THPT Chuyên Ngoại ngữ và chương trình giao lưu-trao đổi học sinh Hà Nội – Hamburg: Khởi động thành công sau 2 năm Covid

Sau 2 mùa hè phải tạm ngưng một số hoạt động do dịch Covid-19, năm 2022, học sinh chuyên tiếng Đức trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã có cơ hội tham gia các hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều sân chơi bổ ích và những trải nghiệm đáng nhớ. Một trong số đó là chương trình giao lưu, trao đổi văn hóa tại thành phố Hamburg – chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ (Hà Nội) và Trường Albrecht-Thaer-Gymnasium (Hamburg, CHLB Đức).

Đoàn học sinh Đức và Việt Nam tại Travemünde

Từ ngày 06/06 – 27/06/2022, đoàn học sinh gồm 25 em học sinh chuyên tiếng Đức đến từ lớp G52 và B1-52 dưới sự hướng dẫn của hai cô giáo bộ môn tiếng Đức – cô Nguyễn Ngọc Lan và cô Đào Hải Hà đã có mặt tại thành phố Hamburg để bắt đầu chương trình giao lưu. 

A group of people standing in front of a building</p>
<p>Description automatically generated

Đến thăm Tòa thị chính Hamburg

Chương trình năm nay có rất nhiều hoạt động gây hứng thú với học sinh, tiêu biểu như: thăm thành phố cổ Lüneburg, tham quan tòa thị chính Hamburg, chèo thuyền, đi thuyền buồm trên biển Ostsee, đạp xe quanh hồ Alster v.v. Tại tòa thị chính Hamburg, đoàn học sinh được tiếp đón nồng nhiệt và dưới sự hướng dẫn của bà Sarah Timmann – Đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất của đảng SPD tại Hamburg, các em học sinh đã hào hứng tìm hiểu về cách thức hoạt động của Nghị viện bang Hamburg cũng như về công việc của một chính trị gia trẻ tuổi. 

Chương trình giao lưu 2022 có hai hoạt động mới, lần đầu tiên được triển khai, đó là tham dự chương trình âm nhạc “Mut zur Utopie” tại một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất – Nhà hát thành phố Hamburg (Elbphilharmonie Hamburg) và chuyến du lịch bất ngờ đến đảo Sylt – điểm du lịch ở cực Bắc của nước Đức, sát với biên giới Đan Mạch.

A group of people on a boat</p>
<p>Description automatically generated with medium confidence

Đi thuyền buồm trên biển Baltic

A group of people posing for a photo in front of a building</p>
<p>Description automatically generated

Chuyến dã ngoại đến thành phố cổ Lüneburg

A group of people riding bikes</p>
<p>Description automatically generated with low confidence

Tour xe đạp quanh hồ Alster với tổng quãng đường 10km

A group of people in a canoe</p>
<p>Description automatically generated with medium confidence

Chèo thuyền trên hồ Alster

Bên cạnh những chuyến tham quan và các hoạt động đòi hỏi thể lực dồi dào, các em học sinh còn thể hiện sức sáng tạo và năng lực tiếng Đức của mình qua Workshop Nghệ thuật về chủ đề “Nước và công viên ở Hamburg – Những trải nghiệm của cá nhân em tại thành phố cảng”. Các nhóm đã thuyết trình ý tưởng cũng như trả lời các câu hỏi của các em học sinh lớp 9 tại trường Albrecht-Thaer-Gymnasium – những ứng cử viên đang rất tò mò và hào hứng về chương trình trao đổi năm sau. 

A group of women standing in front of a poster</p>
<p>Description automatically generated with medium confidence
A group of people posing for a photo</p>
<p>Description automatically generated

Thuyết trình tại Workshop với những sáng tạo bất ngờ!!!

Phần 1 của chương trình tại Hamburg đã khép lại với những dấu ấn không thể nào quên đối với các em học sinh Việt Nam. Thầy Peter Vollertsen – người đồng sáng lập và đã đồng hành với chương trình từ năm 2011, bày tỏ sự vui mừng khi cảm nhận tinh thần tích cực, cởi mở và hòa nhập nhanh với cuộc sống tại các gia đình nuôi của các em học sinh Việt Nam. 

Phần 2 của chương trình tại Hà Nội dự kiến diễn ra trong tháng 9, khi những học sinh trường đối tác từ Đức lần đầu đến Việt Nam, sẽ hứa hẹn thêm nhiều điều bất ngờ và thú vị hơn nữa!

Tin bài: Nguyễn Ngọc Lan, Đào Hải Hà – GV tiếng Đức