Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ khởi động xây dựng đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường (ESL School)

Ngày 15/4/2025, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN – TS. Đỗ Tuấn Minh và Phó Hiệu trưởng trưởng trường ĐHNN, ĐHQGHN – PGS.TS. Hà Lê Kim Anh đã có buổi làm việc cùng Ban Giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và nhóm giáo viên xây dựng đề án từng bước triển khai mô hình trường trung học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL School) của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (CNN). Tham dự cuộc họp còn có cô Nguyễn Huyền Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ (UMS).

A group of people sitting around a long table

AI-generated content may be incorrect.

Mở đầu cuộc họp, TS Đỗ Tuấn Minh nêu rõ tính cấp thiết của việc triển khai mô hình ESL tại CNN trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ theo hướng hội nhập và quốc tế hóa, phù hợp với định hướng Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng khoá XI ngày 04/11/2013 và Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 12/08/2024. Sau khi thí điểm mô hình tại Trường THCS Ngoại ngữ (UMS), CNN sẽ là đơn vị tiếp theo thực hiện bước chuyển quan trọng này. TS Đỗ Tuấn Minh khẳng định: “Chúng ta không đi trước thời đại, mà đang đi cùng nhịp với yêu cầu phát triển hiện nay.”

Tại cuộc họp, TS Đỗ Tuấn Minh đề xuất một số định hướng trọng tâm để xây dựng đề án như: tập huấn chuẩn hóa năng lực tiếng Anh cho giáo viên các bộ môn, tổ chức lớp ôn thi chứng chỉ tiếng Anh, khuyến khích giáo viên tiên phong ứng dụng ESL vào giảng dạy, xây dựng tủ sách và tài nguyên học liệu ESL, cung cấp tài khoản AI hỗ trợ đổi mới phương pháp.

A group of people sitting at a table with laptops

AI-generated content may be incorrect.

Chia sẻ kinh nghiệm từ quá trình triển khai mô hình tại Trường THCS Ngoại ngữ (UMS), cô Nguyễn Huyền Trang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định rõ mục tiêu, truyền thông hiệu quả và tạo thói quen sử dụng tiếng Anh trong mọi hoạt động chuyên môn, khuyến khích giáo viên chủ động đổi mới phương pháp. Dù gặp không ít khó khăn về năng lực ngôn ngữ nhưng với tâm thế sẵn sàng, UMS đã tạo được bước chuyển tích cực thông qua việc ứng dụng CLIL, tổ chức kiểm tra tích hợp và duy trì bản tin ESL nội bộ.

TS. Nguyễn Phú Chiến – Hiệu trưởng, TS. Đỗ Thị Ngọc Chi – Phó Hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn trường THPT Chuyên Ngoại ngữ bày tỏ quyết tâm đồng hành và chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù của từng môn học. Tổ trưởng tổ Xã hội, cô Lê Thị Thanh Hà, chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép yếu tố ngôn ngữ vào dạy học Ngữ văn, cho rằng đây là hướng đi phù hợp, khả thi và đáng khích lệ.

A group of people sitting around a table

AI-generated content may be incorrect.

PGS.TS. Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng trường ĐHNN đề xuất bốn nhóm giải pháp ưu tiên để triển khai hiệu quả đề án: tăng cường năng lực tiếng Anh cho giáo viên bộ môn, tổ chức lớp học văn bằng 2 tiếng Anh cho giáo viên bộ môn nếu có nhu cầu, xây dựng thói quen sử dụng tiếng Anh hàng ngày qua bản tin phát thanh và phát huy vai trò hỗ trợ của học sinh khi triển khai mô hình ESL..

Kết luận cuộc họp, TS Đỗ Tuấn Minh đề nghị CNN hoàn thiện đề án, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể theo từng năm học. Công tác truyền thông nội bộ, nghị quyết của chi bộ và các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cần được triển khai đồng bộ ngay sau đó. CNN cũng cần phối hợp với UMS đồng tổ chức hội thảo quốc gia chia sẻ kinh nghiệm về mô hình trường học ESL trong thời gian tới.

A group of people standing in a room

AI-generated content may be incorrect.

Tin bài: Hán Thu Phương, Trần Thanh Hương – GV tiếng Anh CNN

__________________________________

‘Kick-off’ Meeting to Develop ESL School Model at FLSS

On April 15, 2025, Dr. Do Tuan Minh – Chairman of the University Council of the University of Languages and International Studies (ULIS – VNU), together with Vice President Assoc. Prof. Dr. Ha Le Kim Anh, held a meeting session with the School Management Board, heads of departments, and English teachers of FLSS to develop an ESL School model at FLSS. Attending the meeting was Ms. Nguyen Huyen Trang, Principal of ULIS Middle School (UMS).

A group of people sitting around a long table

AI-generated content may be incorrect.

At the opening of the meeting, Dr. Do Tuan Minh emphasized the urgency of implementing the ESL model at CNN in the context of strong reforms towards integration and internationalization. This initiative aligns with the orientation of Resolution No. 29-NQ/TW issued by the 11th Central Committee of the Communist Party of Vietnam on November 4, 2013, and Conclusion No. 91-KL/TW issued by the Politburo on August 12, 2024. Following the ESL implementation at UMS, FLSS is the next school to undertake this strategic transformation. “We are not ahead of the times – we are moving in step with the current demands of development,” he affirmed.

Dr. Do Tuan Minh proposed several key directions for the model, namely offering standardized English language training for teachers of other subjects, encouraging pioneering teachers to integrate ESL into their lessons, developing an ESL library, and providing AI accounts for teachers.

A group of people sitting at a table with laptops

AI-generated content may be incorrect.

Sharing practical experience from UMS, Principal Nguyen Huyen Trang highlighted the importance of setting clear objectives, effective communication, and fostering the habit of using English in all activities. She emphasized that while initial challenges related to language proficiency and mindset were expected, UMS achieved encouraging progress through the application of CLIL, integrated assessments, and the publication of an internal ESL newsletter.

Dr. Nguyen Phu Chien, Principal, Dr. Do Thi Ngoc Chi, Vice-Principal and heads of departments expressed strong consensus on the initiative and committed to developing action plans tailored to the specific nature of each subject. Ms. Thanh Ha, Head of the Social Sciences Department, shared her experience in integrating foreign language elements into Literature lessons, affirming the feasibility and potential of this direction.

A group of people sitting around a table

AI-generated content may be incorrect.

Assoc. Prof. Dr. Ha Le Kim Anh outlined four priority measures for effective implementation: enhancing English proficiency for teachers of other subjects, offering a second bachelor’s degree in English language for those interested, building daily use of English through school radio broadcasts, and promoting student support.

At the end of the meeting, Dr. Do Tuan Minh concluded that FLSS need to finalize the proposal and develop a detailed year-by-year action plan. Internal communication efforts, Resolutions of  the Party Cell, and professional development activities should be launched immediately. He also encouraged FLSS and UMS to cohost a national workshop to share experiences on implementing ESL School models in the near future.

A group of people standing in a room

AI-generated content may be incorrect.

By Hán Thu Phương, Trần Thanh Hương – English teachers at FLSS