Tại sao nên chọn chương trình cử nhân Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia tại Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN?

anh 1

Chương trình đào tạo (CTĐT) Văn hóa và Truyền thông Xuyên quốc gia (Transnational Cultural and Media Studies) nóng hổi ở trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, tuyển sinh lần đầu vào năm học 2023-2024 (mã ngành 7220212QTD). Chương trình do Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Anh phụ trách, giảng dạy chủ yếu bằng tiếng Anh, dành cho các bạn khá tiếng Anh và muốn theo đuổi chuyên môn về Văn hóa và truyền thông. Chương trình đánh dấu một bước phát triển mới của trường: tấm bằng sinh viên nhận được là bằng Văn hóa & Truyền thông Xuyên quốc gia. Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là 50, dự kiến 25 chỉ tiêu xét theo kết quả thi THPT (tổ hợp xét tuyển D01, D78, D90 và D14), 15 chỉ tiêu dành cho kết quả thi Đánh giá Năng lực của ĐHQGHN, và 10 chỉ tiêu dành cho các phương án khác. Đặc biệt, do chính sách học phí dành cho chương trình mới, mức học phí chỉ là 1.5 triệu/tháng.

Hiện nay, Nhà trường chưa có thông báo nộp hồ sơ xét tuyển sớm, các em học sinh có thể chuẩn bị hồ sơ dựa trên thông tin năm 2022 ngay từ bây giờ và đợi có thông báo để nộp (trực tiếp hoặc qua bưu điện).

Các em dành thời gian để tìm hiểu về chương trình, đăng ký nhận tin về tư vấn tuyển sinh theo mẫu sau: tại đây

anh 2

Tại sao nên chọn chương trình cử nhân Văn hóa và Truyền thông Xuyên quốc gia tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội?

☘️ Với nhiều tâm huyết và nâng niu, chương trình mới mẻ, có cơ sở vững chắc, đường hướng rõ ràng, thiết kế chặt chẽ.

1. Là chương trình Văn hóa và truyền thông xuyên quốc gia (transnational cultural and media studies) đầu tiên ở Việt Nam với cơ sở học thuật là ngành nghiên cứu văn hóa và truyền thông của thế giới.

2. Phát triển từ kinh nghiệm 05 năm triển khai định hướng Quốc tế học, ngành Ngôn ngữ Anh và truyền thống hơn 65 năm nghiên cứu và giảng dạy văn hóa và ngôn ngữ tiếng nước ngoài ở trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

3. Xây dựng theo triết lý giáo dục khai phóng, hướng tới sự phát triển của con người nhân văn có bản lĩnh vững vàng, phù hợp với yêu cầu của những công việc đòi hỏi hiểu biết văn hóa xã hội và giao tiếp với con người.

4. Tiếp cận văn hóa theo nghĩa động, thiên về các vấn đề đương đại (các hiện tượng văn hóa và phương tiện truyền thông mới, cơ chế thị trường, phát triển bền vững), phân biệt với các chương trình văn hóa học thiên về đọc hiểu các biểu tượng truyền thống và phong tục tập quán.

5. Tiếp cận lịch sử theo góc nhìn phê bình và sáng tạo: Lịch sử là lịch sử của hiện tại, đem lại hiểu biết về những điều kiện khả thể của các hiện tượng xã hội và gợi mở khả năng sáng tạo văn hóa-truyền thông của cá nhân và cộng đồng.

6. Tập trung vào các quá trình xuyên quốc gia. Xuyên quốc gia không phải chỉ là đặc tính của những sản phẩm văn hóa và truyền thông, những vấn đề khu vực và thế giới, mà còn nằm trong chính sự kiến tạo đời sống cá nhân và cộng đồng ngay tại địa phương.

7. Tri thức liên ngành và chuyên sâu, có khả năng chỉ ra cách thức vận hành của xã hội và tác động thực tiễn tới cách nhìn nhận và hành xử của người học.

8. Tài liệu cập nhật, đa phương tiện và tinh tuyển.

9. Phương pháp học tập dựa trên hoạt động chân thực- những hoạt động có ý nghĩa ngay cả ở phạm vi ngoài lớp học, giúp người học kết nối với bản thân mình, với bạn cùng lớp và thầy cô giáo, với những người đang đi làm và với những vấn đề xã hội đáng quan tâm.

10. Sinh viên có cơ hội thực tập tại những cơ quan báo chí-truyền thông và phát triển.

☘️ Chương trình giảng dạy chủ yếu bằng tiếng Anh & có cơ hội học thêm ngoại ngữ thứ 2.

11. Ngoài các môn chung dành cho toàn bộ sinh viên của trường được giảng dạy bằng tiếng Việt, các môn học khác được giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây vẫn là thực hành truyền thống dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh của trường.

12. Những bạn đã khá tiếng Anh sẽ tiếp tục phát triển khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh, không bị cảm thấy đứt đoạn và hao hụt vốn tiếng Anh như khi theo học các chương trình giảng dạy chủ yếu bằng tiếng Việt.

13. Trường có thế mạnh về các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh, sinh viên có thể chọn học thêm ngoại ngữ thứ 2: Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn, hoặc Thái.

☘️ Giảng viên là những người có trình độ, tâm huyết và uy tín.

14. Chương trình được tạo lập và triển khai với sự lãnh đạo sát sao bởi những người có ước vọng về giáo dục, tỉ mỉ về chuyên môn, có tâm huyết và tầm nhìn.

