Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tưng bừng đón học sinh trường Albecht Thaer Gymnasium (CHLB Đức)

Những ngày thu tháng 10, đến Chuyên Ngoại ngữ bên cạnh không khí tưng bừng chuẩn bị cho cuộc thi hùng biện tiếng Anh của học sinh khối chuyên Anh, học sinh chuyên tiếng Đức còn có niềm vui được đón đoàn giáo viên và học sinh Đức sang Việt Nam, theo chương trình giao lưu hai chiều giữa trường Albecht-Thaer- Gymnasium (ATH) tại Hamburg, Đức với Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. 

Chương trình giao lưu hai chiều được kí kết giữa khối chuyên Đức của trường Chuyên Ngoại ngữ với trường Albecht- Thaer- Gymnasium (ATH) tại Hamburg của Đức từ năm 2012. Năm năm qua, học sinh Đức và Việt Nam thường xuyên có những hoạt động giao lưu định kì: học sinh Việt Nam sang Đức vào cuối tháng 5- đầu tháng 6; học sinh Đức sẽ sang Việt Nam cuối tháng 9- đầu tháng 10.
 
Chương trình giao lưu chính là cơ hội quý báu để các em hiểu hơn về nền văn hóa của hai nước; được trao đổi, học hỏi về chương trình đào tạo, những kinh nghiệm trong học tập, hướng nghiệp; tạo dựng những mối quan hệ bạn bè vượt lên trên giới hạn của không gian và văn hóa. Với học sinh Chuyên Ngoại ngữ, đây còn là cơ hội để các em được đến với nước bản địa, được thể hiện tình yêu với ngôn ngữ mà mình đã lựa chọn để theo học.

Năm nay trường Chuyên ngoại ngữ vui mừng được đón 27 học sinh của trường Albecht- Thaer- Gymnasium và hai thầy giáo dẫn đoàn là Jens Kappeihoff và thầy Peter Vollertsen. Sáng ngày 10 tháng 10, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Thành Văn và Phó hiệu trưởng, cô Lại Thị Phương Thảo đã trang trọng đón tiếp đoàn tại phòng Hội đồng nhà trường. Lãnh đạo nhà trường đã bày tỏ niềm vui khi được chào đón đoàn đến với THPT Chuyên Ngoại ngữ, đến với Việt Nam, mong muốn các bạn học sinh Đức sẽ có một chuyến đi bổ ích và lí thú cùng các bạn học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Nhà trường cũng tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác Việt – Đức tại Chuyên Ngoại ngữ sẽ ngày càng bền chặt.
 
Chương trình giao lưu năm nay với chủ đề CUỘC SỐNG Ở CÁC ĐÔ THỊ. Hoạt động giao lưu giữa học sinh Đức và Việt Nam diễn ra từ ngày 7 tháng 10 đến ngày 24 tháng10. Trong 3 tuần ở Việt Nam, bên cạnh việc tham gia vào các tiết học ngoại ngữ tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, các bạn học sinh Đức còn được trải nghiệm, tham quan những đô thị, danh thắng nổi tiếng của Việt Nam.


 

Các bạn đã được đến thăm Bảo tàng Phụ nữ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, làng gốm Bát Tràng, khu đô thị xanh Ecopark, bảo tàng Dân tộc hay đạp xe từ THPT chuyên Ngoại ngữ sang Hồ Tây, đến thăm Vịnh Hạ Long xinh đẹp, thăm khu đô thị cổ Hội An,… Có lẽ đặc biệt nhất với các bạn học sinh Đức lần này là được đến với mảnh đất Ninh Bình thăm chùa Bái Đính- Ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỉ lục nhất ở Việt Nam rồi ngược lên phía Bắc của mảnh đất cố đô, thăm quần thể di sản thế giới Tràng An. Tự tay chèo thuyền, được thả mình vào không gian non nước hữu tình, ngắm những thung lũng, hang động, hồ đầm có lẽ là ấn tượng mạnh mẽ nhất với thầy trò trường Albecht- Thaer- Gymnasium trong chuyến đi này.

Tối 23 tháng 10, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức tiệc chia tay đoàn tại nhà hàng Sumvilla, Tây Hồ. Buổi chia tay diễn ra xúc động, Quốc ca Việt Nam vang lên trang trọng, tự hào. Các bạn cùng xiết vai nhau hát nhau hát những bài ca kết đoàn, hát cho tình hữu nghị giữa Chuyên Ngoại ngữ và trường Albecht-Thaer- Gymnasium mãi bền chặt. Tạm biệt các bạn, tạm biệt những người con của nước Đức thân thương, nhớ mãi những nụ cười ấm áp và những dòng tâm sự : Em cảm thấy rất vui khi được tham gia vào chương trình trao đổi học sinh này. Đây là lần đầu tiên em được bước chân đến một thành phố xa nước Đức đến vậy. Cuộc sống ở nơi đây cũng không có quá nhiều khác biệt với nơi em đang sinh sống. Điều khiến em ấn tượng nhất chính là giao thông (Dorothea), Tham gia vào chương trình em được đến Việt Nam, ở cùng những gia dình người Việt, tìm hiểu văn hóa và con người Việt Nam. Em rất thích các món ăn đường phố Hà Nội, đặc biệt là bún chả (Viktor)… Hẹn gặp lại các bạn tại Hamburg 2017!

 Ban Truyền thông