Học tiếng Hàn tại Chuyên Ngoại ngữ – Cơ hội mới khởi nguồn từ tình yêu văn hóa

Trong nhiều năm trở lại đây, văn hóa Hàn Quốc đang ‘bùng nổ” tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam, đưa tiếng Hàn trở thành một xu hướng mới nổi lên giữa hàng nghìn thứ tiếng đang được sử dụng trên toàn thế giới.

Ngôn ngữ “trẻ” nhất trường Chuyên Ngoại ngữ

Tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội), tiếng Hàn đã có mặt với tư cách là ngoại ngữ hai từ năm 2015. Tuy nhiên, đến năm học 2017-2018, Nhà trường mới chính thức đưa tiếng Hàn vào giảng dạy với tư cách là ngoại ngữ thứ nhất. Khóa chuyên tiếng Hàn đầu tiên (khóa 49 của trường) với số lượng 47 học sinh đang là sự kì vọng của Nhà trường cho một khởi đầu mới tốt đẹp của khối chuyên tiếng Hàn. Tuy là thứ tiếng non trẻ nhất so với các ngoại ngữ khác trong trường với số lượng giáo viên là 02 (01 người Việt (trình độ thạc sĩ) và 1 chuyên gia người Hàn Quốc), nhưng chương trình giảng dạy tiếng Hàn tại trường vẫn cho thấy sự bài bản và hợp lí từ việc phân lớp, lựa chọn giáo trình, thời lượng học tập cho đến mục tiêu chuẩn đầu ra nhằm đáp ứng những nhu cầu của xã hội về đào tạo ngoại ngữ trong thời đại mới.

47 HSNgoại ngữ đầu vàoGiáo trìnhThời lượngMục tiêu chuẩn đầu ra
2 lớptiếng AnhTiếng Hàn Sejong (chính) và các tài liệu do giáo viên tự biên soạn và sưu tầm.*Giáo trình tiếng Hàn Sejong do Viện nghiên cứu ngữ văn quốc gia Hàn Quốc (The National Institute of the Korean language) xuất bản.8 tiết (=6h)/tuần4 tiết (=3h): giáo viên người Hàn4 tiết (=3h): giáo viên người ViệtTrung cấp 1(Cấp 3/ 6 cấp)

Ngôn ngữ cũng chính là văn hóa

Hàn Quốc – xứ sở của kim chi, gimbab, của những bộ phim truyền hình nổi tiếng, những ban nhạc làm nức lòng giới trẻ và muôn vàn điều thú vị luôn là sức hấp dẫn mãnh liệt với những ai yêu đất nước này… Con đường mòn đi từ văn hóa đến ngôn ngữ chưa bao giờ cũ bởi nó thắp lên trong lòng người học một niềm yêu thực sự với thứ ngôn ngữ mà mình lựa chọn. Với học sinh chuyên tiếng Hàn của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, “lối mòn không cũ” ấy đã mang đến cho các em sự hứng thú và yêu thích dành cho các tiết học tiếng Hàn. Qua mỗi bài hát, qua một câu chuyện kể hay một đoạn phim nổi tiếng lồng ghép trong giờ học, các em có thể tiếp cận với tiếng Hàn một cách chân thực và sống động, được học kiến thức, được thực hành nghe – nói tiếng Hàn tự nhiên nhất. Bên cạnh đó còn có các tiết học văn hóa giới thiệu về cuộc sống, đất nước, con người  Hàn Quốc, tạo cơ hội cho các em trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc ngay trong trường học như tập làm gimbab, … giúp học sinh không những giỏi ngôn ngữ mà còn hiểu biết về văn hóa bản ngữ, thêm yêu mến ngôn ngữ mình theo học.

