Sử dụng phương pháp CLIL và EMI – Chìa khoá mở ra cánh cửa đổi mới cho giáo dục song ngữ

Ngày 08/8/2025, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm chuyên đề về việc áp dụng các phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning) và EMI (English as a Medium of Instruction) trong giảng dạy các môn không chuyên, trong khuôn khổ đề án ESL – English as a Second Language. Tọa đàm diễn ra trực tuyến qua nền tảng Zoom Meeting với sự tham gia của toàn thể cán bộ giáo viên trường THPT chuyên Ngoại ngữ và những giáo viên trường THCS ngoại ngữ quan tâm. Với tinh thần cởi mở, trao đổi thẳng thắn và đa chiều, toạ đàm đã mang đến nhiều chia sẻ thực tiễn, giải đáp kịp thời các thắc mắc, góp phần thúc đẩy quá trình triển khai giáo dục song ngữ tại Nhà trường một cách khoa học và bền vững.

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Phú Chiến – Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường dạy học song ngữ, coi tiếng Anh không chỉ là môn học ngoại ngữ mà còn là một công cụ hữu hiệu có thể sử dụng để giảng dạy các môn khoa học khác trong trường. Thầy bày tỏ sự vui mừng chào đón và cảm ơn hai diễn giả là TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh và TS. Nguyễn Thị Thu Hằng đã nhận lời tham dự Toạ đàm.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

TS. Nguyễn Phú Chiến phát biểu trong toạ đàm

Tại phiên Toạ đảm buổi sáng, TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh chia sẻ về hai khái niệm cốt lõi: EMI và giáo dục song ngữ. Theo định nghĩa, EMI là việc sử dụng tiếng Anh để giảng dạy các môn học hàn lâm tại những quốc gia mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ. Giáo dục song ngữ được định nghĩa là việc dùng hai hoặc nhiều ngôn ngữ một cách hệ thống trong hoạt động dạy và học.

A person looking at the camera

AI-generated content may be incorrect.

TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh chia sẻ trong toạ đàm

Từ thực tiễn các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội đã bắt đầu triển khai EMI trên một số môn học. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ mang tính hệ thống và thường xuyên vẫn chưa phổ biến trong các trường công lập. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đang đóng vai trò tiên phong khi thực hiện điều này. TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh đã có những chia sẻ xoay quanh việc thiết kế mô hình EMI (English as a Medium of Instruction) trong các môn không chuyên. Diễn giả đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp linh hoạt giữa mục tiêu ngôn ngữ và mục tiêu nội dung, đồng thời triển khai nhiều chiến lược hỗ trợ trong dạy học như: lặp lại từ khóa, trình bày kiến thức theo nhiều cách, khuyến khích học sinh thuyết minh và ghi hình bài giảng.

Trong buổi chiều, ở phiên toạ đàm thứ hai, TS. Nguyễn Thị Thu Hằng tiếp tục làm rõ hơn khác biệt giữa hai phương pháp dạy học bằng ngoại ngữ: EMI (English as a Medium of Instruction) và CLIL (Content and Language Integrated Learning). Nếu như EMI tập trung vào việc sử dụng tiếng Anh như công cụ để truyền đạt kiến thức môn học, thì CLIL hướng tới phát triển song song cả nội dung học thuật và năng lực ngôn ngữ của học sinh. CLIL được xem là một phương pháp linh hoạt, có thể áp dụng từ tiểu học đến đại học và trong nhiều môn học khác nhau. Phương pháp này không yêu cầu học sinh phải có trình độ tiếng Anh cao ngay từ đầu, mà cho phép các em phát triển năng lực ngôn ngữ trong quá trình học nội dung môn học. Đây cũng là lý do CLIL được Liên minh châu Âu khuyến khích nhằm thúc đẩy đa ngôn ngữ và hội nhập văn hóa. 

TS. Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày ba mô hình triển khai CLIL gồm: CLIL cứng – ưu tiên nội dung học thuật, CLIL mềm – chú trọng phát triển ngôn ngữ, và CLIL trung gian – kết hợp hài hòa cả nội dung và ngôn ngữ.

