Đổi mới sinh hoạt lớp với ESL: Học qua trải nghiệm, giao tiếp bằng tiếng Anh tại Chuyên Ngoại ngữ

Sáng thứ Hai, ngày 17/11/2025, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN đã tổ chức 02 tiết sinh hoạt ESL tại lớp 11A1 và lớp 11A9 với tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng tới phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Hai tiết học được triển khai theo đề án ESL tại Chuyên Ngoại nggiai đoạn 1, nhằm tạo môi trường học tập chủ động – tự tin – hội nhập cho học sinh khối 11.

Tiết sinh hoạt lớp ESL tại lớp 11A1 – Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Tham dự 02 tiết sinh hoạt có TS. Mai Thị Loan – Phó Hiệu trưởng, phụ trách Đề án ESL; cô Kiều Thị Hồng Vân – Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trưởng ban chuyên trách ESL; đại diện Ban Truyền thông – Văn hóa Anh ngữ; các giáo viên chủ nhiệm khối 10 và 11; học sinh hai lớp 11A1 và 11A9; cùng đội ngũ Media của nhà trường. Đặc biệt, sự tham dự của đông đảo giáo viên có ý nghĩa quan trọng trong việc quan sát mô hình, trao đổi chuyên môn, đóng góp ý kiến và lan tỏa phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt theo hình thức ESL đến toàn trường.

Đại diện Ban Giám hiệu và các giáo viên chủ nhiệm tham dự tiết sinh hoạt

Lớp 11A1 với chủ đề “My Best Teacher” đã tổ chức tiết sinh hoạt gồm phần tổng kết nề nếp và học tập, tiếp theo là trò chơi tương tác “Who’s That Teacher?”, nơi học sinh mô tả giáo viên bằng tiếng Anh dưới hình thức vui nhộn. Điểm nhấn của tiết học là hoạt động vẽ poster chibi giáo viên và thuyết trình ngắn gọn bằng tiếng Anh về người thầy, người cô được yêu mến. Học sinh không chỉ nói lời tri ân mà còn dùng tiếng Anh để bày tỏ cảm xúc, dựng hình ảnh và chia sẻ câu chuyện cá nhân với thầy cô.

Một số hình ảnh trong tiết sinh hoạt ESL của lớp 11A1

Tại lớp 11A9, tiết sinh hoạt với chủ đề “Effective Time Management” hướng vào việc trang bị kỹ năng quý giá cho học sinh lớp 11 – đó là quản lý thời gian một cách chủ động và khoa học. Học sinh tham gia trò chơi khởi động, sau đó được chia thành bốn nhóm để trình bày bằng tiếng Anh về thực trạng sử dụng thời gian, nguyên nhân và giải pháp. Mỗi nhóm mô hình hóa kế hoạch hành động thực tiễn: phân loại ưu tiên, lập danh sách việc cần làm, kiểm soát sự trì hoãn và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân.

Một số hình ảnh trong tiết sinh hoạt ESL của lớp 11A9 

Hoạt động sinh hoạt lớp theo hình thức ESL tại khối 11 đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho học sinh. Các em được thực hành tiếng Anh trong môi trường chân thật của lớp học, từ giao tiếp, trình bày cho đến thảo luận, qua đó tăng cường phản xạ và sự tự tin khi sử dụng ngôn ngữ. Đồng thời, nội dung hoạt động gắn với những chủ đề giàu tính giáo dục – tri ân thầy cô tại lớp 11A1 và kỹ năng quản lý thời gian tại lớp 11A9 – thể hiện rõ triết lý giáo dục toàn diện của nhà trường trong việc phát triển kiến thức, kỹ năng và nhân cách. Những hình thức tổ chức như làm việc nhóm, tham gia trò chơi hay tạo ra các sản phẩm như poster và bài thuyết trình cũng giúp học sinh trở nên chủ động hơn, sáng tạo hơn và hợp tác hiệu quả hơn, qua đó khẳng định vai trò trung tâm của người học trong mọi hoạt động giáo dục tại CNN.

Các em tự tin trong vai trò trung tâm của giờ học

Ban Giám hiệu và Ban chuyên trách ESL ghi nhận tinh thần tham gia đầy chủ động và sáng tạo của học sinh cũng như sự đồng hành trách nhiệm của giáo viên trong hai tiết sinh hoạt. Chia sẻ tại buổi học, cô Mai Thị Loan nhấn mạnh rằng việc đưa tiếng Anh vào các hoạt động sinh hoạt lớp không chỉ tạo nên một giờ học đặc biệt, mà còn mở ra môi trường để học sinh rèn luyện toàn diện về ngôn ngữ, kỹ năng và thái độ. Với chủ đề được triển khai ở mỗi lớp, học sinh khối 11 đã có cơ hội thể hiện mình rõ nét hơn, tương tác tự nhiên bằng tiếng Anh và gắn kết hơn với tập thể. Những trải nghiệm này góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong đời sống học đường, đồng thời chuẩn bị cho các em tâm thế tự tin trong một môi trường giáo dục hội nhập quốc tế.

Tiết sinh hoạt đầy ý nghĩa trong chuỗi hoạt động ESL

Không dừng lại ở hai lớp 11A1 và 11A9, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng mô hình sinh hoạt ESL sang các lớp còn lại của khối 11 và khối 10, đồng thời kết hợp với hoạt động của các CLB tiếng Anh, những buổi giao lưu quốc tế và các dự án học thuật sử dụng tiếng Anh. Mục tiêu chung là xây dựng một văn hóa học tập tiếng Anh chủ động, tự tin và sáng tạo trong toàn trường, phù hợp với sứ mệnh của CNN trong việc tiên phong đổi mới giáo dục ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. Tin rằng, từ những tiết sinh hoạt được tổ chức giản dị nhưng giàu ý nghĩa này, mỗi học sinh sẽ có thêm những “bước tiến nhỏ” nhưng quan trọng trên hành trình trưởng thành: nói tiếng Anh một cách tự nhiên, rèn luyện kỹ năng và quản lý thời gian hiệu quả, gắn kết hơn với tập thể và thể hiện giá trị cá nhân trong cộng đồng học tập. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tiếp tục khẳng định vị thế của một môi trường giáo dục nơi học sinh không chỉ học tập mà còn được trải nghiệm, khám phá và phát triển toàn diện.

Kiều Hưng – FLSS Media

       (Ảnh: Kiều Hưng)