Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc của học sinh tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Trong những năm gần đây, đất nước và con người Hàn Quốc đã mang đến một trào lưu được gọi với cái tên trừu mến đó là “ Hàn lưu”; chính vì thế tiếng Hàn đã trở thành một trong những ngôn ngữ được các bạn trẻ rất yêu thích tại Việt Nam hiện nay. Tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN), tiếng Hàn là một ngôn ngữ thu hút được nhiều học sinh và nhận được sự quan tâm không chỉ của các bậc phụ huynh, các em học sinh trong nước mà còn nhận được sự quan tâm của các trường hợp tác. Trong hai ngày 06 và 07/ 01/ 2021, các lớp học về đất nước – văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đã được tổ chức thành công hoạt động học tập trải nghiệm cho các em tân học sinh khối 10 ngay tại trường THPT CNN.

Thực hiện chủ trương đổi mới phương thức xây dựng chương trình học và giảng dạy theo định hướng trải nghiệm thực tế, phát triển sáng tạo, giúp cho học sinh “học thực tế” chứ không chỉ học qua sách vở khô khan, nhóm giáo viên tiếng Hàn tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức lớp học trải nghiệm cho các em tân học sinh khối 10 trong tuần lễ vừa qua.

Lớp NN1 – Khối 10 Hàn

Học sinh NN1 Hàn – K10 trải nghiệm làm kimbap truyền thống

Để đảm bảo cho chất lượng giảng dạy và học tập, chương trình trải nghiệm về đất Nước – văn hóa – âm thực được chia ra làm 2 phần: Phần 1- Trước “ngày trải nghiệm”, các em học sinh đã được chia thành các nhóm để chuẩn bị những kiến thức cơ bản về chủ đề và thuyết trình; phần 2- “Ngày trải nghiệm”, các em sẽ chuẩn bị trước các nguyên phụ liệu để thực hành tại lớp.

Lớp NN2 – Khối 10 Hàn 2 chuẩn bị PPT

Trong cả hai phần của chương trình, các em học sinh thể hiện sự hào hứng với hoạt động trải nghiệm bằng việc chuẩn bị rất kỹ nội dung thuyết trình và hoạt động nhóm rất tốt. Trong giờ thuyết trình, các nhóm lần lượt lên giới thiệu và chia sẻ cùng các bạn trong lớp về những nội dung cả nhóm đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, các em học cách nói trước đám đông và Q&A trực tiếp để hiểu rõ hơn về đất nước – con người – văn hóa ẩm thực Hàn Quốc mà các bạn trẻ đang rất yêu thích.

Lớp NN2 – Khối 10 Hàn 1 thuyết trình về món ăn các em trực tiếp làm

Tại lớp, học sinh được cô trực tiếp dạy cách nấu những món ăn mà các bạn rất yêu thích.

Lớp NN2 – Khối 10 Hàn 2 trải nghiệm làm Tokbokki

Trong lần trải nghiệm này, học sinh đặc biệt hứng thú với việc nấu những món ăn mà bình thường các bạn chỉ nhìn thấy nhiều trên phim ảnh hoặc mua ngoài nhưng khi được tham gia trực tiếp làm và nấu trực tiếp các bạn đã có thể cảm nhận được hết nét văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

Lớp NN2 – Khối 10 Hàn 1 trải nghiệm làm Bibimbap

Sau buổi buổi thuyết trình và học sinh được trực tiếp quan sát và tự tay để hoàn thành sản phẩm.

Lớp NN2 – Khối 10 Hàn 1 trải nghiệm cuốn kimbap

Bữa trưa của học sinh Chuyên Ngoại ngữ trong ngày “ trải nghiệm” này chính là các món ăn được chính các bạn tự chuẩn bị từ khâu sơ chế đến nấu nướng và hoàn thiện. Trong suốt thời gian trải nghiệm, học sinh đã thể hiện sự yêu thích và hứng khởi, cũng như có động lực mạnh mẽ đối với việc học tập : từ việc chuẩn bị chu đáo các bài thuyết trình, chuẩn bị slides, đến việc sôi nổi đặt câu hỏi cho các nhóm khác.

Những thành công ban đầu của hoạt động học tập trải nghiệm đối với môn Tiếng Hàn 10 của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ dù mới mẻ nhưng đã thu hút được sự hưởng ứng và tích cực từ các em học sinh. Hy vọng rằng các em học sinh đã tiếp thu được những điều bổ ích trong những tiết học trải nghiệm, để được biết thêm về đất nước và văn hóa của ngôn ngữ các em đang theo học và yêu thích. Dân gian Việt Nam có câu “Trăm nghe không bằng mắt thấy”, và học sinh CNN đã có những kiến thức thực tế để bồi đắp cho những bài học sau này.

Bài viết: Đỗ Thị Phương Nhung – GV Tiếng Hàn