Ấm áp tọa đàm “CNN-45 năm xây dựng và phát triển”

Để hướng tới kỉ niệm 45 năm ngày thành lập trường THPT chuyên Ngoại ngữ, vào hồi 8h00p ngày 8/11/2014, buổi Tọa đàm “Chuyên Ngoại ngữ – 45 năm xây dựng và phát triển” đã được tổ chức trang trọng tại Hội trường Vũ Đình Liên – Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội.

          Mục đích của buổi Tọa đàm là để gắn kết các thế hệ cán bộ giáo viên của trường chuyên Ngoại ngữ, cùng nhau ôn lại những truyền thống tốt đẹp, những kỉ niệm sâu sắc với mái trường chuyên Ngoại ngữ, đồng thời thảo luận đóng góp ý kiến để xây dựng trường chuyên Ngoại ngữ ngày càng vững mạnh trong bối cảnh mới đầy cạnh tranh và thách thức. Chủ tọa của tọa đàm gồm PGS.TS. Nguyễn Thành Văn, TS. Nguyễn Quang Trung và TS. Nguyễn Phú Chiến. Thư ký của tọa đàm là ThS. Nguyễn Văn Thành và ThS. Hồ Thị Giang.

          Buổi tọa đàm vinh dự được đón tiếp nhiều vị khách quý: Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có TS. Vũ Quốc Thái (HS K4) – Phó trưởng Ban Đào tạo. Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có GS. Nguyễn Hòa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Nguyễn Lân Trung (HS K1) – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Đỗ Tuấn Minh – Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường và Đại diện các phòng ban, các khoa đào tạo. Về phía Chi hội Cựu giáo chức có NGƯT Nguyễn Phú Cường và các thành viên trong Chi hội. Về phía Hội cha mẹ học sinh trường Chuyên Ngoại ngữ có bà Trần Thu Hương – Trưởng Ban đại diện cùng các ông bà đại diện chi hội phụ huynh các lớp. Đến dự còn có ông Nguyễn Thanh Lâm (HS K17) – Giám đốc Đài Truyền hình Kĩ thuật số VTC.

          Sau khi PGS.TS Nguyễn Thành Văn đọc lời khai mạc buổi Tọa đàm, các tham luận có giá trị lần lượt được trình bày và không khí thảo luận trong Hội trường diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Mở đầu là nhóm bài tham luận trình bày suy nghĩ, hoài niệm về Truyền thống của trường chuyên Ngoại ngữ. Các thầy cô giáo trình bày tham luận là những người có kinh nghiệm lãnh đạo, có tầm nhìn bao quát, có kinh nghiệm thực tế sâu sắc khi sống và làm việc với mái trường chuyên Ngoại ngữ. NGƯT. Nguyễn Phú Cường đưa ra vấn đề “Xây dựng thương hiệu Phổ thông chuyên Ngoại ngữ”. Theo thầy Cường, việc tạo dựng thương hiệu nhà trường trong bối cảnh nhiều cạnh tranh là việc làm cần thiết. Chuyên Ngữ có nền tảng tốt như kết quả đào tạo hấp dẫn, đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, ghi danh nhiều danh hiệu thi đua, trong đó, giá trị cốt lõi là trí tuệ và tình nghĩa. Cho nên, việc quan trọng nhất trong chiến lược xây dựng thương hiệu của trường là cách ứng xử đúng mực của giáo viên đối với đồng nghiệp và đối với phụ huynh học sinh. Những việc làm tưởng như đơn giản ấy sẽ là cơ sở vững chắc nhất làm nên uy tín của trường chuyên Ngữ. NGƯT. Nguyễn Thị Hiền nêu “Một số suy nghĩ về công tác giáo dục đạo đức học sinh tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ”. Tham luận này nhấn mạnh vai trò của biện pháp nêu gương (nêu gương các anh chị khóa trên, nêu gương các thầy cô giáo), và quan tâm tới nội dung giáo dục đạo đức học sinh như: giáo dục tình yêu quê hương đất nước trong xu thế hội nhập rộng mở, giáo dục tình yêu với mái trường chuyên Ngoại ngữ, giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật. Tham luận của TS. Lê Thị Chính tập trung vào vấn đề “Khi học sinh thực sự chủ động, tích cực và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục của nhà trường”. Tham luận đã chỉ ra những hiệu quả kì diệu khi học sinh được giữ vai trò trung tâm trong hoạt động dạy học, khi các em được đánh thức khả năng sáng tạo, đồng thời tham luận đưa ra một số biện pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự chủ động của người học, giúp các em có được bản lĩnh và trí tuệ để đối diện với môi trường cạnh tranh có tính quốc tế.

