ULIS Media: Trường THPT chuyên Ngoại ngữ ký kết hợp tác với Trường Hoa Kiều Quảng Đông

Ngày 15/12/2016, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường THPT Hoa Kiều, Quảng Đông, Trung Quốc.

Tham dự buổi lễ có PGS. TS. Nguyễn Thành Văn – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, TS. Lại Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng và các giáo viên tiếng Trung của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có TS. Bùi Đình Thắng – Phó Trưởng phòng HTPT.

Đại diện cho Trường THPT Hoa Kiều là ông Trần Húc Đông – Phó Hiệu trưởng và các thầy cô phụ trách các ban chuyên môn.

Trường THPT Hoa Kiều được thành lập vào năm 1930. Nhà trường thực hiện giáo dục theo tôn chỉ “Bồi dưỡng tâm hồn, mở rộng  tầm nhìn”, tổ chức dạy học các loại hình giáo dục đặc sắc, kèm theo các hoạt động ngoại khóa đa dạng của 26 câu lạc bộ nhằm tạo không gian phát triển toàn diện cho học sinh. Trường đào tạo khoảng 2.800 học sinh (cả cấp 2 và cấp 3) mỗi năm. Trong 3 năm gần đây, học sinh trường đã giành được hơn 400 giải từ các cuộc thi lớn nhỏ khác nhau. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp được tuyển vào học các trường đại học nổi tiếng  trong và ngoài nước.

Qua tìm hiểu, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường THPT Hoa Kiều có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là về quan điểm giáo dục toàn diện, đào tạo học sinh thành các công dân toàn cầu trên cơ sở các hoạt động giao lưu hợp tác.

Từ tháng 6/2016, hai bên đã tiến hành trao đổi cụ thể về các hoạt động hợp tác tiềm năng. Trải qua 6 tháng tích cực làm việc, hai trường đã nhất trí ký kết thỏa thuận hợp tác về các nội dung như trao đổi giáo viên, trao đổi học sinh, hợp tác giáo dục giảng dạy…

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Văn

Phát biểu trong lễ ký kết, PGS. TS. Nguyễn Thành Văn đã trân trọng chào mừng đoàn Trường THPT Hoa Kiều đến tham quan và ký kết với trường. Ông cũng thay mặt Ban Giám hiệu giới thiệu đôi nét về Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, một trường trung học danh tiếng đã có lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Là một trường chuyên về đào tạo ngoại ngữ, PGS. TS. Nguyễn Thành Văn khẳng định Trường Chuyên Ngoại ngữ và Trường THPT Hoa Kiều có rất nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả trong tương lai. Qua lễ ký kết ngày hôm nay, ông mong rằng mối quan hệ giữa hai trường sẽ ngày càng bền chặt.

Ông Trần Húc Đông

Ông Trần Húc Đông cũng cho biết ông đánh giá cao danh tiếng, quan điểm giáo dục của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Lễ ký kết lần này sẽ là tiền đề vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai trường cũng như Việt Nam và Trung Quốc nói chung. Ông cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ này, đồng thời gửi lời mời tới Ban Lãnh đạo, thầy cô Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường Đại học Ngoại ngữ đến thăm trường tại Quảng Đông, Trung Quốc.

TS. Bùi Đình Thắng cũng tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai trường sẽ ngày một phát triển và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. Lễ ký kết sẽ tạo điều kiện mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu về giảng dạy giữa học sinh và giáo viên hai trường, trên cơ sở đó ngày càng nâng cao chất lượng dạy học tiếng Trung Quốc tại Trường THPT CNN; mở rộng không gian giao lưu văn hóa cho hs hai trường. Đặc biệt với học sinh THPT CNN, điều này cũng giúp các em có cơ hội được tìm hiểu văn hóa và thực hành ngôn ngữ tại đất  nước bản địa, tăng thêm hứng thú và hiệu quả cho việc học tập tiếng Trung.

Tiếp theo, đại diện hai trường đã tiến hành ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai trường, làm tiền đề cho mối quan hệ hữu nghị bền lâu sau này.

Sau đó, hai bên đã tiến hành thảo luận cụ thể về các hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Các vấn đề về trao đổi sinh, giáo viên, tham quan, học bổng, thuyết giảng… được hai trường đặc biệt quan tâm.

Lễ ký kết giữa Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường THPT Hoa Kiều đã khép lại trong bầu không khí cởi mở, thắm tình đoàn kết hợp tác giữa hai trường.

 Nguyễn Thủy-Việt Khoa