Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh K49 – Bước tạo đà quan trọng chuẩn bị cho một chuyến hành trình

Chiều ngày 21/09/2019, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQGHN đã tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh lớp 12. Đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với phụ huynh và học sinh khóa 49 trước ngưỡng cửa bước vào kỳ thi THPT Quốc gia.

Tham dự chương trình Tư vấn hướng nghiệp năm nay có đồng chí Vũ Văn Hải – Trưởng phòng Chính trị & Công tác học sinh-sinh viên, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang – Bí thư Đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN; PGS. TS. Nguyễn Thành Văn – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, TS. Nguyễn Phú Chiến – Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm đến tham dự.

Toàn cảnh buổi Tư vấn hướng nghiệp

Mở đầu buổi tư vấn hướng nghiệp, các đại biểu được nghe phần thuyết trình của học sinh về ba nhóm ngành: nhóm ngành Khoa học xã hội, nhóm ngành Kinh doanh và nhóm ngành Ngoại giao. Phần trình bày của các em học sinh đã cung cấp những thông tin hữu ích ban đầu về cả ba nhóm ngành đang rất được quan tâm trong xã hội, đem đến cho phụ huynh và học sinh cái nhìn khái quát nhất về ba nhóm ngành đồng thời giúp các bạn học sinh khác trong trường xác định đúng sở trường và công việc mình muốn làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài việc xác định ngành học, các em còn được định hướng nếu có nhu cầu tiếp tục học lên các bậc học cao hơn trong hệ thống giáo dục trong nước hoặc lựa chọn việc học ở nước ngoài, đây sẽ là những bước đệm cần thiết để các em chủ động bước vào cuộc sống sau này. Các phần thuyết trình đều ngắn gọn, song nội dung thông tin được mang đến khá đầy đủ và chi tiết.

Phần thuyết trình của các học sinh

Sau phần thuyết trình của các học sinh, phần tư vấn hướng nghiệp của các vị khách mời đã mang đến những kiến thức chuyên sâu hơn trong việc định hướng nghề nghiệp. Các khách mời lần lượt trình bày các nội dung liên quan đến những vấn đề như: khám phá bản thân, phát triển những kỹ năng cốt lõi trong quá trình học tập, sự khác biệt của việc học tập trong nước và việc học tập ở nước ngoài, công việc đầu tiên khi đi làm và bài học kinh nghiệm. Những chia sẻ của các vị khách mời rất hữu ích và gần gũi, bởi lẽ những kinh nghiệm đó chính là những trải nghiệm thực tế mà các khách mời đã trực tiếp trải qua. Những thông tin mà các khách mời mang đến là những kinh nghiệm quý báu, làm giàu có thêm hành trang cho các bạn học sinh, tạo thêm một bước đà vững chắc cho các em tự tin bắt tay vào việc lựa chọn nghề nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp THPT.

Các khách mời trình bày tại chương trình

Nội dung tiếp theo của buổi hướng nghiệp là phần trả lời các băn khoăn, câu hỏi liên quan đến việc định hướng nghề nghiệp cho con em mình từ phía phụ huynh học sinh. Hướng nghiệp luôn là một vấn đề rất được các bậc phụ huynh quan tâm, vì vậy phụ huynh không ngần ngại chia sẻ những khó khăn, những trăn trở rất mong được các khách mời giải đáp. Các vị khách mời đã lần lượt giải đáp những thắc mắc đến từ phía phụ huynh học sinh liên quan đến các nhóm ngành được đề cập đến trong nội dung của buổi tư vấn hướng nghiệp. Bên cạnh đó, các khách mời còn nhiệt tình hướng dẫn các vị phụ huynh và các em học sinh cách lập kế hoạch học tập cho ngành nghề đã chọn để làm sao cho việc học của các em học sinh theo sát nhất mục tiêu đã đặt ra và chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho nhóm ngành mà mình đã và đang theo đuổi.

Học sinh và phụ huynh nhiệt tình với phần giải đáp thắc mắc

Khách mời giải đáp những băn khoăn của các vị phụ huynh ngay cả khi chương trình đã kết thúc

Buổi tư vấn hướng nghiệp đã thực sự là cầu nối giúp cho phụ huynh và học sinh có được những thông tin chính xác, đáng tin cậy trên con đường tìm kiếm và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp của bản thân các em trong tương lai. Việc học sinh được sớm định hướng nghề nghiệp mà mình muốn làm sẽ giúp các em tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu và vững tin hơn vào con đường mình đã lựa chọn. Chương trình là một trong những nỗ lực của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ mong muốn sẽ giúp học tạo đà và vững những bước chân đầu tiên trên hành trình ngàn dặm sau này.

Bài và ảnh: Văn Long

Biên tập: Bích Đào – FLSS Media