Mô hình học Ngoại ngữ tại THPT Chuyên Ngoại ngữ – Nơi ươm mầm những nhân tài ngoại ngữ

rực thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là một trong những trường trung học phổ thông chuyên uy tín nhất cả nước về chất lượng dạy và học, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ.

Giới thiệu chung về TrườngTrường THPT Chuyên Ngoại ngữ (THPT CNN) trực thuộc Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập năm 1969, là một trong những trường chuyên đi đầu về việc giảng dạy ngoại ngữ, gồm 6 thứ tiếng – Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật và từ năm học 2017-2018 sẽ là trường THPT đầu tiên giảng dạy chuyên tiếng Hàn. Với sứ mệnh là phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có tố chất; đào tạo học sinh giỏi ngoại ngữ, cung cấp nguồn nhân tài ngoại ngữ cho đất nước, Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ luôn chú trọng trong công tác tuyển sinh, cũng như nỗ lực giữ vững và phát triển chất lượng dạy và học.

Mục tiêu đào tạo ngoại ngữ

Các môn ngoại ngữ chuyên đều có chuẩn đầu ra theo các khung tham chiếu có uy tín và được công nhận. Cụ thể:

  • Tiếng Anh: Tối thiểu bậc 4 theo Khung Năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tương đương trình độ B2 – khung tham chiếu Châu Âu)
  • Tiếng Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật: đến năm 2020, phấn đấu 70% học sinh đạt tối thiểu bậc 4 theo Khung Năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tương đương trình độ B2 – khung tham chiếu Châu Âu).
  •  

Bên cạnh đó, nét đặc sắc trong định hướng đào tạo của Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ là học sinh được học song song hai ngoại ngữ. Ngoài việc học ngoại ngữ 1, học sinh được lựa chọn học thêm một ngoại ngữ thứ 2 với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao.

Ngoài ra, chương trình học các môn chuyên còn giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng sống cần có của một công dân toàn cầu.

Nội dung chương trình

Định hướng giảng dạy ngoại ngữ ở Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ là phát triển toàn diện 4 kĩ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết. Do đó, việc chọn tài liệu giảng dạy đóng vai trò hết sức quan trọng. Hầu hết sách giáo khoa được sử dụng đều là chương trình nước ngoài; cùng với đó là tài liệu bổ sung được biên soạn bởi các tổ/nhóm chuyên môn.

Ngoài việc củng cố và nâng cao kiến thức ngôn ngữ, việc giúp học sinh rèn luyện những kĩ năng giao tiếp và kiến thức về văn hoá cũng được chú trọng. Mục tiêu này được thực hiện nhờ vào các lớp học với giáo viên bản xứ.

Tổ chức dạy học

Hiện nay, các môn ngoại ngữ được giảng dạy 8 tiết/tuần đối với khối 10 và khối 11 (trong đó 2 tiết học tăng cường với giáo viên bản ngữ) và 6 tiết/tuần với khối 12. Sĩ số các lớp học môn chuyên từ 20-25 học sinh/lớp.

Ngoài các hoạt động trên lớp, Nhà trường cũng chú trọng thêm vào các hoạt động ngoại khóa và gây được tiếng vang lớn như Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, Hùng biện Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật, Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ,… các chương trình trao đổi với nước ngoài như Đức, Nhật Bản, Mỹ, Singapore,…

Đoàn học sinh và giáo viên Nhà trường trong buổi học hoa đạo tại Trường THPT Kobe trực thuộc Đại học Kobe – Nhật Bản

Ngoài ra, nhà trường còn triển khai nhiều hình thức kiểm tra-đánh giá đa dạng, tập trung vào người học. Có hai hình thức đánh giá được áp dụng là: thường xuyên (học sinh được đánh giá qua dự án khi học sinh học chương trình ngoại ngữ tăng cường với giáo viên bản ngữ), định kỳ (các bài kiểm tra với đầy đủ các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết).

Để đảm bảo chất lượng dạy và học, Nhà trường còn tiến hành lấy ý kiến phản hồi từ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hàng năm.