Một khung lý thuyết quan trọng được TS. Hằng nhấn mạnh trong triển khai CLIL là mô hình 4C của Coyle, gồm: Content (nội dung môn học), Communication (giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ hai để học và thể hiện ý tưởng), Cognition(phát triển tư duy bậc cao như phân tích, đánh giá, sáng tạo), và Culture (hình thành nhận thức đa văn hóa và kết nối nội dung với thực tiễn). 

A diagram of a learning process

AI-generated content may be incorrect.

TS. Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ về khung 4C (Coyle et al., 2010)

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thị Thu Hằng làm rõ sự khác biệt giữa hai dạng ngôn ngữ: BICS (ngôn ngữ giao tiếp cơ bản trong đời sống) và CALP (ngôn ngữ học thuật), đồng thời nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc hỗ trợ học sinh chuyển từ BICS sang CALP thông qua các hoạt động học tập có hướng dẫn. Để dạy học hiệu quả theo định hướng CLIL hoặc EMI, giáo viên cần lưu ý 7 nguyên tắc cốt lõi: (1) xác định mục tiêu kép về nội dung và ngôn ngữ; (2) thiết kế hoạt động phát triển tư duy bậc cao; (3) kết nối bài học với thực tiễn văn hóa và đời sống học sinh; (4) hỗ trợ ngôn ngữ tích cực qua từ khóa, mẫu câu, giải thích khái niệm; (5) đảm bảo mỗi hoạt động đều gắn với mục tiêu học tập cụ thể; (6) tạo cơ hội để học sinh sử dụng tiếng Anh một cách chủ động; và (7) linh hoạt chuyển mã giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh để tối ưu hóa quá trình học tập.

Qua bài trình bày, TS. Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định vai trò trung tâm của giáo viên trong thiết kế và tổ chức giờ học tích hợp, giúp học sinh vừa hiểu sâu nội dung học thuật, vừa phát triển tư duy và ngôn ngữ một cách toàn diện.

A screenshot of a video chat

AI-generated content may be incorrect.

Buổi tọa đàm đã mang đến một cái nhìn toàn diện, sâu sắc và thực tiễn về việc triển khai phương pháp CLIL và EMI trong dạy học các môn không chuyên

Buổi tọa đàm đã mang đến cái nhìn toàn diện, sâu sắc và thực tiễn về việc triển khai phương pháp CLIL và EMI trong dạy học các môn không chuyên. Thông qua phần trình bày của các diễn giả, thầy cô đã được trang bị thêm kiến thức lý thuyết nền tảng, mô hình tổ chức linh hoạt, cũng như các chiến lược giảng dạy và hỗ trợ ngôn ngữ hiệu quả. Những chia sẻ cởi mở và thảo luận sôi nổi trong suốt chương trình đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi cho giáo dục song ngữ tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ nói riêng và các cơ sở giáo dục Việt Nam nói chung. Tọa đàm khép lại nhưng cũng đồng thời khởi mở một hành trình đổi mới – nơi mà mỗi giáo viên đều có thể là người tiên phong kiến tạo môi trường học tập tích hợp ngôn ngữ và nội dung, vì sự phát triển toàn diện của học sinh trong thời đại hội nhập.

Tin bài: Hà Dung, Thu Trang – FLSS MEDIA


Applying CLIL and EMI Methods – The Key to Unlocking Innovation in Bilingual Education

     On August 8th, 2025, Foreign Language Specialized School (FLSS) hosted a seminar on implementing CLIL (Content and Language Integrated Learning) and EMI (English as a Medium of Instruction) methodologies in teaching non-specialized subjects, as part of the ESL (English as a Second Language) project. Conducted online via Zoom Meeting, the event brought together all teachers of FLSS, along with interested teachers from ULIS Middle School. Through open, insightful, and multifaceted discussions, the seminar provided practical knowledge, addressed key questions, and contributed to advancing bilingual education at FLSSin a sustainable and research-based manner.

