Đội tuyển Việt Nam xuất sắc đạt giải Nhì cá nhân tại vòng Chung kết Cuộc thi Nhịp Cầu Hán Ngữ lần thứ 10 tại Trung Quốc

Ngày 13 tháng 10 vừa qua, tại Côn Minh – Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam cùng với 104 đội thi và 207 thí sinh đến từ 95 quốc gia khác trên thế giới đã tham dự Vòng Chung kết Cuộc thi Nhịp Cầu Hán Ngữ lần thứ 10. Đại diện cho Việt Nam là hai thí sinh Nguyễn Vương Thư và Nguyễn Đức Minh Hiếu đến từ lớp 11E – Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc Gia Hà Nội). 

Cuộc thi “Nhịp cầu Hán ngữ” dành cho học sinh trung học phổ thông trên toàn thế giới được tổ chức bởi tổ chức Hán Ban của chính phủ Trung Quốc. Năm 2008 là năm đầu tiên tổ chức Cuộc thi với 24 nước tham dự và 28 đội tham gia. Năm 2017 đánh dấu một dấu mốc lịch sử quan trọng khi tổ chức Hán Ban đăng cai tổ chức Cuộc thi Nhịp Cầu Hán ngữ lần thứ 10. Quy mô của Cuộc thi đã phát triển lên 96 quốc gia với 105 đội thi và 209 thí sinh tham gia, cho thấy sự uy tín và sức ảnh hưởng lớn của Cuộc thi trên phạm vi toàn cầu. Trong suốt mười năm qua, Việt Nam đã 7 lần cử đội tuyển sang tham dự cuộc thi này, trong đó có 3 lần đội tuyển Việt Nam chính là đội tuyển của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã 3 lần mang vịnh dự về cho Việt Nam với các các giải: 01 giải Nhì đồng đội, 01 giải Nhì cá nhân, 01 giải Ba cá nhân (năm 2008); 01 giải Nhì đồng đội (năm 2009); 01 giải Nhì cá nhân (2017).

Ngày 25 tháng 8 vừa qua, cuộc thi “Nhịp cầu Hán ngữ” vòng loại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Hai thí sinh Nguyễn Vương Thư và Nguyễn Đức Minh Hiếu – học sinh lớp 11E của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã xuất sắc vượt qua 9 đội tuyển đến từ 8 trường chuyên trên cả nước để dành quyền đại diện cho Việt Nam sang tham dự vòng chung kết cuộc thi này tại Trung Quốc.

Vào ngày 13/10/2017, hai thí sinh này cùng với giáo viên dẫn đoàn Việt Nam – cô Đỗ Thủy Hạnh đã tham dự Vòng Chúng kết tại Côn Minh, Trung Quốc. Các em đã phải trải qua ba phần thi gay cấn: Phần 1 – Kiểm tra kiến thức ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc bằng hình thức trắc nghiệm 100 câu trên máy vi tính; Phần 2 – Hùng biện theo hai chủ đề (Một được chuẩn bị trước, một bốc thăm tại chỗ); Phần 3- Năng khiếu nghệ thuật. Đây là những phần thi vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi tham dự cuộc thi là những học sinh đã học tiếng Hán lâu năm (có rất nhiều thí sinh đã học từ khi 5 tuổi với giáo viên bản ngữ); có nhiều bạn đã từng sinh sống lâu dài tại Trung Quốc, có bạn là con em Hoa Kiều. Hai thí sinh của đội tuyển Việt Nam đã vô cùng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Sau những buổi luyện tập vất vả và sự cố gắng hết mình trên sân khấu, thí sinh Nguyễn Vương Thư đã vượt qua 205 thí sinh khác để dành được giải Nhì danh giá về cho Việt Nam.

Xin chúc mừng thành công của đội tuyển Nhịp cầu Hán ngữ Việt Nam. Hi vọng các học sinh của khối tiếng Trung của các trường THPT trên cả nước nói chung và Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ nói riêng tiếp tục cố gắng học tập để có thể tỏa sáng như học sinh trong cuộc thi hùng biện tiếng Trung quốc tế này vào những năm sau.

Thủy Hạnh – Phương Thảo/ FLSS Media