Ký kết hợp tác với Trường THPT Hoa Kiều (Trung Quốc)

Đội ngũ giáo viên

Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT CNN

Đa số giáo viên cơ hữu hiện nay của trường có trình độ thạc sỹ hoặc đang theo học thạc sỹ, trong đó có 01 PGS.TS, 07 giáo viên có học vị tiến sĩ. Trường có 04 nhà giáo được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 05 nhà giáo được nhận Huân chương Lao động hạng 3 và 12 nhà giáo được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tham gia giảng dạy ngoại ngữ tại trường có khoảng 40 giáo viên và 13 chuyên gia người nước ngoài. 100% giáo viên ngoại ngữ của trường đều tốt nghiệp các khoa tiếng Anh-Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật của Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn cao, phương pháp giảng dạy hiện đại, tâm huyết với sự nghiệp phát hiện và bồi dưỡng nhân tài ngoại ngữ cho đất nước.

Các giáo viên của trường thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy trong và ngoài nước. Trường tổ chức nhiều hình thức để giáo viên của trường tự đào tạo cũng như giúp nhau nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

Cơ sở vật chất

Các phòng học đều được trang bị điều hòa nhiệt độ, máy chiếu và có hệ thống loa kết nối với loa tổng. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị phòng học tiếng với các loại đầu chạy đĩa CD và máy chiếu rời.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho nhu cầu đọc và mở rộng kiến thức của học sinh, thư viện trường cũng được đầu tư với rất nhiều sách, truyện ngoại văn. Đặc biệt hơn, học sinh CNN còn có thể sử dụng thư viện của Trường Đại học Ngoại Ngữ.

Những trang thiết bị này đều để phục vụ cho việc học ngoại ngữ theo định hướng phát triển toàn diện 4 kĩ năng nghe-nói-đọc-viết.

Bảng vàng thành tích

Học sinh THPT Chuyên Ngoại Ngữ đã giành 5 HCV và 1 HCĐ Olympic tiếng Nga Quốc tế; hơn 600 giải Học sinh Giỏi Quốc gia trong hơn 25 năm dự thi; hàng trăm học sinh đạt giải cao trong kì thi Học sinh giỏi các trường Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, kì thi Học sinh giỏi cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; giải Nhì đồng đội trong vòng Chung kết cuộc thi Quốc tế Nhịp cầu Hán ngữ các năm 2008, 2009; giải Nhất các cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, tiếng Nhật uy tín. Nhiều lượt học sinh đạt danh hiệu Thủ khoa toàn quốc trong các kì tuyển sinh Đại học, trong đó nhiều học sinh là Thủ khoa toàn quốc khối D1.

Bên cạnh đó, hàng năm có rất nhiều học sinh THPT Chuyên Ngoại Ngữ giành những học bổng trị giá hàng tỷ đồng tại các trường ĐH danh tiếng của Mĩ. Nhiều học sinh THPT Chuyên Ngoại Ngữ đang theo học các trường ĐH hàng đầu của Anh, Mĩ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Phần Lan…

Cơ hội học tập

Năm học 2016-2017 nhà trường đón 59 đoàn ngoài nước đến thăm quan và trao đổi lời mời hợp tác, 03 cơ hội học bổng hỗ trợ 100% học phí đến từ các Đại học Nữ sinh Fukuoka, Đại học Osaka và Học bổng Shinnyo, 04 chương trình trao đổi ngắn hạn với các trường THPT Kobe – trực thuộc Đại học Kobe, trường ATH bang Hamburg, CHLB Đức, trường THPT Hoa Kiều – Trung Quốc, trường Trung học Jingmei Đài Loan. Ngoài ra hàng năm nhà trường đều tham gia các kì thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia, Học sinh giỏi Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, Học sinh giỏi cấp Đại học Quốc Gia Hà Nội,…Những học sinh đạt giải không chỉ nâng cao kiến thức cho bản thân mà còn có thể được tuyển thẳng vào các trường đại học trên toàn quốc.

Với mục tiêu đào tạo học sinh trở thành công dân toàn cầu, tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN) đã và đang nỗ lực không ngừng để phát huy truyền thống của Nhà trường, ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học, tạo nguồn nhân tài chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Một số hình ảnh minh họa:

Buổi giao lưu với trường THPT Asakura Higashi

Đoàn 7 trường Đại học của Nga giao lưu tại trường

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tiếp đoàn Đại sứ quán Pháp

Cuộc thi Sắc Màu Chuyên Ngoại ngữ năm 2017

Cuộc thi “Tuyên truyền về việc giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác cho học sinh Chuyên Ngoại ngữ”

Chương trình “Định hướng Tân học sinh 10+”

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQG Hà Nội và THCS – THPT Kobe – Đại học Kobe, Nhật Bản

Lê Linh Đan – nữ sinh CNN vừa giành học bổng 280.000 USD (6,3 tỷ đồng cho 4 năm).

 Ban HT&PT