Trịnh Thiên Ngân giành giải đặc biệt cuộc thi hùng biện tiếng Nhật cúp Học viện Kake

Nối tiếp những thành tích rực rỡ của học sinh chuyên Ngoại ngữ tại cuộc thi hùng biện tiếng Nhật quốc tế cúp học viện Kake do Học viện giáo dục Kake phối hợp với Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, Trịnh Thiên Ngân- học sinh lớp 12D trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã xuất sắc giành giải Đặc biệt trong cuộc thi lần thứ VI vừa diễn ra vào ngày 6 tháng 10 năm 2016. Đây là một tin vui, ghi nhận chất lượng dạy và học môn tiếng Nhật của thầy và trò Chuyên Ngoại ngữ trong nhiều năm qua.

     Tại cuộc thi năm nay, Trịnh Thiên Ngân phải tham gia tranh tài với các học sinh phổ thông, học viên các trường tiếng Nhật, trung tâm tiếng Nhật và các sinh viên đại học có trình độ tiếng Nhật tốt. Các thí sinh xuất sắc sẽ trình bày bài hùng biện tự làm, chưa từng công bố ở bất kì nơi nào về chủ đề “Điều quan trọng nhất với tôi”. Phần hùng biện của Thiên Ngân thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo bởi phong cách trình bày tự tin, lôi cuốn; cách phát âm nhuần nhuyễn đến mức các thành viên ban giám khảo còn cho rằng em đã từng sống ở Nhật Bản rồi. Kết quả chung cuộc, Thiên Ngân giành giải cao nhất của cuộc thi- giải Đặc biệt.

 Chia sẻ về kinh nghiệm đạt giải cao trong cuộc thi, Thiên Ngân cho rằng ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng Nhật, em đã nhận thấy được kỹ năng giao tiếp có thể nói là kỹ năng quan trọng nhất. Nếu có khả năng nói tốt, chúng ta sẽ gây được thiện cảm cho đối phương và truyền tải được điều mình nghĩ một cách dễ dàng. Vì vậy, em đã luôn cố gắng để tìm ra cách cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Nhật của mình. Trong hai năm học ở Chuyên Ngoại ngữ, được sự chỉ dạy của các thầy cô cùng sự tìm tòi, say mê của bản thân, Thiên Ngân đã đúc kết được ba phương pháp hiệu quả để nâng cao khả năng nói tiếng Nhật. Một là tự tạo cho mình một môi trường tiếng Nhật bằng cách xem thật nhiều phim Nhật vì ở đó có rất nhiều ngôn ngữ cuộc sống mà không một sách giáo khoa nào có. Nhưng nếu chỉ xem không thì tri thức sẽ trôi mất, em thường xem phim, ghi lại những lời thoại mà mình thích, rồi cố gắng bắt chước đến khi nào giống cách nói của diễn viên đó mới thôi. Hai là tự nói chuyện một mình bằng tiếng Nhật. Và ba là mạnh dạn kết bạn với người Nhật , tích cực nói chuyện với họ, được họ chỉnh sửa , từ đó bản thân cũng học được nhiều cách nói rất tự nhiên, sinh động.

 Nhờ sự say mê, tìm tòi trong học tập nhưng trên hết là sự kiên trì, từ một cô học trò mới làm quen với tiếng Nhật, nói vấp, líu lưỡi, ngại ngùng , Thiên Ngân đã trở thành một học sinh xuất sắc. Cô học trò nhỏ đã không ngại thử sức trong các sân chơi từ cấp trường và đã đạt được nhiều thành tích: Giải ba cuộc thi hùng biện tiếng Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật do trường PT Chuyên Ngoại ngữ tổ chức; giải Nhì cuộc thi hùng biện Top J lần thứ 1. Đó là những bước đệm đưa Ngân đến với ngôi vị cao nhất tại cuộc thi hùng biện cúp Kake lần thứ VI.

     Với thành tích đạt được, Trịnh Thiên Ngân sẽ tiếp tục sang Nhật Bản tham gia Chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Nhật quốc tế trong khoảng thời gian tháng 11 năm 2016. Chúc cho Thiên Ngân sẽ tiếp tục tỏa sáng, đem lại vinh quang cho mái trường THPT Chuyên Ngoại ngữ giàu truyền thống.

 Ban Truyền thông