghe quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho TS. Lê Thị Chính. PGS.TS Phạm Trọng Quát, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội, đã trao TS Lê Thị Chính tấm huân chương cao quý của Chủ tịch nước, bó hoa tươi thắm và lời chúc mừng nồng nhiệt. 

Có lẽ trong thời khắc thiêng liêng ấy mỗi người có một suy nghĩ riêng nhưng tất cả đều hạnh phúc và cảm phục những cống hiến to lớn của cô Lê Thị Chính. Niềm vui, niềm tự hào ấy không chỉ của riêng cô hiệu trưởng mà là niềm vui chung, niềm hạnh phúc lớn lao của tất cả mọi người. Cô hiệu trưởng không giấu được sự vui mừng khôn xiết, niềm hạnh phúc rạng ngời trong bài phát biểu thật ngắn gọn. Không chỉ muốn mọi người cùng chia vui với mình, bài phát biểu của cô là lời cảm ơn, lời tri ân tới đồng nghiệp, bạn bè và toàn bộ các thế hệ học sinh trong trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – những học trò mà cô hết lòng yêu thương và dành cho trọn vẹn sự quan tâm. Cô đã tóm tắt ngắn gọn quá trình công tác, những nơi mà cô đã công tác, những vị trí mà cô đã từng đảm nhận. Mọi người không khỏi thán phục trước tâm huyết với nghề và sự tận tụy vì học sinh. Khi mới ra trường với tấm lòng của một cô giáo, với nhiệt huyết của một thanh niên cô đã không ngần ngại lên nhận nhiệm vụ ở một trường nhỏ nơi miền núi xa xôi, sau đó cô mới trở về thủ đô và công tác tại mái trường Chuyên Ngoại ngữ đến ngày hôm nay. Đã bao năm kể từ ngày về công tác cô đã luôn nỗ lực hết mình vì một Chuyên Ngoại ngữ ngày một phát triển. Cô luôn mong muốn học sinh của mình được phát triển toàn diện. Cô luôn nhắc nhở học sinh “học hết mình chơi hết sức”. Từ khi đảm nhận cương vị Hiệu trưởng, cô là người đứng sau mọi thành công của học sinh Chuyên ngữ. Cô ủng hộ, động viên và tạo điều kiện cho những ý tưởng mới mẻ nhằm kích thích năng lực sáng tạo, khơi gợi niềm hăng say trong phong trào dạy và học của Chuyên Ngoại ngữ. Sự thật, với một lòng yêu kính chân thành, các CNNers đã không ngại ngần gọi cô hiệu trưởng là “mẹ Chính”. 

Để chúc mừng thành công của cô Lê Thị Chính, GS. Nguyễn Hòa – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ cũng trao tặng bó hoa tươi thắm và có bài phát biểu rất súc tích. TS. Nguyễn Phú Chiến – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, đại diện cho tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường chúc mừng cô Hiệu trưởng. TS. Nguyễn Quang Trung – Tổ trưởng Tổ Xã hội cũng thay măt tổ trao tặng cô Lê Thị Chính bó hoa tươi thắm. Đại diện Hội cha mẹ học sinh của trường cũng tới chúc mừng và bày tỏ lòng cảm ơn khi biết con em mình nhận được sự quan tâm dạy dỗ của cô… Phần lễ đón nhận Huân chương Lao động kết thúc trong giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài hát “Bụi phấn”. Đây chính là tấm lòng các học sinh Chuyên Ngoại ngữ muốn gửi tới cô Lê Thị Chính! 

Nội dung chính thứ hai là Lễ sơ kết học kì I. Nhìn lại một học kỳ đã qua, toàn trường đã đạt được các mục tiêu giáo dục với những thành tích đáng tự hào. Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, Ban Giám hiệu nhà trường cũng nghiêm khắc rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại và đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn cho học kỳ II. 

Nhà trường nhiệt liệt biểu dương những đóng góp, những thành tích của các tập thể, cá nhân xuất sắc. Học kì I, nhà trường có 3 trên tổng số 28 lớp đạt danh hiệu lớp xuất sắc. Đó là những lớp có tỉ lệ học sinh giỏi, xuất sắc cao, có nề nếp tốt, có đóng góp lớn cho những hoạt động của trường (12C, 11H, 10A). 5 lớp đạt danh hiệu tập thể tiên tiến (10H, 11A, 11B, 11E, 12A). Nhà trường đã quan tâm, kịp thời động viên và trao học bổng cho những học sinh đạt danh hiệu xuất sắc để khích lệ tinh thần học tập. Học kì một đã qua và lưu lại những con số rất đáng tự hào khi tỉ lệ học sinh giỏi xuất sắc là 26 học sinh (2,2%), học sinh giỏi là 781 học sinh (65,7%), 366 học sinh khá (30,8%). Toàn trường có 1142 học sinh đạt hạnh kiểm tốt (95,8%). Bên cạnh những thành tích trên, trăn trở của các thầy cô giáo và toàn thể học sinh Chuyên Ngoại ngữ là học kỳ I vẫn còn 50 học sinh hạnh kiểm Khá (4,2%) và 15 học sinh có học lực trung bình (1,3%). Hy vọng trong học kỳ II, cả thầy và trò Chuyên Ngoại ngữ sẽ chỉ còn giữ lại những con số đầy ắp niềm vui! 

Buổi lễ kết thúc trong niềm tin và quyết tâm lớn hướng đến những nỗ lực trong học kỳ II tới! Năm mới Tân Mão đang đến gần, chúc cho Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ có thêm nhiều thành công mới, thắng lợi mới! 

Hồng Phương – CNN News