Sân ga ký ức – Thanh xuân K49 đã sẵn sàng chuyển bến những đoàn tàu?

Hành trình thanh xuân, ở trạm dừng chân Chuyên Ngoại ngữ, khi con tàu thanh xuân sắp lăn bánh đến một miền đất khác, K49 lại cùng nắm tay nhau ngồi lại nơi sân ga ký ức, chia sẻ về kỷ niệm thanh xuân dưới mái trường bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, bằng giọng kể ngân ngấn những thương yêu. Đó là những ký ức rất thực, nhưng lại có những ký ức ẩn dấu những ẩn dụ thoáng qua mà gửi gắm ước mong về tình thầy – trò, bè bạn của một chuyến thanh xuân sắp chuyển ga. Học sinh khối 12 – K49 của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội) vừa trải qua một trạm dừng chân đầy ắp yêu thương và kỷ niệm mang tên Sân ga ký ức tại Ba Vì trong hai ngày 29, 30 tháng 12 năm 2019.

Sân ga ký ức  lăn bánh đến vùng đất linh thiêng – Khu di tích Đá Chông – K9 (Ba Vì – Hà Nội) để thầy và trò làm lễ dâng hương và báo công với Bác.  Trước nhà tưởng niệm Bác Hồ, thay mặt Ban Giám hiệu, đại diện cho hơn 100 cán bộ công nhân viên và gần 2200 học sinh toàn trường, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thành Văn đã trang trọng, thành kính báo công lên Người thành tích học tập, rèn luyện của thầy và trò Nhà trường trong năm học vừa qua. Trong không khí thiêng liêng, xúc động, thầy gửi gắm quyết tâm thực hiện lời dạy của Người, “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người“, thầy và trò Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ luôn nỗ lực phấn đấu giành nhiều thắng lợi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để đạt được những mục tiêu trong công tác giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, thầy mong Bác sẽ tiếp thêm sức mạnh cho 686 học sinh K49 trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 để đạt được những thành tích tốt nhất.

Thầy trò nhà trường trang trọng trong Lễ dâng hương

Thầy Nguyễn Thành Văn – Hiệu trưởng nhà trường thành kính báo công lên Bác

Tiếp nối phần Lễ dâng hương, đoàn còn được lắng nghe cán bộ của khu K9 thuyết minh về lịch sử đáng tự hào của vùng đất linh thiêng này. Vùng núi Ba Vì là một vùng đất địa linh nhân kiệt. Với tầm nhìn của một nhà chiến lược thiên tài, Bác đã chọn vị trí này làm khu căn cứ Trung ương, gần 3 năm sau chuyến đi thăm sư 308 (năm 1957), ngày 15/3/1960 công trình được hoàn thành và được gọi bằng mật danh K9. Khi Bác Hồ qua đời cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn ác liệt nhất. K9 nơi bảo đảm được các yếu tố yên tĩnh, bí mật, xa Hà Nội, thuận tiện giao thông đã được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định chọn là nơi gìn giữ thi hài Bác trong những năm Chiến tranh phá hoại. Cùng di tích này, đoàn đã đi thăm lại Nhà sàn -nơi Bác Hồ và Bộ Chính trị làm việc những năm Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, thăm mỏm đá chông lịch sử và đi qua khu trưng bày các hiện vật gắn liền với Bác những năm sau 1969. Chuyến tham quan đã giúp các em hiểu thêm về lịch sử, về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, thêm yêu kính Bác Hồ và trân trọng hòa bình cùng những gì đang có ở hiện tại.

Thầy trò chụp ảnh lưu niệm trước Nhà tưởng niệm Bác

Rời địa danh lịch sử Đá Chông – K9, thầy và trò Nhà trường tiếp tục hành trình đến khu du lịch Đảo Ngọc Xanh – Phú Thọ để chuẩn bị cho những hoạt động ngoài trời. Buổi chiều, gần 700 học sinh và thầy cô đã tham gia vào các trò chơi team building, gắn kết tinh thần tập thể. Dù đến bất kỳ nơi đâu, tinh thần Chuyên Ngoại ngữ “học hết sức, chơi hết mình” cũng luôn luôn tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Sau kỳ thi học kỳ với bao quyết tâm, nỗ lực, những sự tập trung cao độ với bài vở, thì đến sân chơi team building của Đào Ngọc Xanh, tinh thần đồng đội, sức trẻ, sự dẻo dai đã khiến các trò chơi vận động thu hút sự nhiệt tình, hăng hái, quyết tâm  mang lại thành tích cho tập thể của mỗi học sinh.