     Dr. Nguyen Phu Chien, Principal of FLSS, opened the seminar by emphasizing the significance of fostering a bilingual learning environment. He highlighted the role of English not only as a subject but also as an effective medium for teaching other academic disciplines. Dr. Nguyen Phu Chien extended a warm welcome and expressed his gratitude to the guest speakers—Dr. Nguyen Thi Ngoc Quynh and Dr. Nguyen Thi Thu Hang—for their valuable contributions to the event.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

Dr. Nguyen Phu Chien delivering his opening remarks at the seminar.

In the morning session, Dr. Nguyen Thi Ngoc Quynh introduced two core concepts: EMI and bilingual education. EMI refers to the use of English to teach academic subjects in countries where English is not the primary language, while bilingual education involves the systematic use of two or more languages in instruction.

A person looking at the camera

AI-generated content may be incorrect.

Dr. Nguyen Thi Ngoc Quynh sharing her expertise at the discussion forum

       Major cities like Ho Chi Minh City and Hanoi have already begun implementing EMI in some subjects. However, the use of English as a systematic and frequent language is still not common in public schools. Foreign Language Specialized School is proudly pioneering this effort. Dr. Nguyen Thi Ngoc Quynh shared her experience in designing an EMI (English as a Medium of Instruction) model for non-specialized subjects. She particularly emphasized the need for a flexible integration of language goals and content goals, alongside various teaching strategies such as repeating key terms, presenting knowledge in multiple ways, and encouraging students to explain and record lessons.

      In the afternoon, during the second session, Dr. Nguyen Thi Thu Hang further clarified the differences between two foreign language teaching methods: EMI (English as a Medium of Instruction) and CLIL (Content and Language Integrated Learning). While EMI focuses on using English as a tool to deliver subject knowledge, CLIL aims to simultaneously develop both academic content and students’ language proficiency. CLIL is seen as a flexible method that can be applied from elementary school to university and across various subjects. This method does not require students to have a high level of English from the start but allows them to develop language skills as they learn subject content. This is why CLIL is encouraged by the European Union to promote multilingualism and cultural integration.

     Dr. Nguyen Thi Thu Hang introduced three models of CLIL implementation: rigid CLIL – prioritizing academic content, soft CLIL – focusing on language development, and intermediary CLIL – balancing both content and language. An important theoretical framework she emphasized in CLIL implementation was the 4C model by Coyle, consisting of: Content (subject knowledge), Communication (using a second language to learn and express ideas), Cognition (developing higher-order thinking skills such as analysis, evaluation, and creativity), and Culture (developing multicultural awareness and connecting content to real-life contexts).

A diagram of a learning process

AI-generated content may be incorrect.

Dr. Nguyen Thi Thu Hang presenting the 4C framework (Coyle et al., 2010)

     Dr. Nguyen Thi Thu Hang also highlighted the difference between two types of language: BICS (Basic Interpersonal Communicative Skills) and CALP (Cognitive Academic Language Proficiency), emphasizing the role of teachers in supporting students’ transition from BICS to CALP through guided learning activities. To teach effectively under the CLIL or EMI approach, teachers need to follow seven core principles: (1) set dual objectives for content and language; (2) design activities that develop higher-order thinking; (3) connect lessons to students’ real-life and cultural contexts; (4) support language through key terms, sentence structures, and concept explanations; (5) ensure each activity is linked to specific learning goals; (6) provide opportunities for students to actively use English; and (7) flexibly switch between the mother tongue and English to optimize the learning process.

     Through her presentation, Dr. Nguyen Thi Thu Hang affirmed the central role of teachers in designing and organizing integrated lessons that help students both deeply understand academic content and develop their language and thinking skills holistically.

A screenshot of a video chat

AI-generated content may be incorrect.

The seminar provided a comprehensive, insightful, and practical view of implementing the CLIL and EMI methods in teaching non-specialized subjects. 

     Through the speakers’ presentations, teachers gained essential theoretical knowledge, flexible organizational models, and effective teaching and language support strategies. The open discussions and lively exchanges throughout the program paved the way for many feasible approaches to bilingual education at Foreign Language Specialized School and other educational institutions in Vietnam. The seminar concluded, but it also marked the beginning of an innovative journey where every teacher can be a pioneer in creating an integrated language and content learning environment, contributing to students’ all-round development in an era of integration.

Article by: Ha Dung, Thu Trang – FLSS MEDIA