Từ góc nhìn của học sinh: Buổi giao lưu trực tuyến đầy ý nghĩa giữa khối Nhật K53 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ với trường THPT Haruhigaoka – ĐH Chubu, Nhật Bản

Trong ngày 15/03/2022 vừa qua, tập thể lớp 10D – khối tiếng Nhật K53 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tham gia buổi giao lưu văn hóa cùng với Trường  THPT Haruhigaoka, ĐH Chubu Nhật Bản. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, buổi giao lưu được tổ chức theo hình thức online qua nền tảng Zoom Meetings; tuy nhiên điều đó cũng không hề ngăn cản được các bạn học sinh có một buổi giao lưu đầy ý nghĩa. 

Giao lưu văn hóa song phương là một hoạt động thường niên của học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, đặc biệt là đối với khối tiếng Nhật. Mỗi buổi giao lưu văn hóa sẽ là một lần chúng mình được tiếp cận sâu hơn với văn hóa Nhật Bản, học hỏi nhiều kinh nghiệm thú vị từ người Nhật, tìm hiểu môi trường giáo dục ở Nhật, trau dồi khả năng ngôn ngữ và đặc biệt là có thể làm quen được với những người bạn mới rất đáng yêu. 

Trong buổi giao lưu ngày 15/03, tất cả các bạn học sinh có cơ hội tìm hiểu, học hỏi được rất nhiều thông tin thông qua các bài thuyết trình được chuẩn bị kĩ càng từ cả hai trường. Các bài thuyết trình được trình bày xen kẽ bởi hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật; cũng như mang những màu sắc rất riêng của từng nhóm thuyết trình với nhiều hình ảnh minh họa ngộ nghĩnh, sinh động.

Ảnh1: Thuyết trình của HS Trường  THPT Haruhigaoka

Về phía Nhật Bản, các bạn học sinh Trường THPT Haruhigaoka đã chuẩn bị nhiều chủ đề thuyết trình khác nhau về các vấn đề xoay quanh “xứ sở hoa anh đào” xinh đẹp như trang phục truyền thống, “trend” của giới trẻ Nhật Bản, hay các lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên, … Biết bao điều vừa quen vừa lạ được hé lộ qua từng hình ảnh, con chữ và câu chuyện đã giúp chúng mình càng thêm thấu hiểu những nét độc đáo của con người và đất nước Nhật; từ đó cũng thêm yêu mến hơn những vẻ đẹp truyền thống ấy và có động lực để phấn đấu chinh phục ngôn ngữ khó nhằn này! 

Ảnh 2: Thuyết trình của HS Trường  THPT Haruhigaoka

Là đại diện cho Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, lớp 10D chúng mình đã thảo luận, phân công và chia đều thành các nhóm để chuẩn bị những ý tưởng cực kì độc đáo, xoay quanh chủ đề về “Thành phố mà em mong muốn được sinh sống”. Những học sinh xuất sắc của hệ 7 năm tiếng Nhật đã chứng minh được khả năng tiếng Nhật của mình khi thuyết trình với phát âm và ngữ điệu “chuẩn Nhật” cùng phong thái rất tự tin. Bên cạnh đó thì hệ 3 năm cũng thành công xây dựng các nội dung phong phú bằng tiếng Anh để có thể thuận tiện hơn cho việc thuyết trình khi khả năng ngôn ngữ vẫn còn đôi phần hạn chế.

Ảnh3: Thuyết trình của HS Chuyên Ngoại ngữ

Sau mỗi bài thuyết trình, các học sinh sẽ có khoảng thời gian đặt câu hỏi và cùng thảo luận về những khúc mắc khi lắng nghe bài thuyết trình của từng nhóm. Chúng mình đã nhận được rất nhiều câu hỏi thú vị cũng như tiếp thu những kiến thức xã hội đa dạng từ phía Trường  THPT Haruhigaoka. Không khí buổi giao lưu cũng nhờ đó mà trở nên thân thiện, cởi mở và vui vẻ hơn. 

Cuối cùng, học sinh cả hai trường có thời gian để cùng nhau nói chuyện và kết bạn. Và buổi giao lưu đã qua đi nhưng những dư âm tràn ngập tiếng cười ngày hôm ấy chắc chắn vẫn sẽ còn đọng lại trong lòng mỗi học sinh chúng mình. Chúng mình đã có thêm nhiều mối quan hệ quý giá, những kỉ niệm khó quên, những bài học sâu sắc về văn hóa Nhật Bản; qua đó làm phong phú hơn xúc cảm về con người và cuộc sống, góp phần vào quá trình trưởng thành cùng những lựa chọn trên con đường học tập và phát triển với tiếng Nhật của chúng mình. Mong rằng trong những năm học tiếp theo, học sinh khối tiếng Nhật Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ lại có thêm cơ hội đón tiếp và giao lưu cùng với nhiều đoàn học sinh Nhật Bản để có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa!

Bài viết: Đỗ Mai Linh (học sinh D53)