Meikei 2019 – những trải nghiệm kết nối học sinh Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 30/6/2019 đến 13/7/2019 vừa qua, 10 học sinh từ các lớp chuyên Tiếng Nhật của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQGHN, do thầy giáo Nguyễn Phi Điệp phụ trách dẫn đoàn đã có cơ hội tham gia chương trình trao đổi học sinh với trường Trung học Meikei – một đối tác liên kết với Đại Học Tsukuba, Nhật Bản. Hãy cùng theo chân các bạn học sinh khám phá cuộc sống học tập tại đất nước mặt trời mọc nhé!

Đoàn học sinh và giáo viên CNN tại Nhật Bản

Tọa lạc ở thành phố Tsukuba (tỉnh Ibaraki) – nơi được mệnh danh là trung tâm khoa học (Science City) của Nhật Bản, trường Trung học Meikei luôn được biết đến với môi trường giáo dục toàn diện, đã và đang đạt được những thành tựu xuất sắc. Trong thời gian tham gia chương trình giao lưu, các học sinh đến từ CNN cùng với nhóm các học sinh đến từ trường DBS – Hongkong đã có những tiết học chính khóa trên trường cùng các bạn học sinh Nhật Bản.

Giờ học viết thư pháp và làm quạt tại Trường Trung học Meikei

Trải nghiệm sinh hoạt CLB Kendo của Trường Trung học Meikei

 Bên cạnh đó, các học sinh còn được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường, tham quan một số địa điểm nổi tiếng như Đại học Tsukuba, Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ JAXA, CYBERDYNE STUDIO.

Tham quan trường Đại học Tsukuba

Tham quan cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản JAXA

Song song với với việc tham quan và học tập, lịch trình 2 tuần tại Nhật Bản của đoàn còn xen kẽ những hoạt động vô cùng thú vị tìm hiểu về cuộc sống cũng như văn hóa Nhật Bản như trải nghiệm mặc trang phục Yukata tại Asakusa, đến những khu phố sầm uất như Akihabara hay Harajuku, hết mình tại Disneyland Tokyo. Em Phương Nhi và Quế Anh (11B1) chia sẻ: “Khác với Việt Nam, ở Nhật Bản chủ yếu mọi người di chuyển bằng những phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm nên chúng em phải đi bộ khá nhiều nhưng cũng chính vì vậy mà không khí và môi trường vô cùng sạch sẽ, và đây cũng là một cách để chúng em rèn luyện sức khỏe.” Hy vọng rằng, khi về Việt Nam, các bạn sẽ tập được thói quen đi bộ nhiều hơn để rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường như những người dân xứ sở hoa anh đào nhé!

Trải nghiệm mặc Yukata của các bạn học sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ cùng các bạn học sinh đến từ Hong Kong, Đức và Đài Loan

Tham quan, vui chơi tại Disneyland Tokyo

“Đối với em, 2 tuần sống tại Nhật Bản là một trải nghiệm thú vị. Qua chương trình trao đổi lần này, em không những được học hỏi, biết thêm về cuộc sống, về con người, về nền giáo dục của đất nước mặt trời mọc mà còn có thêm những người bạn mới, đến từ những quốc gia khác nhau, đầu tiên là Nhật Bản, rồi Hong Kong, Đài Loan, Đức. Em rất vui vì đã có cơ hội được cùng trò chuyện, chia sẻ về cuộc sống, về văn hóa của nước bạn, cùng tham quan những địa điểm nổi tiếng và cùng nhau trải qua 1 khoảng thời gian tuy ngắn nhưng vô cùng ý nghĩa và đáng nhớ.”

3 tuần đã trôi qua, kể từ ngày đoàn học sinh Chuyên Ngoại ngữ từ Nhật Bản trở về nước, nhưng những ấn tượng về nước Nhật, những kỷ niệm cùng các bạn học sinh và giáo viên trường Trung học Meikei vẫn chưa phai trong lòng mỗi người. Hẳn sau chuyến đi này, các CNNers đã được tiếp thêm động lực, sự quyết tâm để học tiếng Nhật, để trở lại đất nước mặt trời mọc, và để tự thay đổi bản thân theo hướng tích cực, trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai.

Meikei! Hẹn ngày gặp lại!

Bài viết: Bùi Việt Linh (12D)

Ảnh: thầy Nguyễn Phi Điệp (GV dẫn đoàn)

Biên tập: Bích Đào – FLSS Media

Một số hình ảnh khác của chuyến đi: