Lễ Bế giảng năm học 2018-2019 và Lễ ra trường cho học sinh K48 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Sáng ngày 28/05/2019, thầy và trò Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐHNN – ĐHQGHN) đã long trọng tổ chức Lễ bế giảng năm học 2018 – 2019 và Lễ ra trường cho học sinh K48.  Hôm nay, dưới khoảng trời hình chữ nhật thân thương, mùa hè đã điểm tô sắc màu đỏ của hoa phượng, sắc tím của bằng lăng, sắc vàng thanh xuân muồng hoàng yến, lại một mùa hạ – mùa thi – mùa chia ly của học sinh Chuyên Ngoại ngữ chính thức bắt đầu.

Toàn cảnh Lễ bế giảng năm học 2018 – 2019

Đến dự lễ bế giảng có nhiều vị đại biểu, khách quý. Về phía trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội có PGS. TS. Nguyễn Lân Trung – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về Hợp tác và Phát triển trường ĐHNN – ĐHQGHN, TS. Đỗ Minh Hoàng – Trưởng phòng Hợp tác phát triển, ThS. Khoa Anh Việt – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông học liệu, ThS. Nguyễn Thành Công – Trưởng phòng Thanh tra và Pháp chế, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ThS. Phạm Đình Lượng – Phó trưởng phòng Quản trị, ThS. Nguyễn Thị Lan Hường – Phó trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, ThS. Nguyễn Huyền Trang – Phó trưởng phòng Chính trị và Công tác học sinh- sinh viên và thầy Nguyễn Hoàng Giang – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐHNN – ĐHQGHN. Về phía trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, có PGS.TS. Nguyễn Thành Văn – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Phú Chiến – Phó hiệu trưởng nhà trường. Tới tham dự buổi lễ còn có bà Đỗ Thị Thu Hường, Trưởng ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường, trưởng ban phụ huynh của các lớp cùng toàn thể các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên trong Nhà trường và hơn 2000 học sinh toàn trường.

Các vị đại biểu, khách quý đến tham dự lễ bế giảng

Mở đầu buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Thành Văn – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã đọc báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019, cùng nhìn lại các thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trên các mặt: học tập và rèn luyện, hoạt động ngoại khóa, hoạt động hợp tác phát triển và truyền thông của Nhà trường, và các công tác khác. PGS. TS. Nguyễn Thành Văn khẳng định năm học 2018 – 2019 là một năm học thành công với THPT Chuyên Ngoại Ngữ, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Về mặt học tập, có 499 em đạt danh hiệu học sinh Giỏi xuất sắc (chiếm 24,21%); 1257 học sinh Giỏi (chiếm 60,87%); 294 học sinh Tiên tiến (chiếm 14,24%). Về nền nếp kỉ luật, toàn trường có 2050 học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt (chiếm 99,27%). Có 08 tập thể lớp đạt danh hiệu lớp Tiên tiến xuất sắc gồm các tập thể lớp: 10A1, 10A4, 10B1, 10D2, 11A, 11C, 11H, 11P; 09 tập thể lớp đạt danh hiệu lớp Tiên tiến gồm các tập thể lớp: 10A3, 10A5, 10E2, 10G3, 11B, 11I, 11K, 12A, 12N. Các tập thể lớp được khen từng mặt gồm: 10A6, 11M, 12H, 12I (khen về mặt học tập), 10H (khen về mặt nền nếp) và 10C1, 10G1, 11D, 11V (khen về mặt hoạt động Đoàn).

Các tập thể lớp đạt danh hiệu Lớp tiên tiến xuất sắc được vinh danh

Khen thưởng các tập thể lớp đạt danh hiệu Lớp tiên tiến

Năm học 2018 – 2019, các đội tuyển học sinh giỏi các cấp của nhà trường cũng đem về những thành tích rất đáng khích lệ. Đây chính là những trái ngọt mà cả thầy và trò các đội tuyển đã ấp ủ trong những ngày miệt mài học tập, ôn luyện không quản khó khăn, vất vả. Những thành tích này một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ. Trong kì thi chọn HSG quốc gia, đội tuyển học sinh giỏi trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ giành 12 giải (02 giải Nhì, 07 giải Ba, 03 giải Khuyến khích), trong đó môn tiếng Anh có 08 giải (02 giải Nhì, 04 giải Ba, 02 giải Khuyến khích), môn tiếng Nga có 02 giải (01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích), môn tiếng Pháp có 02 giải (02 giải Ba). Ngoài ra, trong hai ngày 20, 21/04/2019 đoàn cán bộ giáo viên và 24 học sinh tham dự kì thi chọn HSG các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc lần thứ XII tổ chức tại trường THPT Chuyên Hạ Long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đội tuyển học sinh giỏi trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ giành 23 giải/24 HS dự thi (03 HC Vàng, 06 HC Bạc, 09 HC Đồng, 05 giải khuyến khích), trong đó môn tiếng Anh có 06 giải (01 HC Vàng, 03 HC Bạc, 01 HC Đồng, 1 giải khuyến khích), môn tiếng Nga có 06 giải (04 HC Đồng, 02 khuyến khích), môn tiếng Pháp có 06 giải (02 HC Vàng, 02 HC Bạc, 02 HC Đồng), môn tiếng Trung có 05 giải (01 HC Bạc, 02 HC Đồng, 02 giải khuyến khích). Trong kì thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng thi bằng tiếng Anh đoàn học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ gồm 5 học sinh đều đạt giải, trong đó có 02 HC Bạc, 03 HC Đồng). Đặc biệt trong Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới MOSWC có  2 học sinh  của trường được lọt vào vòng chung kết quốc gia, trong đó em Mai Bằng Lĩnh lớp 10A1 được xếp thứ Nhất vòng loại quốc gia với số điểm tuyệt đối 1000/1000 điểm và có thời gian làm bài nhanh nhất.

