Orientation Week – Tuần lễ định hướng chương trình học tiếng Anh cho học sinh khối 10 và 11 chuyên Anh

Vào ngày 20/08 và 21/08 vừa qua, Tổ tiếng Anh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức buổi định hướng chươg trình học tiếng Anh 10 và 11 cho toàn thể học sinh K50 và K51 khối chuyên Anh. Các em học sinh đã được giới thiệu và chia sẻ nhiều điểm mới trong tổ chức lớp môn học, chương trình học, từ nội dung, phương pháp dạy học đến hình thức kiểm tra đánh giá.  Buổi định hướng của Trường đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng. Toàn thể học sinh hai khối đã được các thầy cô trong tổ bộ môn cũng chuyên gia nước ngoài hướng dẫn cặn kẽ để có thể nắm vững được những thông tin hữu ích liên quan đến khoá học.

Mở đầu buổi định hướng là phần giới thiệu chung về khoá học tiếng Anh trong ba năm học THPT tại Nhà trường. Tiếp đó, các thầy cô phụ trách giảng dạy từng kỹ năng trình bày chi tiết thông tin về mục tiêu khoá học, nội dung và phân bố chương trình, phương thức kiểm tra đánh giá cũng như những chia sẻ thiết thực từ trải nghiệm học tập của học sinh khoá trước. Đây là năm thứ hai Nhà trường tiến hành đổi mới tổ chức lớp môn học Ngoại ngữ theo trình độ của học sinh, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và kiểm tra-đánh giá đối với học sinh khối 10, và là năm thứ nhất đối với học sinh khối 11. 

Trước hết, thay vì chia đôi lớp học văn hoá trong giờ ngoại ngữ, hiện nay, học sinh toàn bộ các lớp môn học tiếng Anh khối 10 và 11 đã được phân chia theo trình độ, dựa trên chính kết quả thi môn ngoại ngữ đầu vào của các em. Việc chia lớp học theo trình độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lựa chọn tài liệu và thiết kế bài giảng, cũng như quá trình tiếp thu của học sinh.

Ngoài ra, học sinh học hoàn toàn 4 kĩ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết theo hướng tích hợp; kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, phát âm sẽ được lồng ghép trong quá trình học kĩ năng, thay vì có sự phân tách rõ rệt như trước. Việc phối hợp và lồng ghép như vậy sẽ giúp việc tiếp thu, ghi nhớ và tái sử dụng ngôn ngữ trở nên dễ dàng hơn, bởi lẽ học sinh được tiếp xúc với ngôn ngữ ở góc độ chân thực nhất – đó là thực sự nghiên cứu và sử dụng nó thông qua 4 kĩ năng nêu trên.   

Yếu tố cuối cùng trong chuỗi đổi mới là hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá thông qua “Dự án học tập”, “Bài tập lớn” hay “Hồ sơ học tập”. Thay vì phải làm bài kiểm tra học kì, học sinh sẽ thực hiện các thử thách trong các hình thức trên, từ đó, giáo viên có thể đánh giá sự tiến bộ của học sinh theo quá trình. Có thể nói, sự thay đổi về phương pháp kiểm tra-đánh giá này đã giúp công cuộc đổi mới được đồng bộ hoá.

Một số hình ảnh trong Bài báo cáo môn Nghe của học sinh Nguyễn Thảo Ly – Anh 10 – K50

Cũng trong năm học này, các thầy cô giáo trong tổ Tiếng Anh tiếp tục phối hợp với các chuyên gia nước ngoài cùng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh nhằm hướng tới sự phát triển đồng đều 4 kỹ năng tiếng cho học sinh, cũng như giúp các em có môi trường thuận lợi để học tập và rèn luyện. Việc tiếp tục đổi mới chương trình học tiếng Anh được dựa trên nền tảng vững chắc của những thành quả đã đạt được từ những đổi mới trong các năm học trước, đặc biệt là năm học 2018-2019. 

Tuần lễ định hướng đã để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt với các em học sinh khối 10 khoá 51 bởi những chuyển biến và cải cách trong chương trình dạy và học, cũng như phương pháp kiểm tra đánh giá thông qua các dự án học tập. Thầy cô và nhà trường hi vọng các em sẽ có một năm học mới với nhiều trải nghiệm hữu ích nhằm rèn luyện và nâng cao khả năng của bản thân đối với bộ môn ngoại ngữ chuyên là Tiếng Anh.

Ngọc Anh- FLSS Media