Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa: Ấm áp tình cảm đồng nghiệp, thầy trò ngày trở về

Tháng 11 về, trong không khí rộn ràng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các thế hệ thầy trò trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lại náo nức, hân hoan chào đón một sự kiện vô cùng trọng đại: Kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường( 1969-2019). Mở đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ, sáng ngày 2 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường Vũ Đình Liên đã diễn ra buổi Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa.

Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của các quý vị đại biểu, khách quý: Về phía trường Đại học Ngoại ngữ- ĐHQG Hà Nội có PGS.TS Ngô Minh Thủy – Phó Hiệu trưởng, đồng thời cũng là cựu học sinh K11 THPT Chuyên Ngoại ngữ; PGS.TS Nguyễn Lân Trung – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về Hợp tác và Phát triển, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, cựu học sinh K1; về phía trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có PGS.TS Nguyễn Thành Văn – Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu; về phía Hội phụ huynh học sinh nhà trường có ông Nguyễn Thanh Bình – Phó trưởng ban đại diện Hội phụ huynh học sinh. Đặc biệt buổi tọa đàm còn có sự tham dự của các thầy cô nguyên là Hiệu trưởng nhà trường qua các thời kì: Cô Nguyễn Thị Việt, NGƯT Nguyễn Phú Cường, NGƯT Nguyễn Thị Chi, TS. Lê Thị Chính, các thầy cô giáo cựu giáo chức, các cựu học sinh và đại diện Ban phụ huynh học sinh các lớp cũng như tất cả các cán bộ, giáo viên trong toàn trường.

Mở đầu buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Văn- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ  đã phát biểu chào mừng. PGS.TS Nguyễn Thành Văn đã điểm lại chặng đường 50 năm bao dấu son chói lọi, bao nghĩa tình thân thương, tràn đầy niềm tự hào của các thế hệ thầy và trò trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã gây dựng thành công thương hiệu nhà trường. Thầy Nguyễn Thành Văn cũng khẳng định bất kì sự tự mãn về quá khứ nào cũng sẽ làm chậm lại những bước đi tới tương lai. Bởi vậy, cuộc Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa chính là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường cùng ôn lại quá khứ, tổng kết những điều đã làm, chưa làm được để cùng khát vọng tới tương lai, định hướng cho sự phát triển của THPT Chuyên Ngoại ngữ trong chặng đường tiếp theo.

Nội dung chính của buổi Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa là phần giao lưu với các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Cấu trúc của chương trình như một câu chuyện được kể theo dòng thời gian, điểm lại những chặng đường của Chuyên Ngoại ngữ trong 50 năm xây dựng và trưởng thành. Dẫn dắt chương trình giao lưu là TS Phạm Văn Thạo – cựu học sinh, cựu phụ huynh đồng thời đang là giáo viên Tổ Tự nhiên nhà trường. Phần đầu tiên của buổi giao lưu đã tái hiện lại những năm tháng quá khứ gian lao và nghĩa tình của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ qua phần chia sẻ của các đại biểu: Thầy Trần Quốc Thụy, NGƯT. Nguyễn Phú Cường, NGND. Nguyễn Thị Hiền, cựu học sinh K1 – PGS.TS Nguyễn Lân Trung. Những câu chuyện về việc tuyển sinh trong những năm tháng chiến tranh bom đạn, những bước đi táo bạo của Chuyên Ngữ trong thời kì đổi mới, những sẻ chia của các thầy cô nhà trường trong những năm tháng khó khăn đến tình cảm thầy trò, bạn bè yêu thương, đùm bọc đã được các đại biểu chia sẻ lại thật xúc động. Chuyên Ngoại ngữ đã trở thành một kỉ niệm đẹp, một phần máu thịt của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh những ngày đầu thành lập và phát triển ấy. Di sản mà các thế hệ ấy đã để lại, theo lời chia sẻ của NGƯT. Nguyễn Phú Cường chính là làm tốt công tác đào tạo, giữ vững mối đoàn kết nội bộ và tăng cường các mối quan hệ hợp tác. Đó cũng chính là những điều mà Chuyên Ngoại ngữ cần tiếp tục phát huy trong chặng đường tương lai của mình.

Phần thứ hai của cuộc giao lưu tái hiện lại một THPT Chuyên Ngoại ngữ năng động, hiện đại qua phần chia sẻ của NGƯT. Nguyễn Thị Chi, TS Lê Thị Chính – Nguyên Hiệu trưởng, các cựu học sinh Lê Thanh Tùng, Ngô Ngọc Linh, Nguyễn Thị Điệp Anh. Đây là giai đoạn THPT Chuyên Ngoại ngữ ghi dấu ấn với thành tích “Ngôi trường của các thủ khoa” với những học sinh đạt 60 điểm trong kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia, sự ra đời của chương trình Định hướng tân học sinh 10+ lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam… Các cựu học sinh Chuyên Ngoại ngữ hiện đang thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau chính là minh chứng rõ nét nhất cho triết lí giáo dục toàn diện mà nhà trường đã theo đuổi trong những năm qua. Kết thúc phần chia sẻ, TS. Lê Thị Chính nhắc lại một trong những truyền thống của Chuyên ngoại ngữ – điều kết nối các thế hệ học sinh trong suốt 50 năm qua, đó chính là từ đây yêu thương đi muôn nơi.

Phần cuối cùng của buổi tọa đàm với chủ đề Chuyên Ngoại ngữ hướng tới tương lai, PGS.TS. Nguyễn Thành Văn- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ về những ưu tiên, những biện pháp mà nhà trường phải tiến hành để xứng danh một trong những trường chuyên hàng đầu của cả nước. Đó là xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, không ngừng áp dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại; tạo mọi điều kiện để học sinh được học tập tốt, tăng cường hoạt động ngoại khóa; cải thiện cơ sở vật chất và được Đại học Ngoại ngữ tạo cơ chế tốt. Ông Nguyễn Thanh Bình – đại diện Hội cha mẹ học sinh nhà trường khẳng định Chuyên Ngoại ngữ chính là môi trường học tập thân thiện, năng động, hiện đại giúp các học sinh đủ bản lĩnh, tự tin để bước ra thế giới.

Bên cạnh nội dung giao lưu, chia sẻ, không khí của buổi tọa đàm trở nên lắng sâu trong giai điệu xúc động của các lời thơ, câu hát được trình bày bởi các cựu học sinh, các thầy cô giáo.

Buổi Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa đã kết thúc tốt đẹp trong không khí sẻ chia ấm áp của tình đồng nghiệp, tình thầy trò, tình bè bạn. Buổi tọa đàm là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Chuyên Ngoại ngữ ôn lại kí ức của những năm tháng gian lao mà nghĩa tình, 50 năm xiết bao tự hào để càng thêm tin tưởng hơn ở tương lai của mái trường. Những cái bắt tay nồng ấm, những cái ôm siết chặt, những nụ cười và cả những giọt nước mắt của buổi gặp mặt đã làm ấm lại không khí se lạnh của những ngày đầu đông. Tọa đàm Chuyên Ngoại ngữ 50 mùa hoa chính là khởi đầu thành công cho chuỗi các sự kiện chào mừng Chuyên Ngoại ngữ 50 tuổi xanh.

Các thầy cô cựu giáo chức chụp ảnh cùng Ban Giám hiệu

                                                                 Tin bài: Hải Hậu- Ảnh: Hồng Hà – FLSS Media

Một số hình ảnh đẹp tại buổi tọa đàm