Tiết học văn hóa – Cùng làm Gimbab

Các hoạt động bổ ích ngoài giờ học chính khóa dành cho học sinh tiếng Hàn cũng rất đa dạng. Tiêu biểu là “Ngày hội tiếng Hàn – HANGEULNAL” được tổ chức bởi Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN với sự chủ trì của Đại sứ quán Hàn Quốc, Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc. Đây là một sự kiện thường niên lớn nhất trong năm dành cho các học sinh, sinh viên theo học ngành tiếng Hàn để kỉ niệm ngày vua Sejong ban hành bộ chữ Hàn (Huấn dân chính âm) giúp người dân dễ học và dễ sử dụng. Tháng 9/2017, học sinh chuyên tiếng Hàn dù mới vào trường, vẫn còn đang bỡ ngỡ trước một ngôn ngữ mới nhưng đã vô cùng phấn khởi, hào hứng tham gia sự kiện này dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo tiếng Hàn. Các em được trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao đậm chất Hàn Quốc, được thưởng thức ẩm thực nổi tiếng của xứ sở kim chi và điều quan trọng nhất là được hòa mình trong bầu không khí đầy nhiệt huyết với tiếng Hàn. Nhờ đó mà các em hiểu hơn về Hàn Quốc và những cơ hội đang chờ đón mình trên đất nước ấy, nuôi dưỡng ước mơ được đặt chân đến cái nôi của thứ tiếng mà mình theo học. 

Học sinh chuyên tiếng Hàn trong “Ngày hội tiếng Hàn – HANGEULNAL” năm 2017

Tiếp đó, nằm trong khuôn khổ “Cuộc thi hùng biện Nga – Pháp – Trung – Đức – Nhật” của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ được tổ chức hàng năm, tháng 1/2018 vừa qua, lần đầu tiên tiếng Hàn xuất hiện trên sân khấu thi hùng biện, và tên cuộc thi cũng có thêm tên của một thứ tiếng đang rất “hot” hiện nay – tiếng “Hàn”. Các thí sinh tham gia dự thi, tuy mới học tiếng Hàn trong chưa đầy 5 tháng nhưng đã thể hiện một khả năng ngôn ngữ rất có triển vọng, cùng với đó là những hiểu biết về văn hóa, đất nước, con người Hàn Quốc tạo ấn tượng đậm nét đối với Ban Giám khảo, khách mời và các khán giả có mặt trong hội trường. Tiết mục văn nghệ hết sức độc đáo của học sinh chuyên tiếng Hàn cũng mang đến cho cuộc thi thêm một màu sắc mới.

Đội thi hùng biện tiếng Hàn tại Cuộc thi “Hùng biện tiếng Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật-Hàn” (tháng 1/ 2018)

Tiết mục văn nghệ của học sinh lớp chuyên tiếng Hàn tại Cuộc thi “Hùng biện tiếng Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật-Hàn” (tháng 1/ 2018)

Cơ hội du học mới

Du học, trong tiềm thức nhiều người Việt từ xưa, “miền đất hứa” vẫn luôn là các nước Âu – Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, luồng tư tưởng dịch chuyển du học sang các nước phương Đông trong đó có Hàn Quốc đang thể hiện ưu thế bởi sự gần gũi về văn hóa và khoảng cách địa lí, cùng với đó là tiết kiệm chi phí. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục…. Theo đó, nhu cầu về nhân lực tiếng Hàn có trình độ cao cũng ngày một gia tăng. Hiện tại ở Việt Nam có khoảng hơn 30 trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành tiếng Hàn, 5 trung tâm Hàn ngữ Sejong, thuộc Quỹ Hàn ngữ Sejong (Hàn Quốc) trên cả nước.Các hoạt động giao lưu về học thuật, trao đổi học viên tiếng Hàn diễn ra ngày một nhiều hơn giữa các trường học, các tổ chức giáo dục của Việt Nam và Hàn Quốc. Học bổng dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam theo học các ngành của đại học, sau đại học tại Hàn Quốc cũng ngày càng nhiều.

Trong bối cảnh chung đó, Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ cũng đang trao đổi với một số trường có uy tín, chất lượng cao tại Hàn Quốc để tiến tới ký kết hợp tác, nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh chuyên tiếng Hàn của trường được giao lưu, học tập tại nước bản ngữ, giúp các em nâng cao trình độ tiếng Hàn cũng như tình yêu đối với ngoại ngữ mà mình đã chọn. Trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ có rất nhiều cơ hội được sang học tập và trải nghiệm tại xứ sở kim chi.

Kiều Hưng/ FLSS Media