Vinh danh các học sinh đạt giải trong kì thi chọn HSG các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XII

Năm học sinh đạt giải trong kì thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng thi bằng tiếng Anh

Những học sinh có điểm Trung bình chung cao nhất khối

Song song với nhiệm vụ trọng tâm là học tập, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng được nhà trường quan tâm. Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều chương trình ngoại khóa lớn. Những hoạt động ngoại khóa này bên cạnh mục đích học tập còn giáo dục cho học sinh những truyền thống tốt đẹp như uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, lòng yêu thương, tình nhân ái, xây dựng tinh thần tập thể. Đó là những hoạt động ngoại khóa đã trở thành thương hiệu của Chuyên Ngoại ngữ như chương trình Định hướng và phát triển Tân học sinh khối 10 Ten Plus (10+); Lễ kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Cuộc thi viết thư pháp và chương trình trải nghiệm văn hóa phương Đông lần thứ nhất đã thu hút được sự quan tâm của học sinh trong toàn trường; cuộc thi hùng biện tiếng Anh Quốc gia (NESC 2018) dành cho học sinh các trường THPT chuyên trên toàn quốc đã trở thành một trong những cuộc thi lớn thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh các trường THPT chuyên từ Bắc chí Nam. Đây là một trong những cuộc thi được đánh giá cao về chất lượng cũng như quy mô, là cơ hội tốt để học sinh các trường chuyên giao lưu, học tập, là một sân chơi ngoại ngữ bổ ích để học sinh có cơ hội được “cọ xát” và trau dồi vốn tiếng Anh của bản thân; Lễ dâng hương báo công với Bác tại khu di tích K9 và hoạt động ngoại khóa tại Ba Vì (khối 12 – K48); các hoạt động kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/03, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/03; đêm Sân khấu hóa tác phẩm văn học lần thứ IV được tổ chức thành công và gây được tiếng vang lớn, tạo ra hiệu ứng tốt và sức lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện báo chí, truyền thông; Ngày Hội tư vấn tuyển sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2019 (CNN Open Day 2019) thu hút sự tham gia của rất nhiều phụ huynh và học sinh các trường THCS trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức thành công các giải thể thao dành cho học sinh như Hội thao chào xuân, giải bóng rổ 3×3, giải bóng đá giữa các nhà AMP, BCQ, DEVT, GHS, IKN; cử đội tuyển tham gia các giải thể thao dành cho học sinh THPT của thành phố Hà Nội, các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Các hoạt động hợp tác phát triển và công tác truyền thông của Nhà trường tiếp tục được đẩy mạnh, các hoạt động trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác với các trường đạt được nhiều thành tích, hoạt động giao lưu với học sinh các trường bạn được xúc tiến và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Phần tiếp theo của lễ bế giảng chính là Lễ ra trường cho học sinh khóa 48. Sau hai tiết mục “Giấc mơ trưa” và “Tạm biệt”đặc – món quà đặc biệt mà ca sĩ Khánh Linh gửi đến các bạn học sinh Chuyên ngữ, PGS.TS. Nguyễn Thành Văn – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã xúc động dành những tình cảm yêu thương, những lời căn dặn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất cho học sinh K48. Tiếp nối chương trình, em Phùng Thảo Nguyên – học sinh lớp 12I thay mặt cho 539 học sinh khóa 48 phát biểu tri ân các thầy cô.

PGS. TS. Nguyễn Thành Văn dành những tình cảm sâu sắc và những lời căn dặn ân cần cho học sinh K48

Học sinh Phùng Thảo Nguyên lớp 12I, đại diện cho 539 học sinh khối 12 phát biểu tri ân thầy cô

Đại diễn học sinh khối 12 bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới lãnh đạo nhà trường

Lễ bế giảng năm học 2018 – 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí vui tươi, phấn khởi, niềm hân hoan chúc mừng những thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua và những xốn xang, bịn rịn, những giọt nước mắt lăn trên khóe mi của các học sinh khối 12 – K48. Chúc các bạn học sinh khối 10,11 có một kỳ nghỉ hè thật bổ ích, vui vẻ. Chúc các anh chị khối 12 sẽ vượt vũ môn thành công trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới để “cá chép được hóa rồng” đóng góp nhiều hơn nữa vào bảng vàng thành tích của ngôi trường đã đi được chặng đường nửa thế kỷ. Chúc thầy cô giáo luôn khỏe mạnh, giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết để giúp các thế hệ học trò Chuyên Ngoại Ngữ mãi “Cháy lên để mà tỏa sáng”.

Tin bài: Vũ Văn Long, Ảnh: Hồng Hà

Biên tập: Bích Đào – FLSS Media