Trại hè Văn hóa Hán ngữ năm 2018 – Hoạt động trải nghiệm bổ ích cho học sinh Chuyên Ngoại ngữ

Từ ngày 17/6/2018 đến ngày 26/6/2018, 14 học sinh chuyên tiếng Trung – Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQGHN, do cô Bùi Thị Lan, Tổ trưởng Tổ Nga – Pháp – Trung – Đức – Nhật – Hàn dẫn đoàn đã có chuyến trải nghiệm Trại hè văn hóa Hán ngữ vô cùng lý thú và bổ ích tại Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây – Quế Lâm – Trung Quốc.  Đây là chương trình dành cho học sinh trung học Việt Nam là chương trình giao lưu, hợp tác do Học viện Khổng Tử – Hanban Trung Quốc đài thọ và được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Trong thời gian 10 ngày của trại hè, các học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã được học tập nâng cao trình độ Hán ngữ; đồng thời, các em được tìm hiểu lịch sử và trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Trung Quốc: Tết dây, cắt giấy, nhạc dân tộc, thư pháp, nhuộm vải… Những giờ học trên lớp kết hợp với trải nghiệm thực tế giúp các học sinh hiểu thêm về văn hóa Trung Hoa, khiến các em tò mò, thích thú và hứng khởi. Tại đây, các em được chính tay kết nên những tràng pháo, những chiếc vòng tay từ những sợi dây nho nhỏ, được thổi kèn hồ lô cho ca khúc “Mừng sinh nhật”, được tập các động tác cơ bản của Thái cực quyền, hay được tự mình nhuộm nên những chiếc khăn tay bằng kỹ thuật nhuộm cổ truyền của người Trung Quốc.

Trải nghiệm học Thái Cực quyền cùng võ sư Trung Quốc

Lần đầu tiên học sinh CNN được học thổi kèn hồ lô

Những nét thư pháp tiếng Hán bằng bút lông đầu tiên của học sinh lớp T49 tại Trung Quốc

Học sinh Chuyên Ngoại ngữ được tự nhuộm vài bằng kỹ thuật cổ truyền của người Trung Quốc

Cùng với những trải nghiệm gắn liền thực hành, học sinh cũng được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Quế Lâm. Đúng như câu nói “Quế Lâm sơn thủy giáp thiên hạ”, cảnh quan thiên nhiên của thành phố Quê Lâm thực sự khiến cho cả đoàn học sinh ấn tượng và mê say. Trong những ngày của trại hè, học sinh được tham quan các danh lam thắng cảnh của thành phố, đặc biệt được du ngoạn ngắm cảnh đẹp hùng vĩ nên thơ bên dòng Li Giang và tham quan Bảo tàng tỉnh, nơi lưu giữ những cổ vật và trưng bày nét đặc trưng văn hóa của nhân dân Quế Lâm nói riêng cũng như của người Trung Quốc nói chung.

Phong cảnh Li Giang từ tàu cao tốc (ảnh do học sinh Chuyên Ngoại ngữ chụp)

Cả đoàn hứng khởi chụp ảnh tại phố cổ Đại Vu

Tìm hiểu văn hóa Trung Hoa tại Bảo tàng tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Sự thân thiện của người dân Quế Lâm, sự đón tiếp chu đáo nhiệt tình của cán bộ, giáo viên Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, cùng chế độ đãi ngộ cao của Ban Tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi học sinh Chuyên Ngoại ngữ tham gia chuyến trải nghiệm lần này. Qua đây các em càng thêm hứng thú học tập tiếng Trung để trở thành những cây cầu hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

FLSS Media