Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ 2018 – Nơi hội tụ những sắc màu văn hóa

Tối ngày 24/03/2018, tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo (Đại học Quốc gia Hà Nội), Chương trình Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ đã diễn ra trong sự mong chờ, háo hức và cổ vũ nồng nhiệt của khán giảĐây là hoạt động ngoại khóa thường niên của học sinh khối 10 và 11 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ  (Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội). 

Đêm Gala Sắc màu Chuyên ngoại ngữ 2018 gồm 21 tiết mục được trình diễn với nhiều thể loại phong phú, đa dạng như: nhạc kịch, vũ kịch, múa dân gian, hoạt cảnh, đơn ca, hợp xướng, … của học sinh khối 10, 11. Mỗi tiết mục đều mang một sắc màu văn hóa đặc trưng của từng ngôn ngữ các em đang theo học.

Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ 2018 năm nay còn đặc biệt bởi sinh nhật tròn 10 tuổi của chương trình. Mười năm đồng hành cùng các CNNer, Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ đã trở thành sân chơi văn hóa và trí tuệ không thể thiếu của Chuyên Ngoại ngữ. Đêm Gala năm nay, một lần nữa các CNNer đã chứng minh sức trẻ, sự nhiệt huyết, tài năng của mình qua từng tiết mục.

Người xem đã có một chuyến du ngoạn đầy hứng thú trên khắp mọi miền xứ sở Anh-Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật-Hàn. Đến với nền văn hoá Anh-Mỹ, có lẽ mỗi khán giả đều ấn tượng với màn tái hiện tranh cử giữa Donald Trump và Hillary Clinton, bởi lẽ đề tài chính trị đã được truyền tải một cách khéo léo và sinh động dưới lăng kính nghệ thuật của âm nhạc. Bên cạnh chính trị, đề tài tình yêu và gia đình cũng được khai thác thông qua vở kịch “The story of a mother” và nhạc kịch “Alpenliebe”. Lấy bối cảnh là những địa điểm nổi tiếng như dòng sông Thames của nước Anh, hay hai thành phố nổi tiếng của Mỹ là New York và San Francisco, từng câu chuyện được kể lại với âm hưởng dù là sôi nổi, ngọt ngào hay lắng đọng, đều đậm nét văn hoá vừa cổ điển và hiện đại của các nước nói tiếng Anh. Ngoài ra, các bài hát “I see fire, Diamonds” hay “We are young” cũng góp phần làm đa dạng hoá các thể loại biểu diễn và truyền tải thông điệp của tuổi trẻ – hãy luôn toả sáng và cháy hết mình.

Tiết mục Nhạc kịch “Donald Trump vs Hillary Clinton” của lớp 10A

Nét tinh tế của văn hóa Trung Hoa được thể hiện qua những điệu múa vừa có nét duyên dáng, mềm mại mà cũng vô cùng nhiệt huyết, mạnh mẽ. Đó chính là “Đoạn trường li vũ” tái hiện câu chuyện của Ngưu Lang – Chức Nữ với sự chia li đầy nước mắt, và màn múa “Tráng vũ ca” vô cùng sáng tạo – sử dụng những dải lụa đào để dàn dựng một màn múa công phu và đẹp mắt. Và có lẽ sẽ là một thiếu sót, nếu ta không nhắc đến hoạt cảnh “Tây du ký” – Tôn Ngộ Không đánh Bạch Cốt Tinh. Phần trình diễn như mang khán giả trở lại với hình ảnh quen thuộc của tuổi thơ.

Tiết mục múa “Tráng vũ ca” của lớp 11E

Lãng mạn nhưng không kém phần sôi động, đó chính là văn hóa Pháp với tiết mục nhạc kịch “La belle et la bête” – người đẹp và quái thú, câu chuyện về tình yêu vượt lên trên rào cản về ngoại hình, và điều đó đã cảm hoá trái tim mất hi vọng của chàng quái thú. Cùng với tiết mục nhạc kịch, khán giả còn được thưởng thức màn múa dân vũ vui tươi với màu sắc rực rỡ của cờ hoa và những bộ váy xoè đặc trưng nước Pháp.  

