Thư ngỏ của Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ- ĐHQGHN về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2018

THƯ NGỎ

của Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc Gia Hà Nội

Các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Nhân dịp đầu năm mới, tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới quý vị phụ huynh, các em học sinh và toàn thể gia đình!

Chúng tôi biết rằng, thời điểm này hàng năm là lúc các vị phụ huynh đã bắt đầu chuẩn bị cho con cái của mình hành trang bước vào vào một cấp học mới. Những băn khoăn, lo lắng về một môi trường giáo dục mới, thầy cô giáo mới, bạn bè mới không chỉ có ở riêng con trẻ, mà còn ở trong lòng các bậc phụ huynh. Là những người hoạt động trong ngành giáo dục, chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với quý vị phụ huynh và các em học sinh những nỗi lo đó, bởi hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, gia đình và nhà trường đều có một mục tiêu chung – đó là tạo nên những con người năng động, sáng tạo và trung thực.

Hẳn quý vị cũng biết, trường Trung học Phổ thông Chuyên Ngoại ngữ thuộc trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội được biết đến như một trong những ngôi trường dẫn đầu cả nước về chất lượng đào tạo, môi trường học tập chuyên nghiệp và thân thiện. Với gần 50 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã chắp cánh cho biết bao ước mơ, vun đắp bao tài năng và là cái nôi trưởng thành của hàng chục nghìn thế hệ. Chúng tôi luôn ý thức được rằng, những thành công đạt được trong suốt những năm qua phần nhiều là do sự tin tưởng và đồng hành của các bậc phụ huynh và các em học sinh yêu quý.

Theo đuổi con đường thực hiện triết lý giáo dục “phát triển năng lực toàn diện của học sinh”, nỗ lực xây dựng hình ảnh học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ với những phẩm chất “yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự trọng, chăm chỉ và kỉ luật”, năm 2017, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã tiến hành đổi mới và tổ chức thành công tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực.Định dạng đề thi có nhiều điểm mới so với cấu trúc và định dạng đề thi trước đây, bao gồm:

  1. Bài thi Đánh giá năng lực Toán và Khoa học Tự nhiên (thời lượng 60 phút, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn, đòi hỏi thí sinh có kiến thức Toán học và hiểu biết về Hoá học, Vật lý và Sinh học);
  2. Bài thi Đánh giá năng lực Văn và Khoa học Xã hội (thời lượng 60 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu hỏi tự luận, đòi hỏi thí sinh có kiến thức Văn-Tiếng Việt và hiểu biết về Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân);
  3. Bài thi Đánh giá năng lực Ngoại ngữ – thí sinh lựa chọn thi bằng tiếng Anh để đăng ký vào tất cả các lớp chuyên (thời lượng 120 phút, gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu viết luận) hoặc lựa chọn thi bằng tiếng Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn để đăng ký vào các lớp chuyên tương ứng (thời lượng 70 phút, theo hình thức tự luận và phỏng vấn trực tiếp).

Những đổi mới trong công tác tuyển sinh từ năm học trước đã giúp chúng tôi tuyển chọn được không chỉ những học sinh xuất sắc và toàn diện, mà quan trọng hơn cả là những học sinh phù hợp với mục tiêu giáo dục của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục tổ chức công tác tuyển sinh trên cơ sở phát huy tính tích cực và kế thừa thành công của năm học trước. Chúng tôi mong mỏi tiếp tục nhận được sự ủng hộ của quý vị phụ huynh và các em học sinh đối với triết lý giáo dục của Nhà trường.

Những năm học THPT là giai đoạn quan trọng giúp học sinh trau dồi kiến thức, học hỏi kỹ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện phẩm chất và định hướng nghề nghiệp tương lai. Hãy để trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đồng hành cùng em trên hành trình hiện thực hóa ước mơ! Hãy trở thành một CNNer và “Cháy lên để mà tỏa sáng”!

Một lần nữa, tôi xin kính chúc quý vị phụ huynh và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc các em học sinh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để chinh phục vũ môn!

                                                                                                                                               HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                                                     (đã ký)

                                                                                                                                              ĐỖ TUẤN MINH