Hai học sinh Chuyên Ngoại ngữ đạt giải Ba tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia 2021 – 2022

Ngày 25- 27/3/2022, Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2021-2022 đã được Bộ GD-ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 71 đơn vị tham gia. Hai học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ-ĐHNN-ĐHQGHN là Dương Xuân Duy (11A4) và Phùng Phương Linh (10B) đã xuất sắc giành giải Ba với Dự án thuộc lĩnh vực Sinh học Tế bào và phân tử, với đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và sinh học trong công tác tăng cường khả năng chống chịu của lúa với điều kiện bất lợi”.

Hình ảnh Khai mạc cuộc thi ngày 26/3

Năm học 2021-2022 là năm thứ 10 Bộ GD-ĐT tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đe dọa đến sự an toàn học đường, nhiều học sinh vẫn chưa được đến trường. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn của hoàn cảnh, cuộc thi tiếp tục thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia. Tham gia cuộc thi năm nay có 71 đơn vị gồm 60 Sở GD-ĐT và 11 Trường THPT trực thuộc Bộ GD-ĐT, thuộc Trường Đại học với 144 dự án, 273 học sinh. Trong đó, cấp THCS có 15 dự án với 29 học sinh, cấp THPT có số lượng dự án tham gia tranh giải đông nhất – gồm 129 dự án với 244 học sinh. Các dự án tham gia vô cùng đa dạng, thuộc 22 lĩnh vực: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa Sinh, Y Sinh và khoa học Sức khỏe, Kỹ thuật Y Sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh -Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường….

Hình ảnh tham gia thi 26/3

Hai học sinh Xuân Duy và Phương Linh đã trải qua thời gian nghiên cứu dài, kết hợp giữa online và trực tiếp; và cả hai đều từng nhiễm Covid-19, nhưng với khát vọng nghiên cứu khoa học, hai em vẫn vẫn chiến thắng dịch bệnh và vượt mọi khó khăn để hoàn thành nghiên cứu của mình và tranh tài tại cuộc thi năm nay. Thật tự hào và đáng quý khi dự án của hai em đã được vinh dự giành giải Ba tại lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử, được vinh danh tại buổi bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2021 – 2022 chiều 27/3/2022.  

Bế mạc và công bố giải thưởng 27/3

Các dự án đạt giải sẽ nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCSHCM… Đặc biệt, một số trường đại học, tổ chức, cá nhân cũng tham gia hỗ trợ trao giải thưởng cho học sinh theo các hình thức học bổng tuyển thẳng vào một số chuyên ngành liên quan tới các lĩnh vực nghiên cứu của học sinh.

Ngoài việc là trường THPT chuyên nổi tiếng cả nước về việc đào tạo ngoại ngữ, THPT Chuyên Ngoại ngữ còn được “đồn đại” là trường “chuyên 13 môn” bởi nhà trường chủ trương giảng dạy đồng đều tất cả 13 môn học, không học lệch, học tủ, đảm bảo đào tạo và kiểm tra đánh giá công bằng giữa tất cả các môn học. Việc học sinh Chuyên Ngoại ngữ ghi tên mình trên bảng vàng thành tích ở các môn khoa học tự nhiên là điều vô cùng tự hào và đáng quý, đồng thời khẳng định triết lý đào tạo đúng đắn của nhà trường. 

Chuyên Ngoại ngữ là cái nôi ấp ủ nhân tài, là bệ phóng thành công đưa các em học sinh vượt vũ môn tại các cuộc thi ở tầm quốc gia và quốc tế, đúng như khẩu hiệu của Chuyên Ngoại ngữ: “Hôm nay em tự hào về mái trường, ngày mai mái trường tự hào về em!”

Tin bài: Hà Dung – GV THPT CNN