Tiết mục Nhạc kịch “La belle et la bête” của lớp 10C

Tiếp đó là sự trong sáng, chân thành, vui vẻ, giàu tính nghệ thuật được thể hiện khéo léo qua điệu nhảy dân gian Kalinka của nước Nga với những bộ trang phục dân tộc nhiều màu sắc, tạo cảm giác vui vẻ, hài hước, lại ấm cúng. Kalinka được coi như vũ điệu điển hình và đặc biệt của Nga. Với những người dân Nga, dù bất kì ai, ở bất kì lứa tuổi nào, kalinka cũng là một điệu nhảy quen thuộc không thể thiếu.

Tiết mục “Múa dân gian Nga” của tập thể lớp 10S 

Mạnh mẽ, đau thương rồi lại hạnh phúc là những gì đọng lại trong khán giả sau khi xem tiết mục Múa đương đại “Farben der Gefühle” (Sắc màu cảm xúc) kể về quá trình hình thành và sụp đổ của bức tường Berlin. Điệu nhảy của các em học sinh đã khắc họa sự vui vẻ, sung túc của người dân trước khi xảy ra thảm kịch để rồi tiếp theo là sự hoảng loạn, chia ly khi bức tường được xây dựng lên ngăn cách giữ Đông Đức và Tây Đức và cuối cùng là giọt nước mắt đoàn tụ khi bức tường được gỡ bỏ.

Tiết mục Nhảy múa đương đại “Farben der Gefühle” (Sắc màu cảm xúc) của lớp 10G

Tiếp theo là nét đẹp văn hóa truyền thống, đậm tình người của xứ sở hoa anh đào xinh đẹp được khắc họa qua chuyện tình đầy khó khăn, trắc trở và cám dỗ của samurai – geisha, sự trong trẻo của Vũ điệu tuổi thơ với những tác phẩm truyện tranh gắn bó với thời niên thiếu của nhiều người và kết lại  bằng sự chân thành, giản dị đầy anh dung của cậu bé sinh ra từ quả đào.

Tiết mục Vũ kịch “Câu chuyện cậu bé quả đào” của lớp 10N

Có lẽ đặc biệt hơn cả, đây là năm đầu tiên ngôn ngữ Hàn hoà mình vào dòng chảy Chuyên Ngoại Ngữ. Các bạn khối Tiếng Hàn đã cùng nhau dựng lên vở kịch, lấy cốt truyện là một tác phẩm văn học của Hàn Quốc – điểm nhấn được khai thác chính là những cảm xúc trong trẻo, là tình cảm hồn nhiên của hai người bạn. Câu chuyện kết thúc trong nước mắt của sự chia li, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Tiết mục Nhạc kịch “Mưa rào” của lớp 10V

Đêm hội lung linh sắc màu đã đi qua, để lại những dấu ấn và kỉ niệm khó phai trong lòng mỗi học sinh và phụ huynh Chuyên Ngoại ngữ. Mỗi một tiết mục trên sân khấu là một niềm say mê, là nỗ lực tìm tòi, học hỏi của từng cá nhân và tập thể. Để rồi quả ngọt là tình yêu ngôn ngữ, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa với các thứ tiếng mà các em đang theo học. Đồng thời chương trình cũng mở ra nhiều cơ hội để các em phát triển những tài năng còn tiềm ẩn của bản thân, được trải nghiệm, được giao lưu văn hóa với những ngôn ngữ khác, được cháy sáng cùng những ước mơ hoài bão của tuổi trẻ. Thành công của chương trình chính là minh chứng kì diệu cho sự sáng tạo vô tận của tuổi trẻ CNN.

Dưới đây là một số bức ảnh của đêm diễn Sắc Màu Chuyên Ngoại ngữ 2018:

Tiết mục nhạc kịch “Alpenliebe” của lớp 11A

Tiết mục vũ kịch “Chuyện tình Samurai và Geisha” của lớp 10D

Tiết mục nhảy dân vũ của lớp 11C

Tiết mục nhạc kịch “Chuyến bay của thời gian” của lớp 10P 

Tin bài: Thu Hương – Ngọc Anh – Nguyễn Hương

Ảnh: Hạ Hồng

FLSS Media