Màu cờ các lớp mang bản sắc riêng trên sân vận động – sẵn sàng cuộc tranh tài

Are you ready?

Tinh thần thể thao qua từng vòng đấu

Phần được các CNNer mong đợi nhất chính là đêm Gala mang thông điệp Sân ga ký ức. 16 tập thể lớp đã mang lại trên sân khấu Đảo Ngọc Xanh những tiết mục ấn tượng, vừa vui vẻ, nhiệt tình, lại cũng có khúc sâu lắng, đam mê. Mỗi tập thể đều mang đến chương trình tất cả nhiệt thành, tài năng, bùng cháy để tỏa sáng như tinh thần Chuyên Ngoại ngữ. 

K49 thăng hoa trong Gala Sân ga ký ức

Đêm diễn còn đặc biệt với người xem bởi màn trình diễn đầy ấn tượng mang tên CNN’s Secret ShowSân ga ký ức bỗng trở thành một cuốn phim chậm, tái hiện trên đó hình ảnh gần gũi, chân thực nhưng cũng có những nét hư cấu đáng yêu mà  học trò đã dành cho các cô chủ nhiệm, cho thấy tình cảm yêu thương, sẻ chia ấm áp các lớp dành cho giáo viên chủ nhiệm của mình.  Các cô chủ nhiệm luôn mong sao, trong chuyến tàu thanh xuân, các học trò đã nắm được trong tay điều mình từng mong ước  và thực hiện được nó. Và dẫu mai này, khi học sinh đã bước xuống Ga cuối thì bóng hình các em vẫn còn đó, những hành khách thanh xuân; và thầy cô, chắc sẽ mãi ngậm ngùi những kỷ niệm. Trong tiếng còi tàu, trong những suy tư, những khát vọng, những nỗi niềm của thầy cô, học trò mãi giữ một tấm vé đặc biệt trong cuộc đời. Còn học trò, trước khi rời sân ga ký ức này, hãy để lại hơi ấm, điệu nhạc, và niềm tin yêu trong chuyến tàu chở nặng ân tình K49.

K49 có nhận ra cô chủ nhiệm của mình với màn hóa thân ngoạn mục

Giáo viên chủ nhiệm K49 trong đêm Gala – “giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào”…

Sân ga ký ức còn trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết khi lửa trại được thắp lên. Tuổi trẻ K49 tay trong tay bên ngọn lửa ấm. Trong chuyến tàu đang rời sân ga K49, ai nhớ lại lời nhắn của người hành khách mang tên Ostrorski: “Đời người chỉ đi chuyến tàu cuộc sống ấy có một lần, phải “đi” ra sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã trên đó hoài phí, “đi” ra sao khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình.” Ngọn lửa của thanh xuân đang thắp sáng ý chí, sự quyết tâm, truyền cảm hứng để con tàu K49 lăn tiếp trên những đường ray, đến những miền đất hứa, chở đầy những hoài bão và khát vọng tương lai. Trên chuyến tàu đó, chắc hẳn mỗi hành khách sẽ không bao giờ đơn độc, bởi bên cạnh các em luôn có một gia đình – Chuyên Ngoại ngữ.

             Ngọn lửa đang được thắp lên trong niềm háo hức của các CNNer

Là sân ga, CNN không được phiêu du như con tàu, nay mây ngàn, mai gió núi, nhưng CNN luôn yêu mỗi hành khách đến với ga mình. Mỗi khi đoàn tàu lăn bánh đến một sân ga khác, CNN chìm vào tĩnh lặng, vắng vẻ. Lúc ấy, CNN lại hồi hộp đón chờ những lữ khách về ga. Sân ga cứ đón, đợi, lại tiễn đưa. Vui khi đón, buồn khi tiễn, hồi hộp lúc đợi chờ, nhưng mỗi CNNer chắc chắn không phải là những mảnh ghép cô đơn, mà tất cả chúng tôi đã cùng nhau tạo nên đoàn tàu với 16 toa tàu K49. Chúng tôi mãi là một đoàn tàu, có chung một sân ga – một bến đợi, bến chờ…

Tin bài: Bích Đào – FLSS Media

Ảnh: CNN Zoom