Học sinh Chuyên Ngoại Ngữ tham gia chương trình trao đổi “Sakura Science” tại Kumamoto – Nhật Bản

Từ ngày 15/01 đến ngày 21/01, đoàn trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ gồm 10 học sinh với thành tích học tập xuất sắc nhất của 3 khối lớp chuyên Nhật, đã được cấp học bổng tham dự chương trình trao đổi khoa học tại Nhật Bản – chương trình “Sakura Science”. Trong suốt chuyến đi, các em đã thể hiện khả năng giao tiếp Tiếng Nhật trôi chảy, cũng như những am hiểu về văn hoá qua cách ứng xử của các em trong môi trường bản xứ.

10 học sinh chuyên Nhậtt ham dự “Sakura Science Program”

Chuyến đi đã mang lại cho các em học sinh rất nhiều trải nghiệm, trong đó phải kể đến những buổi học về các môn khoa học, cũng như các buổi thực hành ngay tại bệnh viện của trường đại học Kumamoto. Duới sự hướng dẫn của giáo sư Yoshinaga, giáo sư Maeda cùng các thầy cô giáo và các anh chị sinh viên trường Đại học Kumamoto, các em học sinh Chuyên Ngoại ngữ thực sự không hề cảm thấy bỡ ngỡ với môi trường mới. Trong các buổi học lý thuyết, các em chú ý lắng nghe và tích cực đặt ra nhiều câu hỏi để có thể hiểu sâu hơn về nội dung bài học.

Buổi giới thiệu về “Orange Project” của sinhviêntrường ĐH Kumamoto

Bên cạnh các lớp học, đoàn còn được trực tiếp đến các khoa của bệnh viện trường Kumamoto, được hướng dẫn bởi các bác sĩ và y tá để thực hành một số thao tác chăm sóc bệnh nhân và người cao tuổi. Buổi thực hành đã để lại một ấn tượng sâu sắc không chỉ bởi sự nhiệt tình hướng dẫn từ các bác sĩ, y tá; mà còn bởi thái độ tận tình của họ đối với bệnh nhân. Ngoài ra, đoàn còn được đến thăm các trung tâm y tế cộng đồng, và được tìm hiểu rất nhiều thông tin về chế độ chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ, trẻ nhỏ cũng như người dân Nhật Bản.

Học tập và thực hành tại bệnh viện trường ĐH Kumamoto

Các buổi học tập và thực hành kéo dài từ thứ hai đến thứ năm, và đến ngày thứ sáu, các em tham gia buổi thuyết trình tổng kết lại quá trình học tập của mình. Sau phần thuyết trình, giáo sư Yoshinaga trao chứng chỉ, huy hiệu và quà tặng từ trường đại học Kumamoto, và sau đó cả đoàn tham dự bữa tiệc kết thúc chương trình trong niềm vui vì chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Buổi thuyết trình tổng kết chương trình trao đổi “Sakura Science”

Cuối cùng, một phần không thể thiếu cho chuyến đi đầy ý nghĩa này, đó là những trải nghiệm văn hoá. Các em được hoà mình vào cuộc sống nơi đây bằng cách quan sát, tìm hiểu và khám phá mọi thứ, từ ẩm thực đến lối sống của người dân. Các em cũng được gặp gỡ với một nghệ nhân làm bánh wagashi – một loại bánh truyền thống của Nhật và trực tiếp được bác hướng dẫn nặn bánh và tạo hình. Càng đi sâu tìm hiểu những nét đẹp văn hoá và tiếp xúc với người dân nơi đây, các em càng dành thêm nhiều tình cảm cho đất nước Nhật Bản và vùng đất Kumamoto yên bình.

Nghệ nhân làm bánh Wagashi

Học sinh Chuyên Ngoại Ngữ tham gia các trò chơi dân gian của Nhật Bản

Quả thực, chuyến đi là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị bởi lẽ các em được tìm hiểu về một chuyên ngành hoàn toàn khác so với những gì các em đang theo học, từ đó mở ra những lựa chọn mới cho tương lai phía trước. Cùng với đó, sự bồi đắp về kiến thức văn hoá và những tích luỹ về trải nghiệm đã giúp các em trưởng thành và tự tin hơn trên con đường học tập của mình.

Ngọc Anh/ FLSS Media