Tưng bừng giao lưu giữa THPT Chuyên Ngoại ngữ và THCS-THPT Kobe

Là môn ngoại ngữ chuyên được giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ từ năm 2005, bộ môn Tiếng Nhật ngày càng thu hút sự quan tâm, chú ý từ phía học sinh và phụ huynh học sinh khi không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, tăng cường giao lưu văn hóa với các trường đối tác tại Nhật Bản.

Được tài trợ từ nguồn ngân sách dự án Super Global High School của Chính phủ Nhật Bản, từ ngày 14/10/2017 đến ngày 21/10/2017 chương trình giao lưu song phương (phần 1) giữa Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường THCS-THPT Kobe – trực thuộc Đại học Kobe (KUSS) đã được tổ chức thành công tại Nhật Bản.

Chuyến thăm quan ý nghĩa tại Miyajima (Nhật Bản)

Tiếp nối chương trình, từ ngày 11/11/2017đến 18/11/2017, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lại vinh dự được tiếp đón đoàn học sinh từ Kobe (Nhật Bản) do thầy Uemura Miyuki phụ trách đến tham quan và học tập tại Hà Nội. Mục đích của chương trình nhằm giúp học sinh Nhật Bản có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống và con người Việt Nam, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN) và Trường THCS – THPT Kobe trực thuộc Đại học Kobe – Nhật Bản.

Buổi tiệc chào mừng đoàn Trường THCS – THPT Kobe tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Trong thời gian có mặt tại Hà Nội, 5 học sinh người Nhật (Rina Udo, Mitsuha Kumon, Yuki Morita, Anna Fujiki, Yotaro Nagai) được trải nghiệm không khí gia đình Việt Nam ấm cúng và thân thiện. Nhờ hình thức homestay, các bạn học sinh Nhật Bản có cơ hội trải nghiệm văn hóa và cuộc sống gần gũi đúng như một học sinh người Việt. Ngược lại, những học sinh Chuyên Ngoại ngữ tham gia chương trình – các em Đỗ Hoàng Ly, Trần Thùy Dương (12N), Nguyễn Hạnh Nguyên (12D), Phạm Lương, Hoàng Gia Khoa (11D) – lại có cơ hội giao lưu, kết bạn với học sinh người Nhật, đồng thời trau dồi thêm môn ngoại ngữ mà mình yêu thích.

Buổi học trà đạo của học sinh hai nước

Trong vòng một tuần, 5 học sinh người Nhật đã được tham gia những tiết học thú vị như Tiếng Nhật, Tiếng Anh, Toán Tiếng Anh…. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của các giáo viên và sự hòa đồng của các bạn cùng lớp, các học sinh trao đổi đã có những khoảng thời gian vui vẻ, phần nào hiểu thêm về nội dung giảng dạy và chương trình học tập tại Chuyên Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, hoạt động thăm quan học tập đi đến các địa danh nổi tiếng như Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, làng gốm Bát Tràng, bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội), khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình), v.v. cũng được tổ chức một cách quy củ, mang lại nhiều điều bổ ích cho đoàn. Đặc biệt, điểm nhấn để lại những ấn tượng đẹp và sâu sắc nhất cho đoàn giáo viên – học sinh Nhật Bản chính là danh lam thắng cảnh Hạ Long (Quảng Ninh).Thông qua các hoạt động thăm quan, du lịch và sự giới thiệu, giải thích cặn kẽ, chi tiết của đoàn học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ, đoàn học sinh THCS-THPT Kobe đã có cái nhìn sâu sắc hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Chuyến thăm quan Tràng An- Ninh Bình

Buổi chia tay cảm động và những món quà lưu niệm dành cho đoàn giáo viên-học sinh người Nhật

Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã để lại những kỉ niệm khó quên cũng như các bài học quý giá về văn hóa Việt – Nhật không chỉ trong lòng đoàn học sinh trường Kobe mà còn cả trong lòng học sinh Chuyên Ngoại ngữ. Đồng thời, hoạt động thường niên này đã tạo một bước tiến lớn trong mối quan hệ hợp tác giữa hai trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và THCS – THPT Kobe. Mong rằng trong những năm học tiếp theo, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lại có cơ hội được đón chào thêm nhiều đoàn học sinh trao đổi đến từ Kobe, Nhật Bản.

Vũ Giang –Kiều Hưng – Thanh Tú/FLSS Media