Cán bộ giáo viên Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ hào hứng tham gia hội thảo tập huấn về phương pháp dạy học đảo ngược (flipped teaching)

Ngày 25/10/2017, tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN) đã diễn ra hội thảo tập huấn chuyên môn về phương pháp dạy học đảo ngược “Flipped Teaching” do thầy Tony Summer, Phó Giám đốc học vụ Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) giảng dạy.

Tham dự Hội thảo, về phía Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có PGS.TS.Nguyễn Thành Văn (Hiệu trưởng), TS. Lại Thị Phương Thảo (Phó Hiệu trưởng), và các cán bộ giáo viên thuộc các tổ tiếng Anh, tổ Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật-Hàn, tổ Tự nhiên và tổ Xã hội. Về phía Trường Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam có ông Tony Summer (Phó Giám đốc học vụ), bà Nguyễn Thị Bích Hiền (Trưởng bộ phận đào tạo), bà Võ Hồng Hạnh (Trưởng phòng tuyển sinh) cùng với đội ngũ hỗ trợ hội thảo.

Dạy học đảo ngược (flipped teaching) là một phương pháp dạy học đảo ngược quá trình học truyền thống. Phương pháp này đề xuất việc đảo ngược các bước giảng và dạy; điều này có nghĩa việc nghe giảng để về nhà còn việc thực hành, ứng dụng, làm bài tập được thực hiện ở trên lớp. Với dạy học truyền thống, một buổi lên lớp sẽ bắt đầu với việc giáo viên chuẩn bị bài giảng lên lớp và học sinh chuẩn bị làm bài tập về nhà buổi trước. Bài mới sẽ được giảng trong giờ trên lớp và thừa một ít thời gian sẽ làm làm bài tập luyện tập tại lớp. Như vậy, hầu hết việc giảng và nghe giảng đã chiếm hết phần lớn thời gian, thời gian còn lại cho việc luyện tập trên lớp của cả giáo viên và học sinh là rất ít. Khi nghe giảng người học được xem như rơi vào tình trạng “low level thinking”. Khi ứng dụng lí thuyết làm bài tập hoặc các hoạt động học, học sinh sẽ ở “high level thinking”. Nghĩa là khi học sinh đang bị động tiếp thu kiến thức thì phần lớn sẽ khó suy nghĩ, tưởng tượng, đào sâu vào kiến thức ngay trong lúc nghe giảng. Ý tưởng chủ chốt của dạy học đảo ngược là tăng thời gian cho việc đào sâu suy nghĩ (high level thinking) và giảm thời gian tiếp thu bị động (low level thinking).    

Lớp học đảo ngược làm thay đổi vai trò của người dạy và người học. Người dạy không phải lên lớp để dạy những nội dung, kiến thức trong bài giảng mà chỉ thảo luận, trao đổi, giải thích những vấn đề phát sinh mà người học không thể giải quyết được. Tương tự, việc tiếp thu kiến thức của người học sẽ được chuyển đổi qua các hình thức học với video thu lại lời giảng của giảng viên và hiện nay là các hoạt động học trực tuyến. Không khí tiết học trở nên sôi nổi hơn nhờ bài tập nhóm mà Thầy Tony Summer đưa ra với nội dung: “Tạo lập một giáo án mẫu dựa trên lý thuyết Lớp học đảo ngược”. Các giáo viên được chia ra thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 8 người. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, các nhóm đã lần lượt thuyết trình những tiết học thú vị, đáp ứng đủ tiêu chuẩn đã được đặt ra từ trước và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các nhóm còn lại.

Qua buổi học với thầy Tony Summer, các giáo viên đã tiếp cận với một phương pháp giảng dạy mới, hiện đại, tiên tiến kịp thời đáp ứng xu hướng đổi mới, cải cách giáo dục ngoại ngữ hiện nay. Thầy Tony Summer cho biết: “Tôi khá bất ngờ vì khả năng nắm bắt kiến thức nhanh của giáo viên, được áp dụng đầy sáng tạo, bài bản.” Mong rằng Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hội thảo như thế này nữa để đội ngũ giáo viên ngoại ngữ có thêm cơ hội nắm bắt những xu hướng giảng dạy tân tiến trên thế giới.

Hương Thu – Phương Thảo/FLSS Media