Vào Chuyên Ngoại ngữ, em theo đuổi được ngành nghề gì?

Khoảng 07 năm trước, em kể, em theo học trường Chuyên Ngoại Ngữ, mọi người hỏi em rằng vậy sau này em sẽ đi nghiên cứu ngôn ngữ hay là giảng dạy ngoại ngữ vậy? Dù đúng là em đang theo đuổi ngành sư phạm tiếng Anh, đúng môn chuyên em được học tại Chuyên Ngữ. Nhưng em lại là một trong số rất ít những bạn tiếp tục theo đuổi với ngành liên quan trực tiếp đến ngôn ngữ. Và em chọn sư phạm tiếng Anh, vì em thực sự yêu thích sư phạm.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có lẽ sẽ cùng băn khoăn, thắc mắc rằng vậy vào Chuyên Ngữ, các bạn có thể phát triển bản thân theo những ngành nghề gì? Liệu có phải bó buộc theo hướng nghiên cứu ngôn ngữ hay không? Hay vào Chuyên Ngữ rồi thì các bạn có “học lệch”, chỉ học ngoại ngữ mà không quan tâm đến những môn học khác hay không?

Có một câu đùa mà vẫn được truyền tai đến mỗi bạn học sinh khi bước vào cánh cổng Chuyên Ngoại Ngữ ấy, rằng học Chuyên Ngữ, nhưng thực chất là “Chuyên 13 môn”. Tức không chỉ tiếng chuyên là các bạn cần chú tâm, mà là tất cả các môn học, đều cần được để ý. Có thể mọi người đã nghe đến triết lý giáo dục của trường Chuyên Ngoại Ngữ, “phát triển năng lực toàn diện của học sinh”. Do đó, trong 03 năm học tại đây, em không chỉ phát triển về năng lực ngoại ngữ, bao gồm ngoại ngữ 1 là tiếng Anh và ngoại ngữ 2 là tiếng Đức, mà em còn được truyền cảm hứng trong tất cả các môn học khác, như là Toán, Văn, Giáo dục Công dân hay Sử. Mỗi môn học lại cung cấp cho em những nền tảng nhất định để có thể theo đuổi ước mơ trong tương lai của em.

Cũng chính nhờ triết lý giáo dục của trường – “phát triển năng lực toàn diện của học sinh”, Chuyên Ngữ cung cấp cho mỗi học sinh nền tảng vô cùng vững chắc mà sau 03 năm học tập tại trường, các bạn học sinh có thể theo đuổi những ngành nghề mà các bạn yêu thích, và vô cùng khác nhau.

Ở cái lứa những người trẻ cuối cùng của 9x, học sinh khóa 44, 45 hay 46, em biết được những người bạn của em, đang thành công trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Một người bạn cùng lớp của em đang làm trong mảng Công nghệ thông tin, đã mở một công ty về Công nghệ tại Phần Lan. Một người bạn khác cùng khóa cũng đang theo đuổi mảng này, thì đang theo học bằng Tiến sĩ tại Anh Quốc. Em cũng được biết rất nhiều bạn cùng trang lứa đã và đang thực tập tại Big4 – những công ty kiểm toán lớn nhất cả thế giới. Nếu là những người bạn ở lại Việt Nam, thì em cũng biết đến những bạn chuyên thiết kế cho các đại lý quảng cáo nổi tiếng ở Hà Nội, hay những bạn đã có các thành tựu nhất định trong ngành Sales; Logistics.

Tuy rằng, chúng em theo học, và làm việc trong những ngành nghề rất khác nhau. Điểm chung nhất mà chúng em có chính là môi trường học tập tích cực tại Chuyên Ngữ, mà từ đó, chúng em được rèn luyện 03 điều trân quý sau đây.

Đầu tiên chính là ngoại ngữ. Khi Việt Nam cũng bước chân vào thời kỳ hội nhập, để trở thành một công dân toàn cầu, ngoại ngữ là điều tiên quyết. Như em có đề cập từ trước, Chuyên Ngữ không chỉ cung cấp cho các bạn học sinh môi trường để có thể rèn luyện 01 ngôn ngữ, mà là cả 02 ngôn ngữ. Các bạn được học tập thông qua trải nghiệm, rèn luyện cả 04 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. Đặc biệt, khi chúng em ra trường rồi, chúng em vẫn bảo nhau rằng nhờ có học tiếng tại Chuyên Ngữ mà kỹ năng thuyết trình bằng tiếng chuyên hẳn là một thế mạnh của chúng em. Lên Đại học rồi mà mỗi lần thuyết trình đều thấy rất tự tin!

Thứ hai, chúng em được rèn luyện một nền tảng vững chắc, được cung cấp những kiến thức nền cần thiết. Với triết lý “phát triển năng lực toàn diện của học sinh”, Chuyên Ngữ đã giúp chúng em dù chọn ngành nào, để học tập, hay làm việc, thì chúng em đều có thể làm được.

Cuối cùng, và em cũng nghĩ đây là điểm quan trọng nhất, chính là tinh thần tự học. Một môi trường học tập tích cực, lành mạnh như ở Chuyên Ngữ luôn cung cấp chúng em những cơ hội để có thể tự mày mò những cái mới, tự trao dồi kiến thức cho bản thân. Em vẫn nhớ những khi kì thi đến, chúng em có những buổi gọi điện học nhóm, trao đổi bài tập với nhau. Đứa giỏi Lý sẽ hỗ trợ các bạn Lý, người giỏi Toán thì sẽ giúp các bạn làm các bài tập Toán, và cũng tương tự như các môn học khác. Ngẫm nghĩ lại, hồi đó mà không có tinh thần tự học, thì chắc cũng không gọi nhau học bài như vậy rồi!

Em luôn cảm thấy, nhờ có Chuyên Ngữ là một bệ phóng vững chãi mà chúng em có thể phát triển, có thể “cháy lên để mà tỏa sáng” như ngày hôm nay.

Với câu hỏi đầu tiên, vào Chuyên Ngữ, em theo đuổi được ngành nghề gì?

– Vào Chuyên Ngữ, em có thể theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào mà em mong ước.

Hoàng Thị Minh Nguyệt
Cựu học sinh K46