PGS. Nguyễn Đức Hinh: “Học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có đủ phẩm chất để trở thành những bác sĩ giỏi”

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội đã khá quen với sự có mặt của các đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc và nói chuyện với học sinh toàn trường, song vị khách của buổi sáng ngày 27/12/2010 lại là một điều đặc biệt. Khi cô Hiệu trưởng Lê Thị Chính giới thiệu tên tuổi và chức danh vị khách, toàn trường nhất loạt bày tỏ sự ngạc nhiên lớn. Vị khách đặc biệt đó là PGS. TS Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Đặc biệt hơn, vị Hiệu trưởng của trường đai học lâu đời nhất nước ta này muốn dành nhiều nhất thời gian quí báu đến thăm trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội để gặp gỡ và nói chuyện với toàn thể học sinh toàn trường. 
 

Qua câu chuyện giản dị, tự nhiên mà PGS. TS Nguyễn Đức Hinh chia sẻ với toàn trường, người nghe dần hiểu lí do của cuộc gặp mặt. Sở dĩ vị Hiệu trưởng nổi tiếng của trường Đại học Y Hà Nội biết đến Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội và mong muốn có được buổi nói chuyện ngày 27/12/2010 là bởi vì thầy đang giảng dạy và làm việc với một số gương mặt cựu học sinh tiêu biểu của THPT Chuyên Ngoại ngữ hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội. Với tâm huyết lớn lao muốn mang về cho ngành Y nước nhà những bác sĩ giỏi nhất trong tương lai, Thầy đã chủ động sắp xếp cuộc gặp gỡ ý nghĩa này! 
 

Từ một cái tên khá xa lạ, Trường Đại học Y Hà Nội dần trở nên gần gũi, cụ thể hơn với học sinh Chuyên Ngoại ngữ qua bài nói của PGS. TS Nguyễn Đức Hinh. Vốn chỉ thường quan tâm đến các trường đại học thuộc khối kinh tế, nhờ thầy, học sinh Chuyên Ngoại ngữ đã được biết từ địa chỉ của trường Y, quá trình thành lập, các đời Hiệu trưởng, nguyên tắc đào tạo bác sĩ cũng như những đóng góp quý báu của trường Y Hà Nội nói riêng, ngành Y nói chung với sự phát triển của đất nước,… Với lòng nhiệt tình và niềm tin mạnh mẽ vào năng lực của học sinh Chuyên Ngoại ngữ dựa trên những đánh giá sâu sắc, khoa học, thực tế PGS. TS Nguyễn Đức Hinh đã đốt cháy khát khao muốn trở thành những bác sĩ tương lai ở những học sinh vốn thường chỉ quen với suy nghĩ sẽ trở thành những nhà ngoại giao, nhà kinh tế,… Theo PGS, ngành Y là một ngành giao thoa giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, mà học sinh Chuyên Ngoại ngữ được đào tạo toàn diện nên vừa tiếp thu tinh hoa của cả hai ngành khoa học cơ bản vừa có công cụ mạnh mẽ nhất để mở rộng chân trời tri thức, đó là ngoại ngữ,… Do đó, trong tương lai, học sinh Chuyên ngữ sẽ là những con người toàn diện, chiếm lĩnh được những công việc vừa đòi hỏi chuyên môn, vừa yêu cầu khả năng sáng tạo và đặc biệt là sự tinh tế, nhạy bén và nhân văn. Những phẩm chất trên sẽ khiến học sinh Chuyên ngữ có thể tỏa sáng trong cương vị Thầy Thuốc, trở thành những bác sĩ rất giỏi, nếu các em có đam mê theo đuổi nghề Y. Những nhân tài như thế là khát vọng của vị Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho tương lai của ngành Y nước nhà. 

Thực tế, với mục tiêu đào tạo toàn diện, hàng năm Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội luôn có các học sinh đỗ điểm cao, thậm chí đỗ thủ khoa các trường đại học ngoài ban D truyền thống. Vì thế, học sinh Chuyên ngữ hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng trở thành một sinh viên Y khoa. 

Sự xuất hiện vào phần sau buổi nói chuyện của các sinh viên trường Y vốn là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ như một minh chứng sống động cho niềm tin của PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh. Hoàng Thanh Tùng – SV năm thứ 3 Đại học Y, cựu học sinh Chuyên ngữ khóa 2005 – 2008, hiện đang giữ vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ tiếng Anh của trường Đại học Y. Thanh Tùng đã thực sự phát huy hiệu quả vốn kiến thức tích lũy dưới mái trường Chuyên ngoại ngữ trong môi trường Đại học. Bài hát “Trường Chuyên ngữ yêu thương” do Hoàng Thanh Tùng thể hiện, dành tặng các thầy cô và mái trường THPT, đã khép lại chương trình trong cảm xúc yêu thương, gần gũi của gia đình Chuyên Ngoại ngữ và mở ra những chân trời mới tràn đầy ước mơ, hy vọng. 

Cám ơn những tâm huyết và thời gian quý báu mà PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh dành cho Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội. Chúc Thầy luôn mạnh khỏe và thành công hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo những “Lương y như từ mẫu” cho nước nhà. Cám ơn các cựu học sinh Chuyên Ngoại ngữ đã luôn dành trong tim một tình yêu lớn cho Chuyên Ngoại ngữ. Chúc mọi thế hệ học sinh Chuyên Ngoại ngữ luôn nỗ lực hết mình với tâm, trí, lực, để mọi ước mơ đều sẽ trở thành hiện thực!

 TTP (CNN News)