Hiến kế dạy Toán, Tin bằng tiếng Anh hiệu quả

(VTC News) – Trong khi Bộ GD&DT muốn triển khai đại trà, dạy Toán, Tin bằng tiếng Anh tại các trường chuyên vào năm học tới song lãnh đạo trường chuyên lại cho rằng việc này chưa khả thi và cần phải có lộ trình cụ thể. Đúng nhưng không dễ 

Theo Thứ trưởng Bộ GĐ-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, việc dạy và học ngoại ngữ trong trường học, trong đó có cả các trường chuyên, hiện còn yếu. Học sinh đi thi Olympic quốc tế thường gặp khó khăn về giao tiếp cũng như khó khăn khi làm bài. Vì vậy, nếu không có ngoại ngữ tốt, rất khó để có thể tiếp cận những tri thức mới… Quan điểm này của Bộ GD&ĐT hoàn toàn được dư luận ủng hộ, song nhiều người còn băn khoăn cách dạy, học như thế nào?

Để học sinh hiểu môn Toán đã khó, việc học Toán thông qua tiếng Anh còn khó gấp nhiều lần

TS Lê Thị Chính, hiệu trưởng trường PTTH chuyên Ngoại Ngữ – ĐHQGHN đồng tình với chủ trương này của Bộ GD&ĐT. TS Chính cho biết:”Tôi nghĩ việc nâng cao vốn tiếng Anh cho học sinh, nhằm giúp học sinh Việt Nam có cơ hội nhận học bổng của nuớc ngoài, đi học tập nghiên cứu là một yêu cầu cấp thiết của giáo dục nước ta hiện nay. Việc lựa chọn học hai môn Toán, Tin dạy bằng tiếng Anh là một việc làm hoàn toàn đúng”. Đồng tình với quan điểm trên của Bộ GD&ĐT, PGS. TS Nguyễn Vũ Lương, hiệu trưởng trường THPT chuyên thuộc ĐH Khoa học và Tự nhiên – ĐHQGHN khẳng định, việc lựa chọn trường chuyên và môn hai Toán, Tin để triển khai dạy bằng tiếng Anh, nhằm nâng cao vốn tiếng Anh cho học sinh là đúng vì trường chuyên là nơi tập hợp những học sinh giỏi. Toán, Tin là hai môn dễ dạy bằng tiếng Anh nhất trong tất cả các môn của chương trình học ở bậc phổ thông hiện nay. Tuy nhiên cả hai hiệu trưởng trường chuyên đều cho rằng để thực hiện thành công không hề đơn giản một chút nào. TS Lê Thị Chính đưa ra khó khăn trước mắt:”Chúng ta thử nghĩ rằng việc dạy Toán cho học sinh hiểu là công việc khó làm nhưng nay lại day cho học sinh hiểu kiến thức môn Toán bằng ngôn ngữ tiếng Anh lại càng khó gấp vạn lần. Bây giờ học sinh ở các trường chuyên không phải 100% em có vốn ngoại ngữ như nhau để nghe giảng bằng tiếng Anh. Mặt khác hiện nay giáo viên có ai dám khẳng định mình đủ khả năng tiếng Anh để giảng cho học sinh hiểu Toán bằng tiếng Anh không?”. Chia sẻ với ý kiến trên của cô Chính, thầy Nguyễn Vũ Lương cho rằng: “Để dạy, học được không dễ dàng. Đừng nghĩ và bảo là cho giáo viên đang dạy Toán, Tin ở trường chuyên đi bồi dưỡng thêm tiếng Anh là có thể về dạy Toán bằng tiếng Anh. Đó là một ảo vọng. Bởi lâu nay chúng ta quen với cách làm qua loa, như vậy nên dẫn tới hiệu quả không cao”. 

Hiến kế Cả hai vị hiệu trưởng của hai trường chuyên đều cho rằng, để triển khai dạy được phải xây dựng cái gốc. Theo ý kiến của TS Lê Thị Chính để triển khai dạy môn Toán bằng tiếng Anh cho học sinh, chúng ta cần phải xây dựng được nền tảng cơ bản hay còn gọi là cái gốc của vấn đề. Cái gốc của vấn đề ở đây là gì? Là giáo viên dạy Toán bằng tiếng Anh và học sinh học giỏi Toán bằng tiếng Anh. Để xây dựng cái gốc đó, về mặt giáo viên, ngay từ khi tuyển sinh đầu vào đại học ngành sư phạm Toán, sư phạm Tin chúng ta phải lựa chọn những sinh viên học giỏi Toán và giỏi tiếng Anh. Xác định đây là đội ngũ học để dạy trường chuyên, dạy Toán bằng tiếng Anh. Khi đó chúng ta bồi dưỡng, rèn luyện họ để họ trở thành giáo viên dạy Toán bằng tiếng Anh thật sự. Bồi dưỡng, đào tạo những giáo viên này không chỉ là trong nước mà còn cho đi đào tạo ở nuớc ngoài. Đối với học sinh, ngay từ những bậc nhỏ nhất chúng ta phải liên tục trang bị vốn tiếng Anh. Còn thầy Nguyễn Vũ Lương cho rằng cái gốc vấn đề còn ở chương trình dạy. Bởi muốn dạy, học được Toán, Tin bằng tiếng Anh thì phải có chương trình riêng. Chương trình này phải do từng trường soạn. Bộ GD&ĐT chỉ nên đưa ra một chương trình khung. Từng nhà trường phải xây dựng một chương trình riêng cho mình, phù hợp điều kiện dạy từng trường mà không đi lệch nguyên tắc chuẩn chung của Bộ GD&ĐT.

Từ thực tiễn tại các trường chuyên, TS Chính và TS Lương đưa ra giải pháp trước mắt để có thể triển khai trong năm tới chủ trương này. Đó là triển khai và thu nhỏ mô hình. Không nên quá hy vọng sẽ triển khai đại trà dạy Toán bằng tiếng Anh cho học sinh trong các lớp chuyên, trường chuyên. Thay vào đó, cần lựa chọn những người học được Toán và có vốn tiếng Anh khá để nghe giảng Toán bằng tiếng Anh. Theo TS Lê Thị Chính, ở giai đoạn này chỉ nên đặt mục đính là cả thầy và trò cùng làm quen với cách dạy Toán, Tin bằng tiếng Anh. Hơn nữa chúng ta cũng không nhất thiết là phải dạy tất cả các tiết bằng tiếng Anh mà chỉ nên dạy 1, 2 tiết trong một tuần, còn lại dạy bằng tiếng Việt để đảm bảo học sinh học và hiểu được môn Toán. Với cách làm như vậy, mới hi vọng có thể làm ngay và có hiệu quả hơn là triển khai đại trà.

 Trần Tuấn (VTC News)