          Nhìn chung, các bản tham luận đều có cách nhìn sắc sảo, đưa ra được biện pháp tối ưu để thúc đẩy sự phát triển của trường chuyên Ngoại ngữ. Các tham luận được Hội nghị nhất trí tán thành. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến tích cực: NGƯT Nguyễn Thị Chi (Hiệu trưởng PTCNN từ 1998-2007) cho rằng chúng ta cần chủ động tạo cơ hội trong quan hệ hợp tác quốc tế. Thầy Nguyễn Ngọc Lập đề cao việc tổ chức nghiên cứu khoa học cho học sinh chuyên Ngữ. Theo NGƯT. Nguyễn Phú Cường, việc đánh giá đạo đức của học sinh phải gắn liền với đánh giá tính năng động, sáng tạo. PGS. TS Nguyễn Lân Trung tự hào vì chuyên Ngữ đã xây dựng được mô hình trường chuyên trong xã hội. Các cựu học sinh cũng sôi nổi chia sẻ ý kiến xây dựng trường và trình bày cảm xúc mỗi khi được trở về với mái trường thân yêu. Trong lời phát biểu của các Đại biểu chứa đựng mong muốn vun đắp thêm những truyền thống đáng tự hào của chuyên Ngữ, mong muốn có chiến lược xây dựng chuyên Ngữ hợp lí trong từng giai đoạn phát triển.

          Tiếp nhận những ý kiến quý báu ấy, PGS.TS Nguyễn Thành Văn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ trình bày tham luận “Định hướng phát triển của trường chuyên Ngoại ngữ”. Sự phát triển của trường chuyên Ngoại ngữ thống nhất với chiến lược của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia. Trường thực hiện sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia và cho toàn xã hội; đào tạo những học sinh giỏi Ngoại ngữ, kĩ năng sống tốt, luôn chủ động và sáng tạo. Với mô hình trường chuyên và nền tảng đạt được, PGS Nguyễn Thành Văn cũng đưa ra những giải pháp cụ thể để có thể đưa chuyên Ngữ phát triển vững vàng theo những định hướng đó. Th.S Trần Thị Thu Nga đã nối tiếp tham luận của thầy Văn đưa ra “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ ở trường THPT chuyên Ngoại ngữ”.

          Chuyên Ngữ hôm nay phát triển trong bối cảnh xã hội mới. Chuyên Ngữ hôm nay cũng mới mẻ với đội ngũ trẻ hóa giàu nhiệt huyết, giàu năng lượng sống. Thay mặt những giáo viên trẻ trong trường, TS. Đỗ Thị Ngọc Chi bày tỏ quyết tâm phát huy truyền thống của trường chuyên Ngoại ngữ và phấn đấu chủ động, tích cực trong mọi hoạt động nhằm xây dựng trường chuyên Ngữ năng động, chất lượng hơn. Đại diện Hội cha mẹ học sinh trường chuyên Ngoại ngữ, bà Trần Thị Thu Hương gửi lời cảm ơn sâu sắc của toàn thể phụ huynh đến các thế hệ thầy cô giáo đã dày công tạo dựng thương hiệu trường chuyên Ngoại ngữ. Đồng thời, bà Thu Hương cũng bày tỏ nguyện vọng của các phụ huynh về việc đầu tư cơ sở vật chất hơn nữa cho nhà trường, việc giáo viên trẻ tích cực nâng cao chuyên môn và rèn luyện cách ứng xử đẹp để tăng thêm sự tin yêu, sự gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh. Em Vũ Thu Giang – Bí thư Liên Chi đoàn trường THPT chuyên Ngoại ngữ đã đại diện cho học sinh toàn trường thể hiện niềm tự hào khi được học tập dưới mái trường chuyên Ngoại ngữ. Các em cũng bày tỏ nguyện vọng có những lớp học Ngoại ngữ chuyên nghiệp, khang trang hơn, có sự giao lưu giữa bạn bè quốc tế với học sinh chuyên Ngữ nhiều hơn nữa. Ý kiến xác đáng này của phụ huynh và học sinh sẽ góp phần hoàn thiện hơn chiến lược phát triển trường chuyên Ngữ hôm nay và trong tương lai.

          Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí nghiêm túc mà vẫn ấm áp tình đồng nghiệp, tình thầy trò. Những ca khúc của các cựu học sinh gửi gắm đến thầy cô, đến mái trường ngân vang làm xúc động biết bao người. Những lời truyền lửa của thế hệ trước, những lời hứa hẹn giữ lửa và thắp sáng của thế hệ hôm nay… tất cả tạo nên sự thành công tốt đẹp của buổi tọa đàm. Khép lại những thảo luận, các thế hệ thầy cô, các thế hệ học trò bồi hồi trao nhau những cái ôm, những tâm nguyện dựng xây Chuyên Ngữ ngày càng vững mạnh.

          45 năm tuổi là một quãng thời gian đủ dài để làm nên thương hiệu Chuyên Ngoại ngữ, đủ chín để tạo dựng và nuôi dưỡng thêm những tài năng, những nhân cách.

          Chúc Chuyên Ngoại ngữ luôn là điểm đến của những nhân tài, để rồi những người tài năng ấy lại chắp cánh để chuyên Ngữ bay cao, bay xa hơn: “Hôm nay em tự hào về mái trường. Ngày mai mái trường tự hào về em”.