Học sinh Chuyên Ngoại ngữ giành 2 Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới lần thứ 9 (WICO) năm 2020 tại Hàn Quốc

Vừa qua, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQG HN vui mừng đón nhận Quyết định số 2683/ QĐ/BGDĐT ngày 21/09/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng hai học sinh của trường – em Nguyễn Quý Hoàng (lớp 12A5) và em Ngô Quang Minh (lớp 12E1) đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới lần thứ 9 (WICO) năm 2020 tại Hàn Quốc.

Ngoài việc là trường THPT chuyên nổi tiếng cả nước về việc đào tạo ngoại ngữ, THPT Chuyên Ngoại ngữ còn được “đồn đại” là trường “chuyên 13 môn” bởi nhà trường chủ trương giảng dạy đồng đều tất cả 13 môn học, không học lệch, học tủ, đảm bảo đào tạo và kiểm tra đánh giá công bằng giữa tất cả các môn học. Chính bởi vậy, việc học sinh Chuyên Ngoại ngữ ghi tên mình trên bảng vàng thành tích ở các môn khoa học tự nhiên là điều vô cùng tự hào và đáng quý.

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng tạo Thế giới WICO (World Invention and Creativity Olympiad) là cuộc thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế thực tiễn, được Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức thường niên, được Quốc hội Hàn Quốc công nhận và tài trợ. WICO là cuộc thi được biết đến rộng rãi dành cho lứa tuổi học sinh về Khoa học Kỹ thuật, được tổ chức và đánh giá bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới theo các tiêu chí quốc tế.

Em Nguyễn Quý Hoàng (lớp 12A5 – chuyên tiếng Anh THPT Chuyên Ngoại ngữ) đã cùng 4 học sinh đến từ trường THPT Khoa học Giáo dục và THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nghiên cứu, tham dự và đoạt Huy chương Vàng với đề tài “Áp dụng phương pháp mã tự động trong phân tích sự tiến hóa phân tử của các Coronaviruses”.

Em Nguyễn Quý Hoàng (lớp 12A5) – Huy chương Vàng

Em Ngô Quang Minh (lớp 12E1 – chuyên Tiếng Trung – THPT Chuyên Ngoại ngữ) đã cùng hợp tác với 3 học sinh khác từ trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam xuất sắc đoạt Huy chương Vàng đề tài “Nghiên cứu mới loại bỏ thuốc nhuộm bằng vật liệu nano compusit TiO2-oxitgraphen phủ EDTA”.

Em Ngô Quang Minh (lớp 12E1) – Huy chương Vàng

Có thể thấy, thế hệ trẻ ngày nay quan tâm rất nhiều tới việc phát triển các giải pháp giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Nói về lý do chọn đề tài, em Ngô Quang Minh cho biết: Bảo vệ môi trường đang là vấn đề hết sức cấp thiết, việc tìm ra một giải pháp, một vật liệu để xử lý vấn đề đó được xem là cứu cánh cho ngành môi trường hiện nay. Do thực trạng dư lượng kháng sinh và chất nhuộm có trong nước thải đáng báo động như hiện nay, em chọn đề tài này với mong muốn góp phần giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường.

Ngược lại, em Nguyễn Quý Hoàng lại hứng thú với mảng khoa học máy tính và nghiên cứu của em tập trung vào việc dùng các thuật toán sẵn có để xây dựng cho mình một phần mềm với mục tiêu là dự đoán xem nguồn gốc của virus corona thật sự nằm ở đâu và ở loài động vật nào. Từ đó, lập nên một bản đồ tiến hóa chi tiết, tạo nên một tiền đề giúp đỡ cho công cuộc tìm kiếm vaccines.

Là học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, việc giành Huy chương Vàng tại một cuộc thi quốc tế với các đề tài mang tính thời sự, thú vị nhưng đầy thử thách và cạnh tranh sẽ mở ra cho các em Quý Hoàng và Quang Minh các cơ hội học tập ở cả trong và ngoài nước, cũng như tiếp tục phát triển đề tài nghiên cứu của mình tại bậc đại học.

Chúc các em tiếp tục thành công trên con đường học tập, vượt “vũ môn” ở các kỳ thi sắp tới và không ngừng nỗ lực, phấn đấu để “cháy lên” và “tỏa sáng”!

Tin bài: Tú Phạm/ FLSS Media