15. Giảng viên đến từ nhiều đơn vị trong và ngoài trường, được tuyển chọn kỹ càng.

16. Giảng viên có kinh nghiệm học tập và làm việc ở môi trường quốc tế, xuyên quốc gia.

☘️ Học phí đặc biệt rẻ, thấp hơn mặt bằng chung do đây là chương trình đào tạo mới của một trường đại học công dẫn đầu Việt Nam.

17. Giảm áp lực tài chính cho người học.

18. Hãy so sánh với mức học phí của các chương trình cử nhân về văn hóa/truyền thông giảng dạy bằng tiếng Anh ở các trường đại học quốc tế: RMIT (Chương trình Truyền thông Chuyên nghiệp: 955.901.000 VNĐ) hay Fulbright (Giáo dục khai phóng- Học phí: 467.600.000 VNĐ và phí ở ký túc xá: 58.450.000 VNĐ)

☘️ Môi trường giáo dục trong lành, đầy đủ cơ sở vật chất.

19. Không có hiện tượng tiêu cực; sinh viên được lắng nghe.

20. 100% phòng học có điều hòa, máy chiếu, wifi.

21. Trường có nhiều CLB sinh viên, đáp ứng những sở thích và nhu cầu kết nối đa dạng.

TS. Nguyễn Thị Minh Tâm  – Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Anh chia sẻ, khi học Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia, sinh viên sẽ hình thành 6 nhóm năng lực sau đây khi tốt nghiệp, bao gồm:

  1. Năng lực giao tiếp tiếng Anh đạt C1 theo CEFR và năng lực giao tiếp cơ bản bằng ngoại ngữ 2
  2. Kiến thức liên ngành ngôn ngữ, văn hóa – xã hội, báo chí – truyền thông, và phát triển từ góc nhìn lịch sử
  3. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá, xử lý và tạo lập các hiện tượng, sản phẩm văn hóa và truyền thông
  4. Nắm vững các xu hướng văn hóa, truyền thông địa phương, khu vực và toàn cầu để định hướng và thực hành nghề nghiệp
  5. Ứng dụng công nghệ thông tin và các kỹ năng của thế kỷ 21 trong công việc
  6. Tư duy toàn cầu, khả năng dẫn dắt, lãnh đạo về chuyên môn, khả năng học tập suốt đời

6 ưu điểm nổi bật của chương trình đào tạo là:

  1. Chương trình giảng dạy chủ yếu bằng tiếng Anh & có cơ hội học thêm ngoại ngữ thứ 2
  2.  Giảng viên gồm các chuyên gia về ngôn ngữ, văn hóa, báo chí – truyền thông, và phát triển trong và ngoài ULIS
  3.   Phương pháp học tập dựa trên hoạt động chân thực
  4. 100% phòng học có điều hòa, máy chiếu, wifi
  5.  Tài liệu cập nhật, đa phương tiện và tinh tuyển
  6. Cơ hội thực tập tại những cơ quan báo chí-truyền thông & phát triển

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc trong các môi trường quốc tế như các tổ chức phi chính phủ, đại sứ quán, cũng như dịch thuật, nghiên cứu, truyền thông và giảng dạy. Sinh viên cũng có thuận lợi khi tìm kiếm các cơ hội ở bậc cao học nhờ sự phát triển ngày càng tăng của ngành này ở các nước trên thế giới. SV tốt nghiệp có cơ hội tham gia 6 nhóm nghề nghiệp sau đây:

  1. Phóng viên, Biên tập viên, Nhân sự phụ trách xây dựng nội dung truyền thông, Cán bộ truyền thông
  2. Cán bộ hợp tác quốc tế, Cán bộ phụ trách văn hóa, Cán bộ quản lý dự án
  3.  Nghiên cứu viên về văn hóa, ngôn ngữ, quốc tế học
  4. Giảng viên, Giáo viên, Nhân sự phụ trách đào tạo, truyền thông tại các cơ sở giáo dục
  5. Biên dịch viên, Phiên dịch viên
  6.  Thư ký văn phòng, Trợ lý đối ngoại

TS Tâm cũng cho biết, việc học và sử dụng ngoại ngữ ngày nay đang biến đổi trong một hoàn cảnh mới, khi ngoại ngữ không phải chỉ là công cụ để giao tiếp trong bối cảnh hạn chế mà đã trở thành một phần thường xuyên của đời sống và gắn với các vấn đề văn hóa-truyền thông phức tạp, không dễ nắm bắt một cách tự nhiên.  Vì thế, cô tin rằng CTĐT Văn hóa và Truyền thông XQG đem lại cho các em cơ hội để hình thành năng lực tiếng Anh vượt trội, nâng cao kiến thức liên ngành ngôn ngữ, văn hóa-xã hội, báo chí-truyền thông và khoa học phát triển  cũng như nắm vững các xu hướng văn hóa, truyền thông địa phương, khu vực, và toàn cầu để có thể tiến hành nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tạo lập các hiện tượng và sản phẩm văn hóa, truyền thông và xử lý các sản phẩm truyền thông một cách tốt nhất.

Hãy đến với Trường ĐHNN, Khoa NN&VH CNNTA để khám phá văn hóa, ngôn ngữ và các vấn đề về truyền thông, phát triển từ một góc nhìn mới: Văn hóa và Truyền thông Xuyên quốc gia