Trải nghiệm nơi mảnh đất cố đô – Học mà chơi, chơi mà học

Trong hai ngày 21/01 và 22/01/2021 vừa qua, học sinh khối 10 – K52 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã có cơ hội học tập hai bộ môn Lịch sử và Địa lí qua hình thức trải nghiệm thực tế tại vùng đất Ninh Bình. Xuyên suốt hành trình này, những “tân binh” khối 10 không những có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình” của mảnh đất cố đô mà còn được ngược dòng thời gian để sống trong niềm tự hào về lịch sử dân tộc. Chuyến đi lần này đã để lại trong lòng các K52-ers những ấn tượng và kỉ niệm khó quên.

Hành trình về với “Kinh đô đá” – Hoa Lư

8h00 sáng ngày 21/01/2021, đoàn cán bộ giáo viên và học sinh đã tới điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình học tập trải nghiệm là đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng trong quần thể cố đô Hoa Lư. Tham gia hành trình có cô Phó hiệu trưởng Lại Thị Phương Thảo, các thầy cô chủ nhiệm khối 10, cố vấn đoàn, cán bộ văn phòng và hơn 600 học sinh khối 10. Tại đây, toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh K52 đã làm lễ dâng hương và báo công lên vua Đinh, cùng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về khu di tích và nhờ vậy các K52-ers đã có thêm nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc trong những ngày đầu lập nước.

Đoàn giáo viên và học sinh khối 10 làm lễ dâng hương và báo công tại đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng

Hành trình học tập – trải nghiệm được tiếp tục mở ra với Tuyệt Tịnh Cốc – nơi thái hậu Dương Vân Nga tĩnh dưỡng vào những năm cuối đời. Đến với Tuyệt Tịnh Cốc, các bạn học sinh đã có dịp ngắm nhìn và đắm mình trong phong cảnh nên thơ, thinh lặng của trời mây, non nước. Điều đặc biệt nhất trong địa điểm trải nghiệm thứ hai này là học sinh đã đi qua hơn 200 bậc đá để ghé thăm động Am Tiên – một tuyệt tác được dựng hình bởi đôi bàn tay khéo léo của thiên nhiên nơi đây. Ngoài ra, mặt hồ trong vắt với màu xanh ngọc bích cũng là một món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho Tuyệt Tịnh Cốc.

Nét đẹp sơn thủy hữu tình của Tuyệt Tịnh Cốc

Hòa mình với thiên nhiên

Khu du lịch sinh thái Thung Nham là điểm đến tiếp theo trong chuyến học tập trải nghiệm đáng nhớ này. Ở đây, học sinh K52 đã lần lượt được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Trước hết, đoàn giáo viên và học sinh đã ghé thăm Động Tiên Cá – một di tích tọa lạc trong lòng núi đá vôi để khám phá hang động cũng như ngắm nhìn những nhũ đá lung linh dưới ánh đèn. Tạm biệt Động Tiên Cá, bạn học sinh tiếp tục lên đường tới bến thuyền để tham gia chuyến “du lịch trên nước” và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên tại vườn chim. Đây còn là nơi trú ngụ của muôn vàn loài chim như cò, vạc, le le,… Hình ảnh những đàn chim bay rợp trời là một vẻ đẹp rất riêng của Thung Nham.

Sự hòa hợp giữa núi non và sông nước nơi vườn chim Thung Nham

Đêm Gala – Rực cháy

Buổi tối ngày 21/01/2021, toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh K52 đã tham gia đêm Gala với chủ đề “Hành trình di sản cố đô”. Mở màn cho đêm Gala chính là cuộc thi “Rung chuông vàng” với rất nhiều câu hỏi thú vị với kiến thức liên quan đến các lĩnh vực lịch sử, địa lí, văn hóa của mảnh đất Hoa Lư – Ninh Bình. Cuộc thi đã thu hút 30 thí sinh đến từ 14 lớp tham gia, ai cũng mang trong mình khát khao trả lời được đến câu hỏi cuối cùng của chương trình và chạm tay vào chuông vàng. Mặc dù đây là năm học đầu tiên tại mái trường THPT Chuyên Ngoại ngữ nhưng các học sinh khối 10 đã cho thấy những hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ba nhà vô địch của cuộc thi “Rung chuông vàng”

(Từ trái qua phải: Trần Hàn Đức Khải – 10A2, Nguyễn Vân Ly – 10A7, Hoàng Hữu Khiêm – 10B2)

Sau cuộc thi “Rung chuông vàng”, bầu không khí của đêm Gala như càng nóng thêm bằng những tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu bởi các K52-ers. Những sản phẩm nghệ thuật đầu tay của các “nghệ sĩ” đã được ra mắt công chúng vốn đã nóng lòng chờ đợi từ lâu. Các học sinh K52 đã tự tin thể hiện tài năng và cá tính của mình bằng rất nhiều tiết mục ấn tượng thuộc nhiều thể loại khác nhau như: hát, nhảy, diễn tiểu phẩm, nhạc kịch,… Song tiết mục được mong chờ nhiều hơn cả là ca khúc “Nối vòng tay lớn” do chính các giáo viên chủ nhiệm thể hiện đã thổi bùng lên ngọn lửa của tinh thần đoàn kết trong lòng mỗi học sinh khối 10. Khép lại chương trình là ca khúc rock-ballad đầy cảm xúc “Vùng kí ức” đến từ tập thể lớp 10A2 và 10G.

Hai MC duyên dáng của chương trình

Tiết mục múa đương đại của các học sinh lớp 10E

Các thầy cô cùng nhau “Nối vòng tay lớn”

Trở về “Vùng kí ức” cùng các học sinh lớp 10A2 và 10G

Kết thúc đêm Gala, các CNNers đã quây quần bên nhau trong ánh lửa trại, cùng nhau ca hát để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi. Ánh lửa nơi mảnh đất có bề dày lịch sử vẻ vang không chỉ làm rực rỡ thêm gương mặt của các học sinh khối 10 mà còn thắp lên ngọn lửa của tinh thần gắn bó, gần gũi giúp các em có một khởi đầu tốt hơn để tiếp tục học tập, rèn luyện trong học kì tiếp theo

Ánh lửa bập bùng trong đêm Gala

Trở về

9h30’ sáng ngày 22/01/2021, những chiếc xe tiếp tục lăn bánh đưa các bạn học sinh K52 về Hà Nội, kết thúc chuyến đi 2 ngày 1 đêm học tập và trải nghiệm tại Ninh Bình. Hành trình về nguồn đã thực sự khép lại song những dư âm của Hoa Lư – Ninh Bình sẽ còn vang mãi, trong những kỉ niệm và kiến thức mà học sinh K52 đã gặt hái được qua hoạt động ngoại khoá này.

Các học sinh trở về với “Thủ đô dấu yêu”

Bài và ảnh: CNN Zoom – CLB Nội san trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Biên tập: Vũ Long – FLSS Media

Một số hình ảnh trong chuyến đi: