Náo nức chờ đón đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học

Hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Kỷ niệm 10 năm phương pháp Trả tác phẩm cho học sinh,Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQG Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức một đêm nghệ thuật công phu, hoành tráng với tên gọi “Đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học”.

Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học” là một nội dung của phương pháp giảng dạy Ngữ văn Trả tác phẩm cho học sinh của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Chặng đường 10 năm áp dụng phương pháp này đã định hình một phong cách Học văn kiểu Chuyên ngữ vô cùng ấn tượng với các thế hệ học sinh.Đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học năm nay là kết tinh những thành tựu (mang tính nghệ thuật) trong quá trình giảng dạy trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học của các thầy cô Nhóm Văn – Tổ Xã hội.

Đúng như tên gọi của chương trình, Đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học sẽ là cơ hội tỏa sáng năng lực cảm thụ văn chương và tài năng nghệ thuật của học sinh Chuyên Ngoại ngữ trong các tiểu phẩm, hoạt cảnh, các điệu múa, bài hát,… được chuyển thể từ các tác phẩm văn học. Phạm vi các tác phẩm nằm trong chương trình Ngữ văn THPT (chính khóa, đọc thêm, tham khảo). Toàn thể học sinh khối 10, 11 được tham gia chương trình, riêng khối 12 cần tập trung cho các kỳ thi lớn nên chỉ khuyến khích tham dự.

Chương trình Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học được chính thức triển khai từ đầu tháng 10 năm 2012. Dưới sự định hướng sát sao của các thầy cô giáo Nhóm Ngữ văn – Tổ Xã hội, học sinh Chuyên ngữ đã thực sự bước vào một không khí làm việc khẩn trương, hiệu quả và đầy ắp cảm hứng. Nếu đâu đó sau giờ học người ta dễ dàng bắt gặp những sắc áo đồng phục với logo, phù hiệu của các trường THPT ở các cửa hàng trò chơi điện tử hay các tụ điểm vui chơi,… thì ở Chuyên ngữ, các sắc áo đồng phục với quả bóng logo 2 màu xanh trắng lại chụm đầu bên các bức tranh, chung tay làm các đạo cụ, cùng hóa thân vào các nhân vật văn học, thả hồn theo điệu múa, lời ca, tiếng sáo, tiếng đàn,… Hỏi học trò “Các em có mệt không?” sẽ nhận được nụ cười tươi rói trên môi “Chúng em mệt nhưng làm việc thích lắm ạ”. Sau mỗi giờ học chính khóa, đứng giữa sân trường Chuyên ngữ sẽ nghe văng vẳng lúc thì tiếng nhạc Tây Bắc dìu dặt, lúc lại tiếng Cồng chiêng Tây Nguyên âm vang gần mà xa, tiếng đàn tì bà nỉ non lảnh lót, tiếng trống trận hào hùng,…vọng ra từ các phòng học – kịch trường. Một bầu không khí lành mạnh, thuần khiết vốn rất trí tuệ lại hấp dẫn hơn bởi chất thơ của nghệ thuật, là cảm giác chung khi đến Chuyên Ngoại ngữ những ngày thu này!
 
Ráo riết hơn bao giờ hết, ngày 7/11 vừa qua, toàn bộ 28 tiết mục đã trải qua vòng sơ loại. Với sự tập trung cao độ liên tục trong 8 giờ đồng hồ, các thầy cô giáo Nhóm Văn – Tổ Xã hội đã vô cùng vất vả lựa chọn, cân nhắc để xác định các tiết mục đi tiếp vào vòng trong. Tuy là vòng Sơ khảo nhưng các lớp đã cống hiến hết mình với sự chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng từ diễn xuất đến hóa trang, đạo cụ, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh… khiến tính chất của một vòng thi mờ đi để thực sự trở thành buổi biểu diễn nghệ thuật. Chất lượng các tiết mục của vòng sơ khảo cho phép kì vọng vào thành công rực rỡ của đêm hội diễn sắp tới. Cách đây 5 năm, Đêm Văn nghệ Dân gian của THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tạo tiếng vang lớn. Chờ đón Đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học 2012 – 2013 thắng lợi vang dội hơn!

Chúng ta hãy cùng đón chờ Đêm Sân khấu hóa Tác phẩm Văn học vào 19h ngày 14/11 tại Nhà hát Quân đội – số 5 đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
 

Danh sách các tiết mục của Đêm Sân khấu hóa tác phẩm Văn học
 

STTTên tiết mụcLớp
1Tổ khúc múa “Đây thôn Vĩ Dạ”10E
2Tiểu phẩm “Ra-ma buộc tội”10H
3Tiểu phẩm “Đăm Săn – một huyền thoại”10I
4Hoạt cảnh “Bình Ngô đại cáo”10M
5Tiểu phẩm “Nàng Tô Thị”10P
6Hoạt cảnh “Đêm tình mùa xuân” (trích “Vợ chồng A Phủ”)11A
7“Tiếng đàn nàng Kiều”11A
8Ngâm thơ tình Nguyễn Bính11D
9Tiểu phẩm “Xã trưởng mẹ đốp”12I
10Hát “Đàn Guitar Looka”Cựu học sinh
11Tiểu phẩm “Mỵ Châu – Trọng Thủy”12H
12Tiểu phẩm “Thị Màu lên chùa”12I
13Tiểu phẩm “Chí Phèo”11C

 FLSS News